Do thiếu phương pháp nuôi dạy con cái nên nhiều bậc cha mẹ không theo bất cứ một nguyên lý nào, chỉ biết thương con, chiều con, dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con. Điều này dẫn đến không ít hệ lụy khi đứa trẻ lớn lên sau này.

Quá nuông chiều con: chỉ có hại không có lợi

La Hường | 20/09/2016, 17:29

Do thiếu phương pháp nuôi dạy con cái nên nhiều bậc cha mẹ không theo bất cứ một nguyên lý nào, chỉ biết thương con, chiều con, dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con. Điều này dẫn đến không ít hệ lụy khi đứa trẻ lớn lên sau này.

Con thích gì ăn đó

Khi càng có nhiều lựa chọn trong thực phẩm, dẫn đến trẻ em ngày càng kén ăn. Đôi khi cha mẹ quá bận rộn nên cứ để mặc con thích gì ăn đó. Trẻ không biết phân biệt nên và không nên ăn gì để tốt cho sức khỏe dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng hoặc béo phì do thường ăn thức ăn nhanh, uống nước ngọt có ga.

Cách nuông chiều con kiểu này chỉ có hại cho con vì khi càng thừa cân,trẻ càng thèm ăn dẫn đến không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Lại đa phần đó không phải là thức ăn tốt cho sức khỏe.

Để cho con ngủ chán thì dậy

Có những bà mẹ phải “vật lộn” với việc đánh thức con mỗi sáng, dù trẻ đã 4,5 tuổi, đến tuổi đến đi học. Đó là vì thói quen trong giấc ngủ từ nhỏ của trẻ. Ngày nay, trẻ em thường thức theo cha mẹ nên ngủ rất trễ, đương nhiên cũng thức khi gần trưa. Đến khi cần phải thức sớm hơn là cực hình không chỉ với trẻ mà còn với cha mẹ.

Để tập cho con biết tự lập trong giấc ngủ, vào khuôn khổ giờ giấc cố định không phải một sớm một chiều mà được. Tốt nhất hãy tập từ nhỏ, khi tách trẻ ra khỏi mẹ. Để đảm bảo giấc ngủ, không để cho trẻ thức quá khuya cùng với khung giờ của người lớn vì trẻ bao giờ cũng có nhu cầu ngủ nhiều hơn.

Để con mặc sức ra điều kiện

Trẻ nhỏ như mầm non, uốn nắn thế nào là ở cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ cũng phải có trách nhiệm trong việc đứa trẻ càng lớn càng hư hay có nhiều thói quen xấu, trong đó có tật vòi vĩnh và ra điều kiện. Bất cứ khi nhờ một việc gì, trẻ đều ra điều kiện và hào hứng với suy nghĩ nó được hưởng điều đó. Đứa trẻ lớn lên sẽ rất ích kỷ với cách nuông chiều từ bé này của cha mẹ.

Ngay còn nhỏ hãy dạy cho con biết nhiệm vụ phải làm gì để trở thành một con ngoan, trò giỏi, một người được mọi người yêu quý, để trẻ biết sống chan hòa vì mọi người hơn.

Trẻ càng lớn càng tỏ ra hung hăng

Đó là hậu quả của quá trình cha mẹ khuyến khích con. Ban đầu, thấy trẻ bạo dạn hay bắt nạt bạn cùng tuổi, cha mẹ tỏ ra vui mừng vì con mình lanh lợi, không thua kém ai. Có những phụ huynh còn khuyến khích con bắt nạt bạn bè cùng tuổi, chỉ để thỏa mãn suy nghĩ đó.

Vô tình cha mẹ đã biến con thành đứa trẻ hung hăng, không biết kềm chế cảm xúc bởi cách tán thưởng vô lý đó của cha mẹ từ nhỏ.

Lấy nước mắt là vũ khí

Bất cứ chuyện gì không đạt được như ý muốn, con lăn ra khóc, thậm chí có những hành động như đập đầu xuống nền nhà, gào thét… Đó là vì bạn đã quá nuông chiều theo ý con. Từ cách nuông chiều đó, trẻ nghiễm nhiên nghĩ rằng nó phải có được những thứ nó muốn, kể cả những thứ không muốn nhưng đòi là phải có.

Lúc này, cha mẹ phải có hình phạt cứng rắn cho con. Nói cho con hiểu khi con làm tốt sẽ được thưởng và sẽ bị phạt khi không ngoan.

Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng yêu thương con vô điều kiện nhưng để uốn nắn một đứa trẻ từ tình yêu thương thì cần phải bản lĩnh.

Hữu Nam - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá nuông chiều con: chỉ có hại không có lợi