Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng ông sẽ không ngồi im chịu đựng sự khiêu khích từ Triều Tiên và đã phái tàu sân bay cùng tàu ngầm để trấn áp Bình Nhưỡng. Nhưng Triều Tiên không phải tất cả những gì mà ông Pence và ông Ahn than vãn vào thời điểm này.

Triều Tiên chỉ là một góc vấn đề khi số 2 nước Mỹ đi thăm Hàn Quốc

Anh Tú | 17/04/2017, 06:50

Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng ông sẽ không ngồi im chịu đựng sự khiêu khích từ Triều Tiên và đã phái tàu sân bay cùng tàu ngầm để trấn áp Bình Nhưỡng. Nhưng Triều Tiên không phải tất cả những gì mà ông Pence và ông Ahn than vãn vào thời điểm này.

Chiều 16.4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới Hàn Quốc. Cuộc đi này thu hút được sự chú ý của dư luận trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang nóng vì vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Nhưng sự thật thì Triều Tiên chỉ là góc nhỏ trong chuyến đi của ông Pence tới châu Á.

Ngay khi chuyến bay của nhân vật số 2 nước Mỹ còn trên vùng trời Bering thì Triều Tiên đã phóng thử tên lửa. Dù vụ phóng này thất bại nhưng nó cũng cho thấy Triều Tiên không dễ từ bỏ những hành độngkhiến khu vực lo ngại. Trong bữa trưa với gia đình các quân nhân Mỹ đóng ở Hàn Quốc, ông Pence không đề cậptrực tiếp vụ việc mà ông cho là "sự khiêu khích từ phía Bắc". Thay vào đó, ông kể về cha mình, người từng chiến đấu trong chiến tranh Triều Tiên.

"Khi hạ cánh hôm nay, tôi nhìn ra những ngọn đồi và tôi nghĩ về Thiếu úy Edward J. Pence", ông Pence nói về cha mình. Đó được coi như những lời cam kết của ông Pence về trách nhiệm của Mỹ với Hàn Quốc trước khi nhân vật số 2 Nhà Trắng gặp người tạm thời đứng đầu Nhà Xanh, Tổng thống tạm quyền của Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn vào hôm nay 17.4.

Cuộc gặp gỡ hôm nay giữa hai người sẽ không thể tránh khỏi vấn đề Triều Tiên. Từ nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo rằng ông sẽ không ngồi im chịu đựng sự khiêu khích từ Triều Tiên và đã phái tàu sân bay cùngtàu ngầm vào khu vực này để trấn áp Bình Nhưỡng. Nhưng Triều Tiên không phải tất cả những gì mà ông Pence và ông Ahn than vãn vào thời điểm này.

Bên cạnh đó, nội dung quan trọng được 2 bên đề cập sẽ xoay quanh việc Mỹ triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD vốn khiến cả Triều Tiên, Trung Quốc và Nga lo ngại. Trong cuộc bầu cử năm ngoái, ông Trump đã nói về việc rút lui sự hiện diện của Mỹ tại châu Á, trong đó có Hàn Quốc. Cộng thêm việc ông Trump có những nhượng bộ sau khi gặp ông Tập Cận Bình tại Florida thì người ta e ngại Mỹ sẽ xuống thang vụ THAAD trước áp lực từ Bắc Kinh. Chuyến đi của ông Pence tới Hàn Quốc sẽ làm rõ suy tính của chính quyền Trump.

Sau khi đến Hàn Quốc, ông Pence sẽ tiếp tục tới Tokyo, Jakarta và Sydney. Đây sẽ là những chuyến đi quan trọng để ông Pence truyền tải thông điệp mới của nước Mỹ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Liệu rằng sau khi ông Trump ký lệnh để Mỹ rút lui khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì Mỹcó cònmặn mà duy trì ảnh hưởng tại khu vực này? Chuyến đi của ông Pence sẽ làm sáng tỏ suy nghĩ của nước Mỹ vào thời điểm hiện tại.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chỉ là một góc vấn đề khi số 2 nước Mỹ đi thăm Hàn Quốc