Với thực tại của nền bóng đá Việt Nam, không chỉ Park Hang Seo mà ngay cả những HLV xuất sắc nhất thế giới cũng khó mang tới thành công.

Phó tướng của Guus Hiddink và thử thách cực đại khi cầm lái tuyển Việt Nam

Chiêu Dương | 02/10/2017, 10:48

Với thực tại của nền bóng đá Việt Nam, không chỉ Park Hang Seo mà ngay cả những HLV xuất sắc nhất thế giới cũng khó mang tới thành công.

Ông Park Hang Seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam với cái mác trợ lý số 1 của HLV đại tài Guus Hiddink trong giai đoạn đưa Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002.

Một chiến tích không chỉ mang tầm châu lục mà cả thế giới chưa đồng nghiệp châu Á nào vươn tới. Nhưng cần phải tách bạch vai trò và tầm ảnh hưởng của nhà cầm quân 58 tuổi sắp dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến đâu.

Thậm chí ngay cả khi Park Hang Seo góp công lớn trong hành trình ấn tượng đó của bóng đá xứ Kim chi thì nó cũng không phải là bảo chứng cho thành công khi ông đến Việt Nam làm việc.

Việc các đội tuyển Việt Nam chưa một lần vô địch SEA Games trong mấy chục năm qua, lên ngôi AFF Cup gần nhất là duy nhất đã cách đây 9 năm đã nói lên rằng HLV không phải là mấu chốt dẫn đến thất bại.

Vấn đề là sự yếu kém của nền bóng đá, của giải vô địch quốc gia nơi cung cấp cầu thủ cho đội tuyển. Không chỉ HLV ngoại mà cả thầy nội từng có thành tích cùng CLB, rất hiểu nội tình cầu thủ và bóng đá nước nhà nhưng vẫn bất lực.

Các chuyên gia đều cho rằng nếu không cải thiện chất lượng nền bóng đá thì ngay cả những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới cỡ Mourinho hay Pep Guardiola cũng chào thua trong việc đưa đội tuyển đến chức vô địch giải “ao làng” Đông Nam Á chứ không nói Park Hang Seo, người mới chỉ gây ấn tượng nhất với việc đóng vai trò giúp việc cho “thùy thủy” Guus Hiddink.

Sẽ có những núi áp lực chờ thuyền trưởng người Hàn Quốc trong nhiệm kỳ làm việc ở Việt Nam. Và nếu VFF vẫn giữ quan điểm đánh giá ông thầy này qua danh hiệu đạt được thì khả năng “gẫy” sớm là rất cao.

Những thất bại liên tiếp của các đội bóng từ cấp độ đội tuyển đến U16 trong khu vực trong năm 2016 và 2017 phơi bày một cách trần trụi mọi yếu kém của bóng đá Việt Nam.

Không dễ gì để Park Hang Seo, người có sự nghiệp huấn luyện càng về cuối càng sa sút vực dậy và gặt hái thành công.

Ông thầy mới hẳn nhiên có niềm tin và sẵn sàng đón nhận thử thách khi đến làm việc tại Việt Nam nhưng điểm lại những đồng nghiệp từng bật bãi sớm trên dải đất hình chữ S có lý do để lo cho Park Hang Seo.

Nam Dae Sik thất bại thảm hại khi cầm đội bóng nhà giàu B.Bình Dương, Choi Yum Kyum cũng không để lại dấu ấn gì khi dẫn dắt HAGL rồi ra đi trong thế cúi đầu.

Với việc chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện đội bóng nào ở khu vực Đông Nam Á, vốn thuộc vùng trũng của làng túc cầu thế giới, lại phải đối mặt với áp lực thành tích nặng nề thì bản lý lịch hoành tráng lấp lánh bề ngoài, ông Park Hang Seo sẽ đối diện những thử thách thực sự.

Minh Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tướng của Guus Hiddink và thử thách cực đại khi cầm lái tuyển Việt Nam