Khu đất đã được nhà nước giao cho doanh nghiệp triển khai dự án, nhưng vẫn nhiều người mua được đất nền, ung dung xây công trình không phép…

Phú Quốc: Ngang nhiên bán đất, xây dựng nhà trái phép trên đất dự án

06/03/2019, 06:32

Khu đất đã được nhà nước giao cho doanh nghiệp triển khai dự án, nhưng vẫn nhiều người mua được đất nền, ung dung xây công trình không phép…

Công trình kiên cố đang được hoàn thiện trên đất của dự án - Ảnh: Nguyễn Phương

Ông Võ Minh Tài, Giám đốc Công ty Quý Hải (H.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết, một số cá nhân đã ngang nhiên phân lô, xẻ nền và ký hợp đồng bán đất dự án mà công ty đang triển khai xây dựng dự án khu du lịch sinh thái. Nghiêm trọng hơn, người bán đất còn “bảo kê” cho người mua xây dựng công trình kiên cố trên phần đất ấy, bất chấp chính quyền địa phương và pháp luật.

Theo ông Võ Minh Tài, dự án Khu du lịch sinh thái của Công ty Quý Hải được phê duyệt, nhà nước đã giao đất nhưng hàng chục hộ dân vẫn ngang nhiên sang nhượng đất, cho xây dựng công trình kiên cố để kinh doanh, cho thuê bất chấp doanh nghiệp phản ứng. Các công trình này xây dựng không phép, nằm cặp tuyến giao thông huyết mạch, chỉ cách UBND xã Dương Tơ chừng vài km, nhưng doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị cũng chẳng ai giải quyết.

Theo tìm hiểu của PV, người đứng ra phân lô, bán nền chính là bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1983, thường trú tại Đông Anh, Hà Nội). Vào ngày 10.12.2018, bà Loan đã ký hợp đồng đặt cọc với ông Hoàng Văn Chung, thể hiện thỏa thuận ông Chung nhận chuyển nhượng 132m2 (6m x 22m) đất của bà Loan tại tổ 3, ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ, H.Phú Quốc với giá 2,5 tỉ đồng.

1 căn nhà đã đưa vào sử dụng - Ảnh: Nguyễn Phương

Tại thời điểm ký hợp đồng, ông Chung đã đặt cọc 300 triệu đồng, số tiền còn lại được trả theo từng giai đoạn và trả dứt khi hoàn thành các thủ tục liên quan. Vị trí mà bà Loan bán cho ông Chung chính là phần đất thuộc dự án của Công ty Quý Hải.

Sau khi mua đất, ông Chung tiến hành cho xây dựng nhà để mở cơ sở bán nước sơn. Khi người của dự án phát hiện sự việc ra can ngăn thì xuất hiện nhiều thanh niên xăm trổ cầm cây, vật cứng lăm le và hăm dọa. Công ty Quý Hải báo chính quyền sở tại thì không nhận được sự hỗ trợ tích cực, điện thoại cho bà Loan thì bà đưa máy cho nhóm thanh niên “bảo kê” có lời lẽ hăm dọa, thách thức việc ngăn chặn xây dựng công trình.

Chỉ sau một thời gian rất ngắn, công trình nhà không phép đã hoàn thành, được gia đình ông Chung đưa vào hoạt động bán nước sơn. Chị Đào Kim Oanh, người đứng bán nước sơn cho biết mình là vợ của chủ nhà, từ Hà Nội mới vào, không rõ chuyện đất cát, thấy rẻ nên mua, mới đặt cọc 300 triệu đồng.

Cạnh lô đất mà ông Chung mua của bà Loan, 1 người khác cũng cho xây dựng nhà cấp 4 để làm trụ sở của Công ty TNHH MTV Lại Văn Thịnh. Nghiêm trọng hơn, 1 người ở Bắc Ninh mua liền 3 nền và nhanh chóng cho xây dựng nền móng để làm khách sạn, đến thời điểm này đã đổ sàn được 1 tầng, đang tiếp tục cho xây tầng thứ 2.

Ông Võ Minh Tài bức xúc: “Những lô đất này đều thuộc đất của dự án, không hiểu sao họ lại ngang nhiên mua bán, cho xây dựng như thế? Chính quyền xã không có động thái kịp thời ngăn chặn sự việc mua bán đất, xây dựng không phép ngay từ đầu mặc dù UBND xã Dương Tơ chỉ cách chỗ này vài cây số.

Chúng tôi ngăn cản xây dựng thì bị hăm dọa. Doanh nghiệp rất cần chính quyền hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và chính người dân mua đất, xử lý nghiêm sai phạm của các cá nhân theo quy định của pháp luật”.

Trao đổi về việc bà Loan ngang nhiên bán đất của người khác để xây dựng công trình không phép, ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Phú Quốc - Tổ phó Tổ Kiểm tra tình hình xây dựng trên địa bàn H.Phú Quốc (do Chủ tịch UBND huyện quyết định thành lập), cho biết: Chủ tịch UBND H.Phú Quốc đã nắm được thông tin, vừa họp chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý vụ việc.

1 căn nhà đang được hoàn thiện - Ảnh: Nguyễn Phương

Tinh thần là giải quyết vụ việc này trong tháng 3.2019, không có vùng cấm trong việc xử lý sai phạm. Bí Thư kiêm Chủ tịch UBND H.Phú Quốc Mai Văn Huỳnh cũng đã chỉ đạo công an làm rõ có hay không việc mua bán đất, xây dựng trái phép, bảo kê cho xây dựng…

Ông Minh thừa nhận thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng “sốt đất”, gần 300 dự án du lịch, thương mại đã được đăng ký, đầu tư; rất nhiều cá nhân đến mua đất với giá cao, xây dựng không phép, đã gây ra tình trạng mất kiểm soát trong quản lý xây dựng.

“Trong khi đó huyện, xã thiếu cán bộ chuyên môn, yếu quản lý so với thực tế đang diễn ra; một số văn bản pháp lý chưa rõ ràng khi áp dụng… nên đã xảy ra tình trạng tồn tại nhiều công trình xây dựng không phép. Huyện rất cần thêm nhân lực có chuyên môn để hỗ trợ, vì hiện nay công việc đã quá tải”, ông Minh nói.

Nguyễn Phương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quốc: Ngang nhiên bán đất, xây dựng nhà trái phép trên đất dự án