Ngưỡng đánh thuế đối với nhà 700 triệu đồng mới chỉ là dự thảo ban đầu, được Bộ Tài chính đưa ra để lấy kiến kiến rộng rãi và hiện trong dự thảo mới đã được bỏ ra.

Đã bỏ đề xuất đánh thuế nhà ở từ mức 700 triệu đồng

29/06/2018, 09:04

Ngưỡng đánh thuế đối với nhà 700 triệu đồng mới chỉ là dự thảo ban đầu, được Bộ Tài chính đưa ra để lấy kiến kiến rộng rãi và hiện trong dự thảo mới đã được bỏ ra.

Cần đánh thuế lũy tiến tương tự đối với thuế thu nhập cá nhân đối với người sở hữu tài sản với giá trị rất lớn, chứ không thể đánh theo kiểu cào bằng - Ảnh từ PLO

TPO, PLO hôm qua dẫn lời chuyên gia thuộc Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) Lê Thị Mai Liên cho biết, ban soạn thảo đã bỏ ngưỡng đánh thuế nhà ở mức 700 triệu đồng trong dự thảo ban đầu.

Bà Liên nói thêm rằng ngưỡng đánh thuế đối với nhà 700 triệu đồng mới chỉ là dự thảo ban đầu, Bộ Tài chính đưa ra để lấy kiến kiến rộng rãi và hiện dự thảo mới đã được bỏ ngưỡng 700 triệu đồng trên. Tuy nhiên, ban soạn thảo vẫn chưa chốt sẽ đánh thuế theo giá trị thị trường, hay giá trị xây dựng, hoặc theo diện tích.

Chiều cùng ngày, đại diện Bộ Tài chính cũng xác nhận với phóng viên về thông tin bỏ ngưỡng nhà 700 triệu đồng phải chịu thuế tài sản tại dự án Luật Thuế tài sản. Tuy vậy, người đại diện Bộ Tài chính cũng nói đề xuất thuế tài sản vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và khi nào hoàn thành, Bộ Tài chính sẽ thông tin rộng rãi với báo chí và nhân dân.

Đề xuất nghiên cứu dự án Luật Thuế tài sản với đề nghị sẽ đánh thuế đối với nhà có giá trị xây dựng 700 triệu đồng, thuế suất 0,3%-0,4% đã được Bộ Tài chính họp báo công bố vào trung tuần tháng 4.2018.

Trao đổi với PLO về vấn đề này, luật sư Trương Thanh Đức từ Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), nói: “Cần phải minh định bản chất luật thuế này cũng như ngưỡng phải chịu thuế và thuế suất”.

"Việc đánh thuế tài sản là cần thiết nhưng trước tiên cơ quan soạn thảo cần định danh chính xác. Nếu căn cứ vào đề xuất của Bộ Tài chính thì dường như nội dung của đề xuất chỉ tập trung đánh thuế nhà và đất. Nếu chỉ thu thuế đối với nhà ở và quyền sử dụng đất thì cần phải gọi đúng tên của luật là Thuế nhà ở và quyền sử dụng đất hay Thuế bất động sản và quyền sử dụng đất.

Theo ông, nguyên tắc đầu tiên của sắc thuế này là: Không thể đánh vào mọi tài sản mà chỉ đánh vào loại tài sản có đăng ký quyền sở hữu (đối với đất là quyền sử dụng). Thứ hai là đối với tài sản có giá trị tương đối lớn, hay nói nôm na là không đánh vào nhà nghèo mà chỉ đánh vào nhà giàu. Thứ ba là đánh vào người có khả năng nộp thuế.

Vì vậy, nếu chỉ đánh thuế vào nhà, đất thì nên tổng hợp toàn bộ giá trị nhà, đất theo giá thị trường mà một cá nhân sở hữu để đánh thuế. Mức khởi điểm, theo tôi từ 5 tỉ đồng là hợp lý. Mức này cao gấp nhiều lần so với đề xuất đánh thuế nhà ở có giá trị trên 700 triệu đồng của Bộ Tài chính trước đó", ông Đức nói.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, hiện có 174/193 nước áp dụng thuế tài sản, thuế bất động sản, thuế nhà đất.

A.Thư

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã bỏ đề xuất đánh thuế nhà ở từ mức 700 triệu đồng