Chính quyền Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa đã hối thúc chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi số ca nhiễm mới COVID-19 tăng kỷ lục.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng kỷ lục, Nhật xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp

Long Hải | 03/01/2021, 06:30

Chính quyền Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa đã hối thúc chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi số ca nhiễm mới COVID-19 tăng kỷ lục.

nhat-ban.jpg
Người dân đeo khẩu trang khi đi cầu nguyện trong ngày đầu tiên của năm 2021 tại đền Yushima Tenmangu ở Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với các thị trưởng ngày 2.1, Bộ trưởng Kinh tế Nishimura Yasutoshi cho biết chính phủ sẽ cần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không.

“Chúng tôi thống nhất rằng chúng ta đang trong tình huống nghiêm trọng để đảm bảo xem xét việc ban bố tình trạng khẩn cấp. Chúng tôi sẽ nghe ý kiến chuyên gia trước khi quyết định”, ông Nishimura nói.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 ở mức cao kỷ lục với 4.520 ca ngày 31.12.2020. Trong đó riêng Tokyo là 1.337 ca, mức cao nhất từ khi dịch bệnh bùng phát.

Kể từ ngày 17.12.2020, chính quyền Tokyo đã quyết định nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất trên thang gồm 4 cấp độ. Đây là lần đầu tiên thành phố nâng cảnh báo lên cấp độ 4 kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chính quyền thủ đô yêu cầu nhà hàng và các cơ sở khác rút ngắn giờ làm việc và đóng cửa trước 22 giờ. Tuy nhiên, các biện pháp này không có tác dụng đáng kể nên thị trưởng Tokyo và 3 tỉnh lân cận đã đề nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Cho đến nay, Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn phản đối việc tái áp đặt tình trạng khẩn cấp, vốn được chính phủ từng ban bố hồi tháng 4.2020 trong làn sóng dịch đầu tiên. Hiện Nhật Bản vẫn chỉ áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa hoạt động kinh doanh chứ không ban bố lệnh phong tỏa nghiêm ngặt như một số nước châu Âu và Mỹ.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã gặp Hideki Tarumi, thứ trưởng hành chính về y tế, lao động và phúc lợi, để phân tích tình hình dịch bệnh. Ông sẽ họp báo các vấn đề năm mới vào ngày 4.1 và công bố chi tiết các biện pháp đối phó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca nhiễm COVID-19 tăng kỷ lục, Nhật xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp