Trong vòng 30 năm trở lại đây, tỉ lệ phụ nữ kết hôn muộn ở châu Á đã tăng lên gấp 6 lần. Ở Mỹ và Anh, tỉ lệ phụ nữ kết hôn sau 35 tuổi là 20%. Ở Đài Loan, con số này đã chạm mốc 40%, tức là gần một nửa phụ nữ ở quốc gia này đang… ế.

Phụ nữ hiện đại ngày càng cô đơn

Thùy Vân | 12/10/2017, 06:42

Trong vòng 30 năm trở lại đây, tỉ lệ phụ nữ kết hôn muộn ở châu Á đã tăng lên gấp 6 lần. Ở Mỹ và Anh, tỉ lệ phụ nữ kết hôn sau 35 tuổi là 20%. Ở Đài Loan, con số này đã chạm mốc 40%, tức là gần một nửa phụ nữ ở quốc gia này đang… ế.

Riêng ở Việt Nam, độ tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ hiện nay là 26,4 tuổi, trong khi chỉ vài năm trước đó người ta còn mải lo tảo hôn, lo chặn đám cưới chui của các cô dâu chưa đủ 18 tuổi. Ấy là còn chưa tính số những chị em còn chẳng thèm có người yêu chứ đừng nói đến chuyện kết hôn.

Nguyên nhân chính là vì phụ nữ ngày càng... hiện đại. Đã hiện đại họ lại còn ưu tú. Thời buổi này, phụ nữ thành đạt nhiều vô kể, họ bắt đầu tham vọng hơn về sự nghiệp, về bản thân. Họ không có thời gian cho những thứ như yêu đương, hẹn hò bè bạn. Cuộc sống hối hả cuốn họ đi, áp lực từ công việc khiến họ thèm được một mình, họ không có nhu cầu chia sẻ, vì họ biết chia sẻ cũng không ai hiểu. Sau nữa là vì, có lẽ, cô đơn lâu dần thành…quen.

Bên cạnh đó, những nhân tố như mạng xã hội lên ngôi chia cắt kết nối thật, những thú vui của phụ nữ ngày càng đa dạng khiến họ không cần tìm niềm vui trong việc hẹn hò, tiệc tùng, kết bạn, xã hội mở hơn cho phép phụ nữ kết hôn muộn, cho phép phụ nữ làm single mom... Quả là thiên thời, địa lợi, nhân hòa cho một thứ nhu cầu nảy sinh và phát triển.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ khoảng 5.000 người và đời con cháu của họ ở Framingham, Massachusetts từ năm 1948 cho thấy rằng những người tham gia có nguy cơ cảm thấy cô đơn hơn 52% nếu những người có liên hệ trực tiếp với họ (như bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp, hoặc thành viên trong một gia đình) cảm thấy cô đơn. Còn những người đang không cảm thấy cô đơn, lại có xu hướng trở nên cô đơn hơn nếu có ai đó đang cô đơn hiện diện xung quanh họ.

Trên thực tế, người cô đơn ít khi cảm nhận được các động lực tích cực từ xã hội, ví dụ như sự chú ý hay các tín hiệu cam kết từ người khác, vì thế mà trong nhiều trường hợp, họ sớm rút lui ngay cả khi họ chưa thực sự bị cô lập từ xã hội. Sự rút lui khó lý giải của họ có thể làm cho những người có quan hệ gần gũi của họ cũng cảm thấy cô đơn. Những người cô đơn còn có xu hướng hành động “theo một phong cách ít tin tưởng hơn và thù địch hơn” với mọi người, và điều này có thể cắt đứt các quan hệ xã hội của họ, theo đó, họ truyền cho những người còn lại cảm giác cô đơn.

Đây là cách mà Tiến sĩ Nicholas Christakis nói với tờNew York Timestrong một bài viết năm 2009 về những kết quả nghiên cứu của Framingham, ông cho biết rằng một người cô đơn có thể “làm toàn bộ mạng lưới xã hội trở nên bất ổn”, như một sợi len nhỏ có thể làm bung cả chiếc áo len:

“Khi cô đơn, bạn sẽ lan truyền nỗi cô đơn sang người khác, và rồi bạn cắt đứt kết nối với họ hoặc bị người kia cắt đứt ngay sau đó. Nhưng vấn đề là, người đó bây giờ đã bị nhiễm nỗi cô đơn của bạn, và họ hành động theo cùng cách bạn đã làm. Một dòng thác cô đơn đổ ập xuống, và thế là mạng lưới xã hội bắt đầu tan rã''.

Suy cho cùng, nhu cầu cô đơn của phụ nữ là một tâm lý bình thường, một hệ quả tất yếu theo quy luật thời đại. Nhưng hãy biết điểm dừng! “Cô đơn” hay “nỗi buồn” cũng giống như một thứ ma túy tinh thần, bạn càng lún sâu, bạn càng khó dứt. Rồi bạn sẽ thấy “chia sẻ” và “kết nối” mới là thứ thật sự đem lại hạnh phúc.

Cuộc sống này còn vô vàn thứ tốt đẹp, vô vàn người đang lắng nghe và chờ đợi bạn mở lòng. Tội gì mà cô đơn, chị em nhỉ?

Lam (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ hiện đại ngày càng cô đơn