Chủ quan không điều trị bệnh cao huyết áp và tim mạch, nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, ngưng tim, ngưng thở nhiều lần. Bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi đã được 2 bệnh viện phối hợp kịp thời cứu sống trong gang tấc.

Phối hợp liên viện cứu sống nữ bệnh nhân 2 lần ngưng tim, ngưng thở

21/12/2019, 21:39

Chủ quan không điều trị bệnh cao huyết áp và tim mạch, nữ bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, ngưng tim, ngưng thở nhiều lần. Bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi đã được 2 bệnh viện phối hợp kịp thời cứu sống trong gang tấc.

Bác sĩ Vũ Đình Ngân - Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175 kiểm tra lại sức khỏe của bệnh nhân vào sáng nay (21.12) - Ảnh: PV

Ngày 21.12, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết đã kịp thời cứu sống một nữ bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu cơ tim gây ngưng tim, ngưng thở nhờ sự phối hợp kịp thời giữa đội ngũ bác sĩ Bệnh viện quận Gò Vấp và Bệnh viện Quân y 175.

Nữ bệnh nhân được may mắn cứu sống trên là chị P.T.D. (39 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM). Theo người nhà nữ bệnh nhân này có tiền sử tăng huyết áp, suy tim nhưng do chủ quan, không điều trị cơ bản nên trở bệnh đột ngột trở nặng, ngưng tim, ngưng thở được gia đình chuyển đến Bệnh viện quận Gò Vấp. Tại đây, bệnh nhân đã được hồi sinh tim phổi, nhịp tim có nhịp đập trở lại nhưng không cải thiện nên đã được liên hệ gấp để chuyển đến Bệnh viện Quân y 175.

TS.BS CK II Trương Đình Cẩm - Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết bệnh nhân D. được chuyển đến bệnh viện vào ngày 18.12 trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn. Êkíp tiếp nhận đã thực hiện hồi sinh tim phổi lần thứ 2. Sau 15 phút tiếp tục chuyển vào khoa Hồi sức tích cực để hội chẩn. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân D. bị nhồi máu cơ tim, đồng thời có chỉ định can thiệp mạch và chuyển sang khoa gây mê hồi sức.

Theo bác sĩ Vũ Đình Ngân - Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175, trong quá trình thực hiện can thiệp mạch ê kíp phát hiện bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước, nên đặt stent, đồng thời điều trị tích cực sau can thiệp.

Ngoài ra, bệnh nhân còn được điều trị thuốc an thần và thuốc đặc trị để bảo vệ tế bào não, kèm theo việc kiểm soát thân nhiệt theo mục tiêu; thuốc hỗ trợ co bóp cơ tim và điều chỉnh các rồi loạn khác; đồng thời cung cấp nước điện giải và nuôi dưỡng cơ thể bằng các chất dinh dưỡng đặc hiệu.

"Sau 48 giờ được điều trị bằng các phương pháp đặc hiệu, kiểm tra thị giác cho thấy bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn phải thở máy hỗ trợ do trải qua một đợt nhồi máu cơ tim và suy tim nặng nhằm giảm thiểu tình trạng suy tim”, bác sĩ Ngân chia sẻ và cho biết bệnh nhân D. được cứu sống là nhờ sự phối hợp liên viện kịp thời, có sự chỉ đạo chuyên môn sát sao giữa các chuyên gia khoa tim mạch của 2 bệnh viện từ lúc tiếp nhận cũng như các loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp.

Theo bác sĩ Ngân, trước đây bệnh lý nhồi máu cơ tim thường xuất hiện ở độ tuổi trên 40 thì hiện nay ngày càng nhiều hơn trường hợp nhập viện ở độ tuổi trên 30, thậm chí có trường hợp ngoài 20. Nếu như trước đây, thường bệnh nhồi máu cơ tim xảy ra ở bệnh nhân lớn tuổi và mắc bệnh nền như: xơ vữa động mạch, tiền sử mỡ trong máu thì gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhồi máu cơ tim ở độ tuổi còn rất trẻ kèm theo bệnh tiểu đường, tăng huyết áp.

“Bệnh nhồi máu cơ tim đang ngày càng trẻ hóa nên người dân ở độ tuổi trên 40 nên tầm soát ít nhất 2 lần/năm về bệnh tim mạch. Từ 40 trở xuống nên mỗi năm đi khám định kỳ, có đo điện tim để bác sĩ có chỉ định dùng thuốc đề phòng ngay nếu có triệu chứng bệnh”, bác sĩ Ngân khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phối hợp liên viện cứu sống nữ bệnh nhân 2 lần ngưng tim, ngưng thở