Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu. Cuộc hội đàm đã đề cập nhiều đến vấn đề Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ tuyên bố với Hàn Quốc: Đã cạn kiên nhẫn với Triều Tiên

Anh Tú | 01/07/2017, 10:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Sáu. Cuộc hội đàm đã đề cập nhiều đến vấn đề Triều Tiên.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng với Tổng thống Moon Jae-in, ông Donald Trump nói sự kiên nhẫn với Triều Tiên đã cạn kiệt và kêu gọi cộng đồng quốc tế hậu thuẫn thêm để ngăn chặn các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Trump khẳng định: "Kỷ nguyên thực hiện chiến lược kiên nhẫn với Bình Nhưỡng đã thất bại. Nói một cách thẳng thắn, sự kiên nhẫn đã hết".

Đồng thời, Tổng thống Donald Trump cũng thề sẽ "củng cố" liên minh Mỹ - Hàn Quốc. "Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực, nhưng Mỹ sẽ tự bảo vệ mình - luôn luôn tự bảo vệ mình. Luôn là như vậy. Và chúng tôi cũng sẽ luôn luôn bảo vệ các đồng minh của mình", ông Donald Trump phát biểu.

Ông Moon là người có quan điểm mềm mỏnghơn những người tiền nhiệm gần đây về vấn đề Triều Tiên. Thế nhưng, ông cũng tán đồng lời của Tổng thống Mỹ khi hứa hẹn sẽ "phản ứng khắc nghiệt" đối với bất kỳ sự khiêu khích nào. "Hai lãnh đạochúng tôi sẽ sử dụng cả biện pháp trừng phạt và đối thoại trong cách tiếp cận ngắn hạn cũng như lâu dài", ông Moon nói.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump cũng nói ông sẽ làm việc để giảm sự mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như tìm kiếm "thỏa thuận thương mại công bằng đối với cả Mỹ và Hàn Quốc". Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng Mỹ cần thương lượng lại những gì mà ông gọi là thỏa thuận thương mại "thô" với Hàn Quốc do ông Barack Obama chấp thuận cách đây 5 năm.

"Chúng tôi sẽ làm nhiều hơn để loại bỏ các rào cản thương mại và tiếp cận thị trường của nhau dễ dàng hơn", ông Donald Trump nói vàcho biết thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã bàn về các lĩnh vực thương mại gai góc như thép và ô tô.

Bình Nhưỡng xem sự tham gia của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên - bao gồm cả sự có mặt của 30.000 quân - là tín hiệu Washington đang chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên giống như cuộc chiến 1950 - 1953. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo bất kỳ giải pháp quân sự nào sẽ tạo ra hậu quả "bi thảm với quy mô không thể tưởng tượng được".

Ông Trump đã đặt hy vọng vào việc thuyết phục Trung Quốctác động vào Bình Nhưỡng trong chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Trung Quốc khẳng định họ đã làm hết sức mình nhưng "lực bất tòng tâm" vì chỉ có ảnh hưởng rất hạn chế đến Bình Nhưỡng.

Điều đó khiến Mỹ không hài lòng và cho rằng Bắc Kinh đã không hành động mạnh mẽ hơn, mặc dù hồi đầu tháng 6, Trung Quốc đã bỏ phiếu tán thành LHQ ra lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Hôm thứ Năm tuần trước, Mỹ đã ra lệnh trừng phạt một ngân hàng, một công ty và 2 người ở Trung Quốc vì cho rằng có quan hệ giúp đỡ Triều Tiên. Đồng thời, Mỹ cũng thông qua thỏa thuận bán vũ khí trị giá 1,42 tỉUSD với Đài Loan (TQ). Đây là những quyết định làm Bắc Kinh giận dữ và có thể khiến Trung Quốc càng lạnh nhạt trong vấn đề Triều Tiên.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ tuyên bố với Hàn Quốc: Đã cạn kiên nhẫn với Triều Tiên