Qatar không sợ bất kỳ cuộc trả đũa quân sự nào của 'nanh vuốt bầy sói', theo một quan chức Qatar từ chối thực hiện 13 yêu sách của 4 nước Ả rập đã phong tỏa ngoại giao-kinh tế Qatar.

Qatar không sợ bất kỳ cuộc trả đũa quân sự nào từ 'nanh vuốt bầy sói'

Trần Trí | 02/07/2017, 09:39

Qatar không sợ bất kỳ cuộc trả đũa quân sự nào của 'nanh vuốt bầy sói', theo một quan chức Qatar từ chối thực hiện 13 yêu sách của 4 nước Ả rập đã phong tỏa ngoại giao-kinh tế Qatar.

Nhân chuyến thăm Rome ngày 1.7, Ngoại trưởng Qatar, tiểu vương Mohammed bin Abdulrahman Al Thani lại khẳng định những yêu sáchlà vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Qatar.

Ông nói tất cả các nước có quyền nêu những phàn nàn với Qatar, miễn là họ có chứng cứ. Nhưng ông cũng nói bất kỳ tranh chấp nào cũng nên giải quyết thông qua giải pháp, chứ không phải ngang nhiên ra tối hậu thư.

Ngày 5.6, Ả rập Saudi cùng Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Bahrain cắt quan hệ với Qatar, với cớ nước này ủng hộ khủng bố và thân thiện với Iran.

18 ngày sau, khối phong tỏa trình 13 yêu sách, trong đó đòi Qatar đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera ở Qatar,hạn chế quan hệ ngoại giao với Iran và tổ chức Anh em Hồi giáo (MB, ở Ai Cập) đóng cửacăn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar, và chấm dứt tiếp xúc với các nhóm cực đoan.

Khối phong tỏa ra tối hậu thư Qatar có 10 ngày để đáp ứng các yêu sách, đổi lại là hoạt động hàng không,hàng hải và đường bộ sẽ được phục hồi. Nhưng khối phong tỏa không cho biết họ sẽ hành động như thế nào, nếu Qatar không thực hiện yêu sách sau thời hạn chót là ngày 3.7.

Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid al-Maktoum thì sáng tác thơ, kêu gọi Qatar ở yên trong hàng ngũ Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC):“Ở yên dưới tấm dù GCC là cách duy nhất bảo vệ Qatar khỏi nanh vuốt bầy sói.”.

Ông tái khẳng định cánh cửa đối thoại vẫn mở: “Dù bất đồng thế nào đi nữa, hàng xóm của chúng ta sẽ luôn an toàn."

Lãnh đạo Qatar đã gây bất ngờ cho Ả rập Saudi và các đồng minh của nước này, bằng cách bác bỏ các yêu sách. Ngoại trưởng Al Thani nói ở cuộc họp báo tại Ý:

“Chúng tôi tin rằng thế giới được điều hành bằng các luật quốc tế, vốn không cho phép các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ. Không ai có quyền ra tối hậu thư với một quốc gia có chủ quyền. Chúng tôi không sợ bất kỳ những hành động có thể xảy ra. Qatar sẵn sàng đối mặt với bất kỳ hậu quả nào. Nhưng như tôi đã nói, người ta không nên vi phạm luật quốc tế và chớ nên xông qua biên giới.”

Ngày29.6, Ngoại trưởng Al-Thani còn nói Qatar quan tâm thương lượng những vấn đề hợp pháp, nhưng vài yêu sách là phi lý và không đúng sự thật.

Ông nói: “Chúng tôi không thể cắt quan hệ với bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Al Qaeda, tổ chức vũ trang Hezbollah vì không hề có những quan hệ đó.Và chúng tôi không thể trục xuất bất kỳ thành viên Vệ binh Cách mạng Iran nào vì chẳng có người nào ở Qatar”.

Tại Ý, Ngoại trưởng Qatar gặp người đồng cấp Angelino Alfano, là người ủng hộ nỗ lực làm trung gian của Kuwait.

Ngoại trưởng Ý kêu gọi các nước liên quan vụ tranh chấp “Nêntránh những hành động có thể làm tình hình trởnênnghiêm trọng”. Ông hy vọng các công ty Ý vẫn duy trì hiện diện ở Qatar.

Trung Trực (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar không sợ bất kỳ cuộc trả đũa quân sự nào từ 'nanh vuốt bầy sói'