Đài CNN cho biết bước tiến nhanh chóng của lực lượng Nga thời gian qua đặt ra thách thức lớn với phòng tuyến mới mà Ukraine thiết lập sau khi rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka.
Chuyển động

Phòng tuyến mới của Ukraine bị đe dọa

Cẩm Bình 05/03/2024 17:20

Đài CNN cho biết bước tiến nhanh chóng của lực lượng Nga thời gian qua đặt ra thách thức lớn với phòng tuyến mới mà Ukraine thiết lập sau khi rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka.

Ngày 17.2 vừa qua, quân đội Ukraine thông báo từ bỏ Avdiivka rút về phía tây lập phòng tuyến mới. Nga sau đó chiếm thêm 3 ngôi làng nữa mà Kyiv tuyên bố không có ý định bảo vệ.

Loạt diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng. Không những vậy, tân Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi tuần trước còn hai lần phê bình đội ngũ sĩ quan cấp dưới vì tác chiến yếu kém ở mặt trận then chốt. Ngày 29.2, ông chỉ trích các chỉ huy trấn giữ Avdiivka tính toán sai lầm và phạm phải thiếu sót ảnh hưởng đến thế phòng thủ tại một số khu vực. Hai ngày sau ông thông báo đã thay thế vài sĩ quan không nắm rõ tình hình, trực tiếp gây nguy hiểm cho tính mạng lẫn sức khỏe của binh sĩ dưới quyền.

phong.jpg
Nga đã chiếm được thành phố Avdiivka - Ảnh: CNN

Sự tấn công dữ dội của lực lượng Nga vào phòng tuyến mới mang ý nghĩa quan trọng không phải vì số làng mạc gần Avdiivka (chỉ vài chục cư dân cùng nhà cửa đổ nát) có giá trị, mà là vì tình hình hiện tại cho thấy rõ Ukraine không lên kế hoạch thỏa đáng trước khi rút quân nên không thể ngăn Nga tiến công.

Nhiều binh sĩ Ukraine đã bày tỏ: “Vấn đề không nằm ở sức mạnh của Nga mà ở chúng tôi không chuẩn bị tốt để cầm chân họ. Chừng nào còn chưa nắm giữ được vị trí tốt thì chúng tôi còn bị đẩy lùi”.

Một người khác cho biết: “Chúng tôi có thể cảm nhận Nga vượt trội về quân số, pháo binh lẫn phương tiện bọc thép. Họ tiến về phía trước từng chút một. Chúng tôi không có nhiều lựa chọn, rút lui hoặc chờ bị giết. Không có vũ khí, đây không phải cuộc chiến chúng tôi có thể chiến đấu bằng kiếm”.

Cuối tháng trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố Ukraine đã mất 31.000 binh sĩ trong 2 năm chiến tranh diễn ra.

Cảnh quay từ máy bay không người lái (UAV) cho thấy tại trọng điểm tấn công của Nga thời gian gần đây là làng Orlivka, hầu hết công trình đều đổ nát và trên mặt đất đầy miệng hố. Đụng độ ác liệt cũng diễn ra quanh hai làng Tonenke cùng Berdychi. Các nguồn tin binh sĩ lo ngại tình hình sẽ xấu đi vào mùa xuân nếu viện trợ phương Tây không được cung cấp kịp thời.

Một đoạn phim được quay tại Avdiivka ghi lại cảnh xe bọc thép Nga lao về phía vị trí của Ukraine, sau đó dừng lại vài giây để binh sĩ tụt xuống. Hai chiếc UAV Ukraine vô hiệu hóa xe, rồi một chiếc Bradley tiếp cận nhóm lính. Một đoạn phim khác cho thấy cảnh hơn 30 lính Nga thiệt mạng bên ngoài Berdychi. Nhưng bất chấp thương vong nặng nề, Nga vẫn tiếp tục tiến công.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng tuyến mới của Ukraine bị đe dọa