Từng chơi cho CLB danh tiếng như Real Madrid và Arsenal nhưng Mesut Oezil từng bị Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson ngó lơ.

Sir Alex từng từ chối chiêu mộ Oezil khiến Rooney nổi giận, đòi rời Man United sang Man City

Sơn Vân | 23/03/2023, 16:30

Từng chơi cho CLB danh tiếng như Real Madrid và Arsenal nhưng Mesut Oezil từng bị Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson ngó lơ.

Mesut Oezil đã giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp với di sản của anh vượt ra ngoài những con số thống kê trong sự nghiệp. Hôm 22.3, Mesut Oezil xác nhận sẽ treo giày ở tuổi 34. Việc Ozil giã từ sự nghiệp thi đấu diễn ra sau một giai đoạn không thành công ở Thổ Nhĩ Kỳ, đầu tiên là với CLB thời niên thiếu Fenerbahce và gần đây nhất là Istanbul Basaksehir.

Nhà vô địch World Cup 2014 đã vinh danh từng CLB của mình trong tuyên bố đầy cảm xúc được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội: "Tôi đã có vinh dự trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong gần 17 năm nay và vô cùng biết ơn vì cơ hội này. Thế nhưng trong những tuần và tháng gần đây, khi dính một số chấn thương, ngày càng rõ ràng đã đến lúc tôi phải rời sân khấu lớn của bóng đá.

Đó là một hành trình tuyệt vời chứa đầy những khoảnh khắc và cảm xúc khó quên. Tôi muốn cảm ơn các CLB của tôi - Schalke 04, Werder Bremen, Real Madrid, Arsenal FC, Fenerbahce, Basaksehir và các HLV đã hỗ trợ tôi, cùng các đồng đội trở thành những người bạn của tôi".

Mesut Oezil giải nghệ với một bản lý lịch mà nhiều đồng nghiệp thèm muốn, giành được những danh hiệu lớn ở ba quốc gia cũng như nâng cao giải thưởng danh giá nhất bóng đá quốc tế là World Cup. Song, những người chỉ tập trung theo dõi Premier League có xu hướng rút ngắn sự nghiệp 18 năm của Mesut Oezil xuống còn 8 mùa giải mà anh trải qua với Arsenal.

Khi đến phía bắc London vào năm 2013 từ Real Madrid, Mesut Oezil là một trong những cầu thủ thú vị nhất thế giới và nâng cao danh tiếng vào mùa hè 2014 nhờ chức vô địch World Cup ở Brazil cùng tuyển Đức. Song dù là một phần của đội 4 lần vô địch FA Cup, có cảm giác rằng Mesut Oezil chưa bao giờ thực sự thích nghi với sự khắc nghiệt của giải đấu hàng đầu nước Anh.

Dù đúng hay sai, Ozil đã trở thành gương mặt đại diện cho những lời chỉ trích rằng Arsenal chỉ là CLB có vẻ hào nhoáng bên ngoài mà không có thực lực. Trong những năm cuối thời HLV Arsene Wenger, Arsenal được xem như đội bóng không có khả năng vô địch Premier League và Ozil thường bị chỉ trích vì không thể thể hiện được sự xuất sắc của mình vào những thời điểm quan trọng nhất.

Thật thú vị khi tưởng tượng Oezil sẽ được nhìn nhận như thế nào nếu không gia nhập Arsenal mà chuyển sang Manchester United. Đó là vụ chuyển nhượng đã thành hiện thực nếu Wayne Rooney thuyết phục được Sir Alex.

sir-alex-tu-choi-chieu-mo-ozil-khien-rooney-noi-gian.jpg
Rooney muốn Manchester United chiêu mộ Ozil nhưng Sir Alex từ chối 

Vào mùa hè năm 2010, trước khi Oezil ký hợp đồng với Real Madrid, Sir Alex tuyên bố rằng Rooney đã nói với ông rằng hãy theo đuổi tiền vệ này.

"Wayne Rooney nói rằng lẽ ra chúng tôi nên theo đuổi Mesut Oezil, người đã gia nhập Real Madrid từ Werder Bremen. Câu trả lời của tôi là Manchester United nên theo đuổi ai không phải việc của cậu", Sir Alex viết trong cuốn tự truyện mà ông phát hành không lâu sau khi giải nghệ.

Cuốn tự truyện của Sir Alex Ferguson hé lộ một chi tiết đặc biệt về lần Rooney làm mình làm mẩy đòi rời Manchester United đầu mùa 2010/11. Trước khi quay ngoắt 180 độ và ký hợp đồng mới có thời hạn 5 năm cùng Quỷ đỏ, Rooney có mâu thuẫn với Sir Alex Ferguson về tham vọng và đường lối phát triển của CLB.

"Tôi nói với Wayne Rooney rằng việc của cậu là phải thi đấu và thể hiện. Còn việc của tôi là chọn ra đội hình đúng. Cho đến nay, tôi đã làm được điều đó. Thực ra, Ozil không nằm trong tầm ngắm của Manchester United lúc này. Khi còn ở Werder Bremen, Ozil thường đá ở vị trí cánh phải, sau đó lại đá trung phong vào cuối mùa.

Ozil đã tới Nam Phi (World Cup 2010) và thi đấu rất tốt, nhưng cậu ấy không nằm trong tầm ngắm của chúng tôi. Tôi đã giải thích cho Wayne Rooney và chúng tôi đã đưa ra phần lớn quyết định đúng", Sir Alex kể lại.

Đó là sự từ chối phũ phàng khiến Rooney rất tức giận và công khai tuyên bố muốn rời sân Old Trafford. Tiền đạo tuyển Anh cho biết Manchester United không còn phù hợp với những khát vọng của anh và không thể đảm bảo đội hình theo ý anh muốn. Sự việc nghiêm trọng tới mức đã có lúc Rooney tưởng chừng sắp đầu quân cho CLB kình địch cùng thành phố là Manchester City.

sir-alex-tu-choi-chieu-mo-ozil-khien-rooney-noi-gian1.jpg
Rooney và Sir Alex có quan điểm khác nhau về Oezil - Ảnh: PA

Trong các cuộc họp vào tháng 8, tôi đã yêu cầu CLB đảm bảo về khả năng tiếp tục thu hút những cầu thủ hàng đầu thế giới”, Rooney nói.

Rooney rõ ràng đã đặt Oezil vào nhóm đó và ý tưởng về việc hai cầu thủ liên kết với nhau trong thời kỳ đỉnh cao là viễn cảnh rất hấp dẫn. Thế nhưng, Sir Alex Ferguson có tiếng nói quyết định và điều đó vẫn chỉ là ý tưởng. HLV huyền thoại người Scotland sẽ tiếp tục cho rằng ông đã làm nhiều điều đúng hơn là sai.

"Tôi cũng nói với Wayne Rooney rằng việc cậu tuyên bố Manchester United thiếu tham vọng là không đúng. Tôi giải thích để cậu ấy hiểu rằng hãy để tôi lo việc ký hợp đồng với các cầu thủ.

Hầu hết các vụ tuyển mộ của chúng tôi đều phát huy hiệu quả theo thời gian. Hè đó, Manchester United chiêu mộ Chichartio. Dự định của tôi khi đó là xếp Chicharito đá cặp với Rooney. Ozil là một trong nhiều tuyển thủ U21 Đức đi dự World Cup 2010 và chơi rất hay, nhưng không phải là mẫu cầu thủ mà Manchester United tìm kiếm lúc đó - một tiền đạo lùi", ông nói.

Video 120 bàn thắng và pha kiến tạo của Ozil cho Arsenal:

Bài liên quan
Xavi phản bác khi Ancelotti nghi VAR giúp Barcelona thắng Real Madrid, De Jong gieo hy vọng cho MU
Xavi Hernandez coi những bình luận của Carlo Ancelotti là "trò đùa" khi cuộc tranh luận nổ ra về VAR ở trận Siêu kinh điển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
24 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sir Alex từng từ chối chiêu mộ Oezil khiến Rooney nổi giận, đòi rời Man United sang Man City