Theo Fast Company, công ty khởi nghiệp OVO đang triển khai kế hoạch thực hiện ở Anh ý tưởng "nhà máy điện ảo".

Tạo ra 'nhà máy điện ảo' nhờ kết nối ắc quy xe điện với mạng điện

Vũ Trung Hương | 12/10/2017, 06:04

Theo Fast Company, công ty khởi nghiệp OVO đang triển khai kế hoạch thực hiện ở Anh ý tưởng "nhà máy điện ảo".

Theo đó, sẽ kết nối các ắc quy của xehơi chạy điện với mạng điện, như vậy, xe hơi không chỉ tiêu thụ điện mà còn chuyển điện trở lại mạng vào những giờ cao điểm. Điều này sẽ mang lại lợi ích về tài chính cho chủ xe điệncũng như giải quyết vấn đề lưu giữ năng lượng của các nhà máy điện mặt trời và điện gió.

Công ty khởi nghiệp Ovo sẽ giúp bất kỳ người Anh nào có gara lắp một bộ sạc chuyên dụng. Vào giờ thấp điểm, khi ít người sử dụng điện và giá điện thấp, bộ sạc sẽ nạp điện cho ắc quy xe. Vào những thời điểm tiêu thụ điện cực đại, ắc quy sẽ chuyển nguồn điện trở lại mạng và chủ sở hữu ắc quy sẽ nhận được một khoản tiền nhất định.

Theo Stephen Fitzpatrick, giám đốc điều hành của Ovo, điều này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ xe điện. Trong những giờ tiêu thụ yếu, giá điện vào khoảng 0,07 đô la, và vào thời điểm cao điểm, điện có thể được bán lại cho mạng lưới với giá đắt gấp 5 lần. Nói cách khác, chi phí điện lưu trữ trong ắc quy tăng gấp 5 lần.

Công nghệ một “nhà máy điện ảo” chỉ cần một sự điều chỉnh nhỏ cho thiết kế của ắc quy. Tuy nhiên, các đại diện công ty nói rằng điều này không phải là đặc biệt khó khăn hoặc tốn kém. Ở công ty OVO, người ta thậm chí tin rằng các nhà sản xuất xe điện có thể thay đổi một cách thích hợp tiêu chuẩn kỹ thuật của ắc quy, giúp giảm chi phí xe.

Các nhà máy điện ảo có thể cung cấp đủ điện cho lượng xe điện ngày càng tăng. Đến năm 2020 hoặc 2021 trên các nẻo đường của nước Anh sẽ có khoảng 1 triệu xe hơi chạy điện; nếu tất cả chúng đều được kết nối với mạng vào thời điểm cao điểm, ví dụ vào lúc 5 giờ chiều, chúng có thể cần đến 7 gigawatts điện năng. Nhưng sử dụng công nghệ của các nhà máy điện ảo sẽ làm giảm đáng kể công suất đó.

Theo Fitzpatrick, cần phải chuyển từ các hệ thống nạp điện không được phối hợp sang chế độ nạp thông minh. Với chế độ nạp thông minh, xe điện không chỉ không đe dọa sự ổn định của mạng lưới điệnmà còn giúp mạng lưới điện. Ví dụ, nhờ sử dụng linh hoạt, ắc quy, xe sẽ lưu giữ được năng lượng của các nhà máy điện gió và mặt trời vốn chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo ra 'nhà máy điện ảo' nhờ kết nối ắc quy xe điện với mạng điện