Không thông báo trước bệnh nhân mắc bệnh gì, chi phí điều trị bao nhiêu, cách điều trị thế nào,… các “bác sĩ” tự ý đưa bệnh nhân lên bàn mổ rồi liên tiếp thông báo các bệnh, và “làm tiền” ngay tại đây.

Phòng khám Đa khoa An Giang thông báo bệnh trên bàn mổ, 'làm tiền' bệnh nhân

Hồ Quang | 16/01/2022, 16:26

Không thông báo trước bệnh nhân mắc bệnh gì, chi phí điều trị bao nhiêu, cách điều trị thế nào,… các “bác sĩ” tự ý đưa bệnh nhân lên bàn mổ rồi liên tiếp thông báo các bệnh, và “làm tiền” ngay tại đây.

Vừa qua, phóng viên Một Thế Giới đã nhận được đơn phản ánh của anh P.T.N.(29 tuổi, ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM) tố cáo Phòng khám Đa khoa An Giang (số 1500 Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) lừa gạt, hù dọa, vẽ bệnh và “làm tiền” anh ngay trên bàn mổ, mà trước đó anh không hề được thông báo mình mắc bệnh gì.

Tự ý đưa bệnh nhân lên bàn mổ rồi "hù dọa"

Theo lời của anh N., trong chuyến đi công tác tại tỉnh An Giang, vào sáng 11.12.2021, anh có đến Phòng khám Đa khoa An Giang để kiểm tra tình trạng tiểu buốt mới xuất hiện mấy ngày qua.

phong-kham-da-khoa-an-giang-thng-bao-benh-tren-ban-mo-roi-lam-tien-benh-nhan-hinh-anh(1).png
Phòng khám Đa khoa An Giang - nơi bị bệnh nhân tố lừa gạt, vẽ bệnh, hù dọa, "làm tiền" trên bàn mổ - Ảnh: T.V

Tại đây, sau khi được lễ tân hướng dẫn làm sổ khám bệnh, anh N. được đưa vào gặp 3 người để trực tiếp khám bệnh cho mình. “Trong 3 người này có 2 nữ, 1 nam đều không đeo bảng tên, nên tôi không biết họ là ai, đó là bác sĩ, điều dưỡng hay nhân viên bình thường”, anh N. nói.

Một phụ nữ hỏi anh N. bị bệnh như thế nào và được anh cho biết, tiểu hơi buốt và ê 2 tinh hoàn gần 1 tuần qua. Sau đó, anh N. được nhân viên phòng khám yêu cầu đóng 1,1 triệu đồng tiền phí để làm xét nghiệm, siêu âm và kiểm tra. Đóng tiền xong, anh N. được lấy mẫu nước tiểu, lấy máu và siêu âm tinh hoàn.

Lúc này, bệnh nhân được một phụ nữ mời lên phòng tiểu phẫu để kiểm tra. Tại đây, họ yêu cầu anh cởi quần và nằm lên giường. Có 2 người che kín mặt (gồm 1 nam, 1 nữ ) tiến vào, trong đó người nữ hỏi lại tình trạng bệnh của anh N.

“Tôi cứ tưởng họ sẽ kiểm tra gì nữa, nhưng họ lại đem một miếng chắn đặt trước ngực che mất tầm mắt khiến tôi không thể nhìn thấy phía trước”, anh N. tỏ ra bất ngờ.

Dù không chẩn đoán anh N. bị bệnh gì, nhưng phòng khám lại đưa anh lên bàn mổ rồi bắt đầu "hù dọa". “Khi vào bên trong phòng tiểu phẫu, người phụ nữ liền thông báo tình trạng bệnh của tôi rất nguy hiểm, nếu không xử lý gấp sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn và vô sinh, rồi đề nghị cắt bao quy đầu để chữa trị triệt mầm bệnh”, anh N. chia sẻ.

Ký giấy đóng tiền ngay trên bàn mổ

Khi “cá đã nằm trên thớt”, những người ở đây hối thúc anh N. phải cắt bao quy đầu ngay và nói: “Cắt có lợi, vì trẻ 5 tuổi đã đi cắt, cắt không đau, không chảy máu”.

Ngay lập tức, một người phụ nữ đưa ra 3 mức giá gồm: 3,5 triệu đồng, 6,5 triệu đồng và 9,5 triệu đồng rồi nói thòng thêm: “Nếu giá thấp sẽ cắt xấu và lâu lành”.

Quá hoang mang, anh N. đồng ý với mức giá 9,5 triệu đồng. Sau đó họ đưa anh 1 tờ giấy đồng ý làm dịch vụ và bắt ký khi đang nằm trên giường tiểu phẫu.

phong-kham-da-khoa-an-giang-thong-bao-benh-tren-ban-mo-roi-lam-tien-benh-nhan-hinh-anh.png
Phiếu thu tiền cắt bao quy đầu của Phòng khám Đa khoa An Giang ghi cho bệnh nhân P.T.N. (29 tuổi, ngụ tại TP. Thủ Đức, TP.HCM) là trên 21 triệu đồng - Ảnh: PV 

Điều khiến bệnh nhân bức xúc hơn nữa là trong quá trình “cắt bao quy đầu”, người phụ nữ này nói: phát hiện dây cương của anh bị lỗi, ảnh hưởng tới sinh lý, nếu xử lý thì phải đóng thêm 1 triệu đồng. Nghe nói ảnh hưởng sinh lý, anh N. lại sợ nên đồng ý chấp nhận đóng thêm 1 triệu đồng.

Khoảng 40 phút sau, những người ở đây thực hiện xong việc cắt bao quy đầu cho anh N. rồi bất ngờ đút một đường ống vào dương vật khiến bệnh nhân rất đau đớn.

“Tôi hỏi sao phải làm như vậy, một người mang bảng tên “bác sĩ Tiên” trả lời : “Phải kiểm tra “ổ dịch”, vì tình trạng viêm của bệnh nhân rất nghiêm trọng. Cắt bao quy đầu là chữa bên ngoài, còn làm bước này là kiểm tra bên trong”, anh N. cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, sau khoảng 20 phút trải qua đau đớn, anh N. được truyền dịch xong, bác sĩ Tiên tiếp tục thông báo tình trạng của bệnh nhân rất nghiêm trọng, phải dùng sóng năng lượng ánh sáng “đánh” vào ổ viêm và đưa “ổ dịch” ra ngoài.

Mặc dù anh N. không đồng ý, nhưng bác sĩ Tiên vẫn tiếp tục thực hiện. Lúc này, anh N. rất đau đớn và mệt mỏi. Sau đó, bác sĩ Tiên lấy một tờ giấy đề nghị anh N. ký đồng ý chữa bệnh với 2 mức giá là 6 triệu đồng và 10 triệu đồng rồi nói: mức giá 6 triệu đồng thì không hiệu quả bằng 10 triệu đồng.

Anh N. nói không có đủ tiền thì bác sĩ Tiên cho biết “Không sao, cứ làm rồi cho nợ trả sau”. Sau đó, một người ở đây mang lên 1 tờ giấy ghi số tiền 22.097.000 đồng kèm số tài khoản và yêu cầu anh N. chuyển khoản trả số tiền trên.

“Tôi nói không có tiền thì họ bảo gọi người nhà đến trả. Lúc này, tôi chỉ có hơn 11 triệu đồng để trả chi phí cắt bao quy đầu. Số còn lại tôi nói để gọi về mượn người nhà. Lúc này, những người ở đây bắt tôi viết 1 giấy nợ và mời vào phòng chờ khi nào thanh toán xong mới làm việc tiếp. Tôi buộc phải gọi điện bảo người nhà chuyển khoản số tiền trên để thanh toán cho họ mới được trở về nhà”, anh N. bức xúc nói.

Cắt bao quy đầu khi có ổ viêm là phản khoa học

Liên quan đến vấn đề này, ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) khẳng định, không thể nào cắt bao quy đầu khi bệnh nhân có ổ viêm. Trước tiên phải xử lý dẫn lưu mủ ra ngoài, rửa sạch ổ viêm, thời gian sau khi ổn định mới có thể cắt bao quy đầu, chứ không thể nào cắt bao quy đầu trong lúc có ổ viêm như vậy. Đây là việc làm sai, phản khoa học, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

3.jpg
Trong sổ khám bệnh, phòng khám này chỉ ghi bệnh nhân N. bị dài da bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt - Ảnh: PV

Hơn nữa, bác sĩ Dũng cho biết, việc xử lý ổ viêm chỉ cần rạch mủ dẫn lưu ra ngoài, chứ không ai lại dùng sóng năng lượng ánh sáng (tức sử dụng tia laser) sẽ rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, trong trường hợp này bệnh nhân N. đã thực hiện siêu âm, các bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa An Giang phải biết bệnh nhân có bị ổ viêm ở bên trong dương vật hay không, chứ không phải đợi đến lúc cắt bao quy đầu mới phát hiện ra điều này.

Quá bức xúc trước kiểu khám, chữa bệnh trên, nhất là không thông báo bệnh cho bệnh nhân trước khi lên bàn mổ, bắt ký giấy làm thủ thuật ngay trên bàn mổ, làm tiền trên  bàn mổ, bác sĩ không có bảng tên… bệnh nhân đã làm đơn tố cáo Phòng khám Đa khoa An Giang đến Sở Y tế tỉnh An Giang. Tại buổi làm việc với bệnh nhân, Sở Y tế tỉnh An Giang chỉ ghi nhận sự việc trên và cho biết sẽ cho kiểm tra lại hoạt động của phòng khám này.

“Chúng tôi chỉ kiểm tra về công tác quản lý; còn việc phòng khám này khám chữa bệnh và “làm tiền” bệnh nhân thì bệnh nhân chịu trách nhiệm, vì bệnh nhân có quyền từ chối việc khám chữa bệnh ở đây”, anh N. thuật lại lời của đại diện Sở Y tế tỉnh An Giang.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc với ông Phan Vĩnh Thăng – Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang thì ông này từ chối trả lời và cho biết, ông không có thẩm quyền trả lời cho cơ quan báo chí.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây phòng khám này mang tên: “Phòng khám Đa khoa Kiến Quốc” đã từng bị bệnh nhân phản ánh về việc vẽ bệnh, “móc túi” người bệnh nên mới đây đã đổi tên thành Phòng khám Đa khoa An Giang.

 

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám Đa khoa An Giang thông báo bệnh trên bàn mổ, 'làm tiền' bệnh nhân