Hội đồng Điền kinh Thế giới đã ra quyết định rằng những người chuyển giới sẽ không được tham gia các cuộc thi đấu điền kinh dành cho nữ giới.

Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu các môn điền kinh nữ

Đan Thuỳ | 24/03/2023, 10:25

Hội đồng Điền kinh Thế giới đã ra quyết định rằng những người chuyển giới sẽ không được tham gia các cuộc thi đấu điền kinh dành cho nữ giới.

"Hội đồng Điền kinh thế giới đã đồng ý loại trừ các vận động viên chuyển giới nữ ra khỏi các cuộc thi xếp hạng thế giới dành cho nữ từ ngày 31.3 năm nay", ông Sebastian Coe, người đứng đầu Hội đồng Điền kinh Thế giới, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 23.3.

Theo đó, từ tháng 4 trở đi, bất kỳ vận động viên chuyển giới nào đã trải qua giai đoạn “tuổi dậy thì nam” (từ 9 - 14 tuổi) sẽ không được phép thi đấu các nội dung điền kinh nữ, bất kể mức độ nội tiết tố hiện tại của họ.

"Phần lớn những người được hỏi đều nói rằng các vận động viên chuyển giới không nên thi đấu ở hạng mục nữ. Nhiều người tin rằng không có đủ bằng chứng cho thấy phụ nữ chuyển giới không giữ được lợi thế so với phụ nữ bình thường. Chúng tôi tin rằng quyết định này là vì lợi ích tốt nhất cho môn thể thao này. Các quyết định luôn khó khăn khi nó liên quan đến mâu thuẫn về nhu cầu và quyền giữa các nhóm khác nhau, nhưng chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm rằng phải duy trì sự công bằng cho các vận động viên nữ trên tất cả", ông Sebastian Coe nói thêm.

anh-chup-man-hinh-2023-03-24-luc-10.02.06.png
Ông Sebastian Coe, người đứng đầu Hội đồng Điền kinh Thế giới - Ảnh: CNN 

Quyết định này cũng sẽ tác động đến các vận động viên có sự khác biệt về phát triển giới tính (DSD) - một nhóm các tình trạng hiếm gặp liên quan đến gien, hormone và cơ quan sinh sản, hay còn được gọi là người liên giới tính. Ông Coe cho rằng lượng testosterone huyết tương tối đa dành cho các vận động viên DSD sẽ bị cắt giảm một nửa.

Trong những năm gần đây, một số người phản đối việc phụ nữ chuyển giới và trẻ em gái tham gia thể thao đã biến vấn đề này thành một điểm nóng chính trị. Vào tháng 1, một nhóm người đã tập trung bên ngoài Hội nghị NCAA ở San Antonio (Mỹ) để phản đối việc đưa các vận động viên nữ chuyển giới vào các môn thể thao đại học dành cho nữ.

Những người phản đối phụ nữ chuyển giới tham gia các môn thể thao dành cho nữ cho rằng phụ nữ chuyển giới có lợi thế về thể chất hơn vận động viên nữ khác trong thể thao.

Nhưng khoa học chính thống không ủng hộ kết luận đó. Một báo cáo năm 2017 trên tạp chí Sports Medicine đã xem xét một số nghiên cứu liên quan cho thấy không có nghiên cứu trực tiếp nào về việc người chuyển giới có lợi thế về thể thao so với đồng nghiệp khác và các nhà phê bình cho rằng lệnh cấm làm tăng thêm sự phân biệt đối xử mà người chuyển giới phải đối mặt.

Cuộc tranh luận trong cộng đồng khoa học về việc liệu các hormone nội tiết tố nam như testosterone có đóng vai trò lợi thế trong thể thao hay không vẫn đang tiếp diễn.

Một tài liệu về Điền kinh Thế giới mà CNN có được vào đầu năm nay tuyên bố rằng phụ nữ chuyển giới "duy trì lợi thế về khối lượng cơ, khối lượng và sức mạnh so với vận động viên khác" sau 12 tháng điều trị bằng liệu pháp hormone xác định giới tính, đồng thời thừa nhận rằng "dữ liệu thử nghiệm hiện có còn hạn chế" về vấn đề này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu các môn điền kinh nữ