Sau khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên trong đại dịch, các doanh nghiệp ở Singapore ngày càng chuyển sang triển khai robot để giúp thực hiện hàng loạt công việc, từ khảo sát địa điểm xây dựng đến quét giá sách thư viện.

Từ pha chế, bẫy muỗi đến thanh tra, robot dần lấp đầy khoảng trống lao động ở Singapore

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 30/05/2022, 10:19

Sau khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên trong đại dịch, các doanh nghiệp ở Singapore ngày càng chuyển sang triển khai robot để giúp thực hiện hàng loạt công việc, từ khảo sát địa điểm xây dựng đến quét giá sách thư viện.

Theo Bộ Nhân lực Singapore, nước này phụ thuộc vào lao động nước ngoài nhưng số lượng của họ đã giảm 235.700 trong khoảng thời gian từ tháng 12.2019 đến tháng 9.2021, lưu ý rằng các biện pháp hạn chế COVID-19 đã thúc đẩy "tốc độ áp dụng công nghệ và tự động hóa" các công ty như thế nào.

Tại một công trường xây dựng ở Singapore, robot bốn chân có tên Spot, do hãng Boston Dynamics (Mỹ) chế tạo, quét các phần bùn và sỏi để kiểm tra tiến độ công việc, với dữ liệu được cung cấp lại cho phòng điều khiển của công ty xây dựng Gammon Construction (Hồng Kông).

Michael O'Connell, Tổng giám đốc của Gammon Construction, cho biết việc sử dụng Spot chỉ yêu cầu một nhân viên thay vì trước đây cần hai nhân viên thực hiện công việc theo cách thủ công.

"Thay thế nhu cầu nhân lực tại chỗ bằng các giải pháp tự động đang đạt được sức hút thực sự", Michael O'Connell nói và tin rằng tình trạng thiếu lao động trong ngành trầm trọng hơn do đại dịch sẽ tồn tại lâu dài.

Trong khi đó, Thư viện Quốc gia Singapore đã giới thiệu hai robot đọc giá sách có thể quét nhãn trên 100.000 cuốn sách, hoặc khoảng 30% bộ sưu tập của nó, mỗi ngày.

Lee Yee Fuang, trợ lý giám đốc tại Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore, cho biết: “Nhân viên từ giờ không cần đọc số hiệu từng cuốn sách một trên giá”.

Singapore có mật độ 605 robot/10.000 nhân viên trong ngành sản xuất, con số cao thứ hai trên toàn cầu, sau 932 của Hàn Quốc, theo một báo cáo năm 2021 của Liên đoàn Robot quốc tế.

Robot cũng đang được sử dụng cho các nhiệm vụ đối mặt khách hàng, với hơn 30 ga tàu điện ngầm được thiết lập để có robot pha cà phê cho người đi làm.

Keith Tan, Giám đốc điều hành của Crown Digital, công ty đã tạo ra robot pha cà phê, cho biết nó đang giúp giải quyết "điều khó khăn lớn nhất" trong ngành thực phẩm và đồ uống - tìm nhân viên, đồng thời tạo ra các vị trí vốn được trả lương cao ở người để giúp tự động hóa lĩnh vực này.

Tuy nhiên, một số người dùng thử dịch vụ vẫn khao khát sự tương tác giữa mang tính con người hơn.

Trong khi nhấm nháp đồ uống do robot pha, Ashish Kumar (một người đi làm) nói: “Chúng tôi luôn muốn có một chút gì đó của con người”.

tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore.jpg
Robot Ella, được thiết kế bởi Crown Digital, tự động pha cà phê sau khi nhận được đơn đặt hàng tại Singapore
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore1.jpg
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore2.jpg
Một robot quét sách được Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore sử dụng để quét và báo cáo sách thất lạc, tại Singapore
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore3.jpg
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore4.jpg
Robot bẫy muỗi được sử dụng bởi nhóm LHN - điều hành chuỗi khách sạn Coliwoo, bên trong một khách sạn ở Singapore
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore5.jpg
Robot dọn dẹp được sử dụng bởi nhóm LHN - điều hành chuỗi khách sạn Coliwoo, bên trong một khách sạn ở Singapore
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore6.jpg
tu-nhan-vien-pha-che-den-thanh-tra-robot-dan-lap-day-khoang-trong-luc-luong-lao-dong-singapore7.jpg
Chú chó robot, do công ty Boston Dynamics thuộc sở hữu của Hyundai chế tạo, được Gammon Construction sử dụng để thực hiện khảo sát tại địa điểm xây dựng của họ trên Đảo Sentosa, Singapore
Bài liên quan
Hàn Quốc sẽ cho robot giao hàng hoạt động trên đường phố vào năm 2023
Robot giao hàng đang được thử nghiệm giao thực phẩm cùng nhiều mặt hàng khác ở Hàn Quốc sẽ có thể hoạt động trên đường phố vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ pha chế, bẫy muỗi đến thanh tra, robot dần lấp đầy khoảng trống lao động ở Singapore