Trung Quốc từ chối lời đề nghị đàm phán từ ​​Đài Loan, nói rằng chính quyền bà Thái Anh Văn đang thực hiện một "thủ đoạn rẻ tiền" và khiêu khích bằng cách tìm cách đối đầu với Trung Quốc mọi lúc mọi nơi.

Nhà lãnh đạo Đài Loan đề nghị đám phán, Trung Quốc từ chối phũ phàng

Nhân Hoàng | 02/01/2021, 09:20

Trung Quốc từ chối lời đề nghị đàm phán từ ​​Đài Loan, nói rằng chính quyền bà Thái Anh Văn đang thực hiện một "thủ đoạn rẻ tiền" và khiêu khích bằng cách tìm cách đối đầu với Trung Quốc mọi lúc mọi nơi.

Trong bài phát biểu đầu tiên nhân dịp đầu năm 2021, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết vị thế toàn cầu của Đài Loan đã được nâng lên trong bối cảnh đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ xuyên eo biển với Trung Quốc hiện là vấn đề của toàn thế giới.

"Vị trí chiến lược của Đài Loan trên thế giới đã được nâng cao. Trong năm qua, máy bay quân sự và tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên hoạt động xung quanh Đài Loan, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến quan hệ hai bên eo biển mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng hòa bình, ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương... Quan hệ xuyên eo biển không chỉ là vấn đề giữa hai bên eo biển mà còn liên quan đến sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và là trọng tâm toàn cầu”, bà Thái Anh Văn nói tại văn phòng của mình hôm 1.1.2021.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng muốn tiếp cận Trung Quốc một lần nữa với đề nghị đối thoại nếu Bắc Kinh cho thấy muốn cải thiện quan hệ hai bờ eo biển theo nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng.

"Khi đại dịch được kiểm soát hiệu quả, chúng tôi kỳ vọng người dân hai bờ eo biển sẽ dần nối lại trao đổi bình thường để tăng cường hiểu biết và giảm bớt hiểu lầm. Nhưng tôi muốn nhắc lại rằng khi nói đến quan hệ xuyên eo biển, chúng tôi sẽ không tiến tới một cách hấp tấp và sẽ tuân thủ các nguyên tắc của mình", bà Thái Anh Văn khẳng định.

dai-loan-de-nghi-dam-phan-trung-quoc-tu-choi-phu-phang1.jpg
Nhà lãnh đạo Đài Loan đề nghị đám phán nhưng Trung Quốc từ chối phũ phàng và gọi đó là 'thủ đoạn rẻ tiến'

Thế nhưng, Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị đàm phán từ ​​Đài Loan, nói rằng chính quyền bà Thái Anh Văn đang thực hiện một "thủ đoạn rẻ tiền" và khiêu khích bằng cách tìm cách đối đầu với Trung Quốc mọi lúc mọi nơi, theo Reuters.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và cắt đứt cơ chế đàm phán chính thức vào năm 2016 sau khi Thái Anh Văn lần đầu tiên được bầu, coi bà là một người ly khai dựa trên một tuyên bố độc lập chính thức.

Cuối ngày 1.1, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết không có cách nào thay đổi thực tế rằng hòn đảo này là một phần của Trung Quốc và việc chính quyền Đài Loan từ chối chấp nhận đó là nguyên nhân sâu xa của những căng thẳng hiện nay.

Kể từ năm 2016, Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của Đài Loan đã tiếp tục khiêu khích bằng cách tìm kiếm độc lập, đối đầu với đại lục mọi lúc, cố tình tạo ra đối đầu qua eo biển Đài Loan. Họ lại nói về cái gọi là ‘đối thoại’, nhưng điều đó có thể đến từ đâu? Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách DPP ngăn chặn nó với những thủ đoạn rẻ tiền lừa gạt người dân", Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói.

Tái đắc cử năm ngoái, bà Thái Anh Văn cam kết bảo vệ nền dân chủ và an ninh của Đài Loan, nhiều lần nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc.

Căng thẳng gia tăng trong những tháng gần đây khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan, bao gồm cả việc thỉnh thoảng điều máy bay chiến đấu qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan, thường được coi là vùng đệm không chính thức.

Trung Quốc cho biết đang đáp trả "sự thông đồng" giữa Washington và Đài Bắc, tức giận trước sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ đối với hòn đảo. Bắc Kinh xem đây là tiền đề cho việc Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức, là lằn ranh đỏ với Trung Quốc.

Lằn ranh đỏ là thuật ngữ dùng để chỉ về một giới hạn, ranh giới vô hình được vạch ra nhằm cảnh báo việc không được phép vượt qua đó vì có nguy cơ phải đối diện với sự trừng phạt hoặc hậu quả bất lợi.

Bài liên quan
Quân đội Trung Quốc nói gì khi bám đuôi tàu mang tên lửa của Mỹ ở eo biển Đài Loan?
Quân đội Trung Quốc đã bám đuôi một tàu chiến của Mỹ khi nó đi qua eo biển Đài Loan hôm 19.12.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan đề nghị đám phán, Trung Quốc từ chối phũ phàng