Rogue Space Systems có kế hoạch phóng robot dọn dẹp rác không gian theo tên lửa SpaceX và United Launch Alliance vào năm tới.

Phóng các robot như phim Star Wars theo tên lửa SpaceX để dọn rác không gian, sửa vệ tinh

Sơn Vân | 27/08/2022, 16:41

Rogue Space Systems có kế hoạch phóng robot dọn dẹp rác không gian theo tên lửa SpaceX và United Launch Alliance vào năm tới.

Rogue Space Systems (trụ sở tại bang New Hampshire, Mỹ) có 4 robot đang trong quá trình sản xuất, tất cả đều được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trên quỹ đạo để hỗ trợ vệ tinh và phân loại rác không gian.

Các mảnh vỡ quỹ đạo đã trở thành mối quan tâm lớn với ngành công nghiệp vũ trụ. Ngày càng có nhiều rác, bao gồm cả các bộ phận tên lửa và vệ tinh chết, trôi nổi trong không gian khi có nhiều vụ phóng hơn xảy ra. Điều này đã tạo ra rủi ro va chạm. Một số vật thể thậm chí quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất, rơi xuống đất.

Jeromy Grimmett, người sáng lập và Giám đốc điều hành Rogue Space Systems, nói với trang Insider rằng ông đã tìm ra giải pháp: Robot trong không gian.

"Chúng tôi xây dựng R2D2, nhưng là thật", Jeromy Grimmett nói và nhắc đến nhân vật robot hư cấu trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars).

phong-robot-nhu-phim-star-wars-de-don-rac-khong-gian-sua-ve-tinh12.jpg
Jeromy Grimmett, người sáng lập và Giám đốc điều hành Rogue Space Systems

Jeromy Grimmett cho biết Rogue Space Systems đã ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ phóng Exolaunch cho hai lần phóng tên lửa SpaceX, mỗi lần sẽ đưa hai robot lên tàu. Sau đó sẽ có một lần phóng bằng tàu vũ trụ United Launch Alliance thông qua quan hệ đối tác với Lực lượng Không gian Mỹ và một lần phóng khác với SpaceX của tỷ phú Elon Musk, mỗi lần đều có một trong các robot Rogue Space Systems.

United Launch Alliance là nhà cung cấp dịch vụ phóng tàu vũ trụ Mỹ. United Launch Alliance sản xuất và vận hành một số phương tiện tên lửa có khả năng phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo xung quanh Trái đất và tới các thiên thể khác trong Hệ Mặt trời.

SpaceX đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện trên. Exolaunch đã xác nhận vụ phóng.

Jeromy Grimmett cho biết đợt phóng sớm nhất dự kiến ​​vào tháng 2.2023 và đợt khác sẽ diễn ra vào tháng 5.2023.

Các robot không gian của Rogue Space Systems

Jeromy Grimmett nói Rogue Space Systems đã đặt tên cho robot của mình theo tên những người thân thiết với một số nhân viên nhất định. Trong khi Barry, một trong những robot nhỏ hơn của Rogue Space Systems, được đặt theo tên một con dơi bay quanh văn phòng.

"Chúng tôi đang cố gắng đặt một chút bản thân vào mỗi thứ này", Jeromy Grimmett nói về các robot.

phong-robot-nhu-phim-star-wars-de-don-rac-khong-gian-sua-ve-tinh1.jpg
Barry, robot không gian do Rogue Space Systems chế tạo - Ảnh: Rogue Space Systems

Barry sẽ là robot đầu tiên của Rogue Space Systems được thả vào vũ trụ. Khi lên quỹ đạo, nó sẽ kiểm tra và giám sát các vật thể hoặc triển khai vệ tinh để theo dõi chúng, theo Jeromy Grimmett.

Jeromy Grimmett cho biết Laura là robot không gian mà Rogue Space Systems thích thú nhất, đồng thời nói thêm rằng nó được thiết kế để thực hiện các hoạt động chẩn đoán và vận hành trên các vật thể hoặc vệ tinh khác trên quỹ đạo.

Charlie vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất nhưng sẽ có khả năng tương tự như Laura, theo Jeromy Grimmett.

phong-robot-nhu-phim-star-wars-de-don-rac-khong-gian-sua-ve-tinh11.jpg
Laura, một robot không gian do Rogue Space Systems chế tạo - Ảnh: Rogue Space Systems

Trong khi đó, Fred, robot nặng 325kg mà Rogue Space Systems đặt mục tiêu sẽ có trong không gian vào cuối năm 2023 hoặc đầu 2024, gồm bốn cánh tay và có thể di chuyển vệ tinh cùng các vật thể khác đến và đi từ các quỹ đạo khác nhau, Jeromy Grimmett cho biết.

phong-robot-nhu-phim-star-wars-de-don-rac-khong-gian-sua-ve-tinh111.jpg
Fred, một robot không gian do Rogue Space Systems chế tạo - Ảnh: Rogue Space Systems

Một số robot của Rogue Space Systems sẽ gắn dây buộc vào một vật thể và kéo nó xuống theo quỹ đạo về phía bầu khí quyển, nơi nó sẽ bốc cháy, Jeromy Grimmett nói. Quá trình này diễn ra nhanh chóng hơn bình thường. Ví dụ, một đối tượng đáng lẽ có thể cần 3 năm để đưa đi thì sẽ chỉ mất 8 tháng, ông nói.

Vấn đề rác không gian

Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, hơn 130 triệu mảnh vụn không gian đang được định vị xung quanh Trái đất. Những vật thể này đang di chuyển với tốc độ gấp 10 lần tốc độ của một viên đạn và khi va chạm, chúng có thể tạo ra nhiều mảnh vỡ hơn nữa, làm trầm trọng thêm vấn đề rác thải không gian.

Jeromy Grimmett nói: “Chúng ta đang gia tăng những mảnh vỡ tên lửa này trên khắp thế giới. Nó vượt xa khả năng tự dọn dẹp của chúng ta".

Đó không phải là sự diệt vong và u ám, nhưng đang trở nên tồi tệ hơn, Jeromy Grimmett cho hay. Robot không gian của Rogue Space Systems có thể được đưa vào để ngăn chặn tình hình vượt quá tầm kiểm soát và chúng có những kế hoạch cuối đời để không biến thành những mảnh vỡ không gian.

Tất nhiên, 4 robot là con số nhỏ để giúp dọn dẹp nhiều rác thải trong không gian. Jeromy Grimmett nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng ngày càng nhiều Lực lượng Không gian và các khách hàng thương mại của chúng tôi cần".

Bài liên quan
Tham vọng với robot 5G không CPU, GPU của ‘Google Hàn Quốc’ ở trụ sở như trong phim
Vào các ngày trong tuần, trụ sở mới của Naver gần thủ đô Seoul (Hàn Quốc) giống cảnh trong phim khoa học viễn tưởng, với khoảng 40 robot chạy khắp các tầng và giao bưu kiện cũng như cà phê Starbucks cho nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phóng các robot như phim Star Wars theo tên lửa SpaceX để dọn rác không gian, sửa vệ tinh