Những ngày cuối năm, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao, nhiều người làm đẹp để về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã phải dở khóc dở cười nhận “trái đắng” rồi đến bác sĩ cầu cứu trong tình trạng khuôn mặt bị “nát”

Phụ nữ ồ ạt đến bác sĩ cầu cứu vì làm trắng da đón Tết

Hồ Quang | 19/01/2021, 14:39

Những ngày cuối năm, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao, nhiều người làm đẹp để về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đã phải dở khóc dở cười nhận “trái đắng” rồi đến bác sĩ cầu cứu trong tình trạng khuôn mặt bị “nát”

Biến chứng do làm trắng da tăng cao

Chuẩn bị về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chị N.T.T. H.(40 tuổi) hiện đang làm việc tại quận 5, TP.HCM lên kế hoạch làm trắng da. Nghe theo lời giới thiệu của một người quen, chị H. mua một lọ mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên mạng với lời quảng cáo “hiệu quả làm đẹp “miễn chê”, sử dụng nguyên liệu thảo dược thiên nhiên nên an toàn cho làn da…” để bôi lên mặt.

phu-nu-o-at-den-bac0si-cau-cuu-vi-lamtrang-de-don-tet-hinh-anh(1).png
Một phụ nữ bị "nát" cả khuôn mặt sau khi làm trắng da đã đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cầu cứu bác sĩ - Ảnh: L.A

Sau 3 ngày sử dụng, mặt chị H. bị sưng nề, đỏ rát kèm ngứa. Lúc này chị H.liên hệ lại người bán thì được tư vấn là do mỹ phẩm “đang phát huy tác dụng” nên chị tiếp tục sử dụng và hơn 1 tuần sau mặt chị sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ chị H. vội đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cầu cứu bác sĩ.

Một trường hợp khác là cô gái chỉ mới 18 tuổi tìm đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng da mặt nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn. Cô gái 18 tuổi này tên là N.N.T.(ngụ ở Đồng Nai) chia sẻ, có mua một loại mỹ phẩm làm sáng da ở trên mạng. Sau khi sử dụng kem làm sáng da này được vài ngày thì da mặt T. bị rát, ngứa và bong da. Sau đó, tình trạng ngày càng nặng thêm da mặt T. nứt nẻ, bong tróc, đỏ rát kèm xuất hiện nhiều mụn.

Ngay lập tức người nhà đã đưa T. đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán là “viêm da, bỏng da do tiếp xúc với mỹ phẩm” nhưng T vẫn khăng khăng với mẹ đó là các dấu hiệu bình thường của việc sử dụng loại mỹ phẩm này.

ThS.BS Nguyễn Duy Quân – Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, khoảng hơn một tháng qua, do gần Tết nên nhu cầu làm đẹp tăng cao kéo theo số ca tai biến về làm đẹp, trong đó tai biến làm trắng da tăng cao. Có ngày khoa này tiếp nhận từ 5 đến 6 ca tai biến làm trắng da. Hậu quả làn da bị phát ban, nổi mụn, rạn da…phải nhờ bác sĩ can thiệp để kịp đón Tết.

Nên làm trắng da như thế nào cho đúng?

Theo bác sĩ Quân, các loại mỹ phẩm mà bệnh nhân sử dụng thường không nêu rõ thành phần, nguồn gốc. Mặt chung của các loại mỹ phẩm này là thường chứa corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân…Đây là những chất không an toàn, khi bôi lên da gây biểu hiện trắng nhanh, chính vì vậy được các chị em rất ưa thích.

Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài các sản phẩm này sẽ làm da trở nên mỏng đi, các mạch máu giãn, da nhạy cảm, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng, để lại sẹo hoặc tình trạng rối loạn sắc tố da khó hồi phục. Những biến chứng này điều trị rất khó khăn, kéo dài, và đôi khi phải áp dụng nhiều phương tiện kĩ thuật hiện đại mới có thể khôi phục lại tình trạng da như ban đầu cho bệnh nhân.

Ngoài ra, có những trường hợp, bệnh nhân đã ngưng sử dụng nhưng những tổn thương da vẫn tiếp diễn. Thậm chí, nguy hiểm hơn là có hiện tượng “lệ thuộc” mỹ phẩm. Nghĩa là khi ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm này thì da sẽ trở nên ngứa, đỏ, nổi mụn, sắc tố sậm màu hơn. Tình trạng này buộc bệnh nhân phải sử dụng liên tục mỹ phẩm, từ đó mới dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Việc “cai nghiện” cho những trường hợp như vậy cũng hết sức khó khăn, cần nhiều thời gian, phối hợp các loại thuốc cũng như sử dụng công nghệ thích hợp.

“Làm đẹp da là nhu cầu chính đáng đối với tất cả mọi người, nhưng cần làm đẹp đúng khoa học. Đầu tiên phải xác định đúng vấn đề mà da đang mắc phải, việc này sẽ được các bác sĩ chuyên khoa da liễu đánh giá một chính xác và từ đó lựa chọn phương pháp làm đẹp thích hợp. Không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo về hiệu quả làm đẹp tức thì. Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần an toàn và điều quan trọng nhất là phải phù hợp với làn da.

Hiện có rất nhiều phương pháp làm trắng sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da…Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng và tùy thuộc vào tình trạng da của mỗi người mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp. Thời điểm hiện tại, gần Tết Nguyên đán nên nếu người dân có nhu cầu làm đẹp hãy tìm đến các cơ sở da liễu, thẩm mỹ uy tín để được bác sĩ tư vấn phương pháp làm đẹp phù hợp để có một cái Tết trọn niềm vui” bác sĩ Quân khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ ồ ạt đến bác sĩ cầu cứu vì làm trắng da đón Tết