Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) thông báo tạm thời dừng việc thoái vốn nhà nước để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang công ty cổ phần trước.

Quá trình thoái vốn nhà nước của PV Oil lại 'trục trặc'

02/07/2018, 11:37

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) thông báo tạm thời dừng việc thoái vốn nhà nước để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sang công ty cổ phần trước.

PV Oil tạm ngừng thoái vốn nhà nước

Thông báo về việc tạm dừng việc thoái vốn nhà nước thông qua việc dừng bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược vừa được PV Oil phát đi vào cuối tuần qua (28.6). Thông báo nêu rõ, việc tạm dừng chấp hành theo chỉ đạo của Thủ tướng tại công văn phát đi cuối tháng 5.

Với quyết định này của Chính phủ, PV Oil đã thông báo với 4 nhà đầu tư, những doanh nghiệp đã gửi thư xác nhận sẽ tiếp tục tham gia các bước tiếp theo (đàm phán hợp đồng, đặt cọc và tham gia đấu giá), và gửi phương án về việc hỗ trợ phát triển PV Oil sau cổ phần hóa.

Theo PV Oil, song song với việc chào bán công khai 206,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng hôm 25.1, PV Oil đã tích cực triển khai chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Qua quá trình thẩm định, đã có tổng cộng 4 nhà đầu tư muốn tham gia đến cùng như đã ở nói trên. Trên cơ sở này, PV Oil đã xin gia hạn thời gian bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thêm 4 tháng và đã được các Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính ủng hộ, báo cáo Thủ tướng xem xét. Tuy nhiên, cuối cùng việc này đã không được Chính phủ chấp thuận.

Theo PV Oil, nhiệm vụ ưu tiên lúc này là tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, chuyển đổi mô hình doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần. Thời gian tổ chức lần đầu dự kiến trong tuần đầu tháng 8.2018.

Sau khi chuyển hoạt động sang mô hình công ty cổ phần, PV Oil sẽ báo cáo xin ý kiến Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền về việc tiếp tục thoái vốn nhà nước và sẽ sớm thông báo đến các nhà đầu tư.

Như vậy, quá trình cổ phần hóa của PV Oil lại tiếp tục không đúng hẹn. Hôm 25.1.2018, PV Oil đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng sau thời gian dài gia hạn. Ở thời điểm đó, hơn 206,8 triệu cổ phần của PV Oil, tương đương 20% vốn điều lệ đã được 1.333 nhà đầu tư cá nhân và 45 nhà đầu tư tổ chức mua thành công. Nhà nước thu về 4.177 tỉ đồng.

Hôm 7.3, PV Oil đã đưa số cổ phần này lên giao dịch trên thị trường UPCOM tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt thì PV Oil được bán 462,5 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược (tương đương 44,72% vốn).

Sau cổ phần hóa, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), công ty mẹ của PV Oil nắm giữ 35,1% vốn điều lệ.

Đại diện PV Oil cũng nhiều lần cho biết, có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến cổ phần tại PV Oil, muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Minh Tâm/TBKTSG

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá trình thoái vốn nhà nước của PV Oil lại 'trục trặc'