Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hy vọng chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ trở lại với cách tiếp cận sáng suốt, chú trọng đàm phán, hợp tác với Bắc Kinh.

Trung Quốc kỳ vọng quan hệ Mỹ - Trung sẽ tốt hơn dưới thời Biden

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 03/01/2021, 12:08

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hy vọng chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ trở lại với cách tiếp cận sáng suốt, chú trọng đàm phán, hợp tác với Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã hôm 2.1, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố mối quan hệ Mỹ -Trung đã tiến tới một bước ngoặt mới khi một cánh cửa hy vọng đang mở ra.

Theo ông Vương, trong những năm qua, mối quan hệ hai quốc gia này đã gặp phải những khó khăn chưa từng thấy. Ông nhận định các chính sách gần đây của chính quyền Washington dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh đã làm tổn hại đến lợi ích của cả hai quốc gia và đem đến những nguy hại to lớn cho thế giới.

"Những gì đã xảy ra cho thấy ý định của Washington khi kiềm chế Bắc Kinh và bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích của người dân hai nước, mà còn chia rẽ thế giới. Chính sách như vậy không thể nhận được sự ủng hộ và sẽ thất bại", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

443adcb4-f442-11e9-87ad-fce8e65242a6_image_hires_055220.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi biết một số người Mỹ rất e ngại sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc nhưng lâu nay muốn lãnh đạo bền vững cần phải luôn cùng nhau hướng về phía trước thay vì ngăn chặn sự phát triển của các quốc gia khác", ông Vương khẳng định.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ chỉ cần tôn trọng sự khác biệt trong thể chế xã hội và con đường mà Trung Quốc đã lựa chọn và theo đuổi thì "mọi vấn đề đều có thể giải quyết".

"Chúng ta không cần một thế giới mà chứng kiến Trung Quốc trở thành một nước như Mỹ. Đây là một điều không tưởng và không hợp lý. Thay vào đó, Mỹ nên cố gắng trở thành một quốc gia tốt hơn và Trung Quốc cũng vậy", ông Vương nói thêm.

Quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc kỳ vọng chính quyền mới sẽ tiếp cận quan hệ hai nước một cách nhẹ nhàng hơn, chú trọng các hoạt động đàm phán cũng như tăng cường đối thoại để giảm thiểu căng thẳng và tăng cường hợp tác.

"Chúng tôi sẵn sàng phát triển một mối quan hệ dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định với Mỹ", Ngoại trưởng Trung Quốc nói, đồng thời khẳng định, chính sách của nước này hướng tới Mỹ là nhất quán và không đổi.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục là hình mẫu của mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa các cường quốc, tạo động lực cho sự hồi phục toàn cầu cũng như củng cố sự ổn định chiến lược.

Trung Quốc tuyên bố không phải là nơi bắt nguồn dịch COVID-19

Cũng trong buổi họp báo, Ngoại trưởng Trung Quốc còn tuyên bố nước này phát hiện ra ca COVID-19 đầu tiên, nhưng dường như không phải là nơi bắt nguồn dịch bệnh.

Đề cập đến việc các chính trị gia ở Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của COVID-19 trong giai đoạn đầu, phản ứng chậm chạp và khiến dịch bệnh lây lan nhanh trên toàn thế giới, ông Vương cho biết Trung Quốc đã làm hết sức mình để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và đã "gióng lên hồi chuông cảnh báo" cho phần còn lại của thế giới.

"Trung Quốc là nơi phát hiện ra dịch bệnh đầu tiên. Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra mầm bệnh dường như bùng phát từ nhiều nơi khác... Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là những người sớm nhất thông báo về dịch bệnh cho thế giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu hơn chỉ ra rằng dịch bệnh rất có thể đã bùng phát ở nhiều nơi trên toàn cầu trước khi ghi nhận tại Trung Quốc”, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu.



Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kỳ vọng quan hệ Mỹ - Trung sẽ tốt hơn dưới thời Biden