Phụ nữ nên duy trì thói quen khám bệnh định kỳ để kịp thời phòng tránh bệnh cho mình. Nhất là một số xét nghiệm quan trọng dưới đây.

Phụ nữ và những xét nghiệm cần thực hiện

Một Thế Giới | 04/07/2015, 07:30

Phụ nữ nên duy trì thói quen khám bệnh định kỳ để kịp thời phòng tránh bệnh cho mình. Nhất là một số xét nghiệm quan trọng dưới đây.

Ung thư vú

Các chuyên gia về ung thư vú cho biết, 90% trường hợp ung thư vú sẽ được chữa khỏi nếu phát hiện sớm, việc phát hiện khối u ung thư vú qua chụp nhũ ảnh là xét nghiệm đơn giản, dễ thực hiện, bác sĩ sẽ thấy sự xuất hiện của khối u trên phim trước khi cơ thể con người cảm thấy sự xuất hiện của nó.

Trung bình mỗi năm bạn nên duy trì thói quen khám ung thư vú một lần.

Ung thư cổ tử cung

Xét nghiệm Pap smear là phương pháp đơn giản nhất để phát hiện căn bệnh này. Pap smear là xét nghiệm tế bào cổ tử cung, bác sĩ sẽ tìm những tế bào bất thường - là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung, ở khu vực này.

Phụ nữ nên xét nghiệm Pap lần đầu tiên ở tuổi 21, và cứ hai năm xét nghiệm một lần. Nếu từ 30 tuổi trở lên, đã quan hệ tình dục, cần đi xét nghiệm HPV thường xuyên, 6 tháng – 1 năm một lần.

Cholesterol

Xét nghiệm máu là cách duy nhất đo nồng độ mỡ trong máu, từ 20 tuổi trở lên bạn cần thực hiện xét nghiệm này ít nhất 5 năm một lần.

Cholesterol cao (mỡ máu) là nguyên nhân gây ra các mảng bám làm tắc nghẽn động mạch từ đó gây đau tim hoặc đột quỵ. Thay đổi lối sống và dùng thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh của bạn.

Ung thư đại trực tràng

Hãy bắt đầu khám sàng lọc bệnh lý đại tràng bắt đầu ở tuổi 50. Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 sau ung thư phổi. Hầu hết các bệnh ung thư ruột kết xuất phát từ các polyp (khối bất thường) mọc ở lớp bên trong của đại trực tràng.

Nội soi ruột già là một xét nghiệm thông thường của các bệnh lý đại trực tràng. Kỹ thuật viên có thể loại bỏ ngay polip trong quá trình nội soi. 

Cao huyết áp

Chỉ số huyết áp thường là 120/80, người mắc bệnh cao huyết áp khi chỉ số huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) trên 140 mmHg và huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương) trên 90mmHg.

Khi có tuổi, nguy cơ cao huyết áp tăng lên, đặc biệt là nếu bạn đang thừa cân, béo phì hoặc có một số thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cao huyết áp là căn bệnh có khả năng gây ra các căn bệnh nguy hiểm mà không có bất cứ cảnh báo nào như đau tim, đột quỵ. Giảm huyết áp nhất là ở người cao tuổi giúp ngăn chặn các mối nguy hiểm lâu dài như bệnh tim hay suy thận... 

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
33 phút trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ và những xét nghiệm cần thực hiện