Sau khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên trong đại dịch, các doanh nghiệp ở Singapore ngày càng chuyển sang triển khai robot để giúp thực hiện hàng loạt công việc, từ khảo sát địa điểm xây dựng đến quét giá sách thư viện.
Theo Bộ Nhân lực Singapore, nước này phụ thuộc vào lao động nước ngoài nhưng số lượng của họ đã giảm 235.700 trong khoảng thời gian từ tháng 12.2019 đến tháng 9.2021, lưu ý rằng các biện pháp hạn chế COVID-19 đã thúc đẩy "tốc độ áp dụng công nghệ và tự động hóa" các công ty như thế nào.
Tại một công trường xây dựng ở Singapore, robot bốn chân có tên Spot, do hãng Boston Dynamics (Mỹ) chế tạo, quét các phần bùn và sỏi để kiểm tra tiến độ công việc, với dữ liệu được cung cấp lại cho phòng điều khiển của công ty xây dựng Gammon Construction (Hồng Kông).
Michael O'Connell, Tổng giám đốc của Gammon Construction, cho biết việc sử dụng Spot chỉ yêu cầu một nhân viên thay vì trước đây cần hai nhân viên thực hiện công việc theo cách thủ công.
"Thay thế nhu cầu nhân lực tại chỗ bằng các giải pháp tự động đang đạt được sức hút thực sự", Michael O'Connell nói và tin rằng tình trạng thiếu lao động trong ngành trầm trọng hơn do đại dịch sẽ tồn tại lâu dài.
Trong khi đó, Thư viện Quốc gia Singapore đã giới thiệu hai robot đọc giá sách có thể quét nhãn trên 100.000 cuốn sách, hoặc khoảng 30% bộ sưu tập của nó, mỗi ngày.
Lee Yee Fuang, trợ lý giám đốc tại Hội đồng Thư viện Quốc gia Singapore, cho biết: “Nhân viên từ giờ không cần đọc số hiệu từng cuốn sách một trên giá”.
Singapore có mật độ 605 robot/10.000 nhân viên trong ngành sản xuất, con số cao thứ hai trên toàn cầu, sau 932 của Hàn Quốc, theo một báo cáo năm 2021 của Liên đoàn Robot quốc tế.
Robot cũng đang được sử dụng cho các nhiệm vụ đối mặt khách hàng, với hơn 30 ga tàu điện ngầm được thiết lập để có robot pha cà phê cho người đi làm.
Keith Tan, Giám đốc điều hành của Crown Digital, công ty đã tạo ra robot pha cà phê, cho biết nó đang giúp giải quyết "điều khó khăn lớn nhất" trong ngành thực phẩm và đồ uống - tìm nhân viên, đồng thời tạo ra các vị trí vốn được trả lương cao ở người để giúp tự động hóa lĩnh vực này.
Tuy nhiên, một số người dùng thử dịch vụ vẫn khao khát sự tương tác giữa mang tính con người hơn.
Trong khi nhấm nháp đồ uống do robot pha, Ashish Kumar (một người đi làm) nói: “Chúng tôi luôn muốn có một chút gì đó của con người”.