Trong danh sách các doanh nghiệp của Bộ Công Thương phải chi tiền tài trợ cho cán bộ, công chức đi nước ngoài trong các năm qua còn rất nhiều doanh nghiệp khác, nhưng "nổi" nhất vẫn là Vinataba - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Một chuyến công du nước ngoài của cán bộ hết cả tỉ đồng, doanh nghiệp 'bao' cả

29/06/2018, 13:09

Trong danh sách các doanh nghiệp của Bộ Công Thương phải chi tiền tài trợ cho cán bộ, công chức đi nước ngoài trong các năm qua còn rất nhiều doanh nghiệp khác, nhưng "nổi" nhất vẫn là Vinataba - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Có năm cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đi nước ngoài hơn 160 ngày - Ảnh từ Internet

Từ năm 2012, Nhà nước đã có quy định cấm các lãnh đạo các ngành, các cấp đi nước ngoài bằng tiền do doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý của mình tài trợ. Nhưng trên thực tế, đã có nhiều đoàn đi nước ngoài hoàn toàn bằng tiền do doanh nghiệp tài trợ.

Trong số các chuyến đi nước ngoài tốn kém nhất của các lãnh đạo bộ mà Thanh tra Chính phủ phát hiện được, có nêu trong kết luận thanh tra về các đoàn đi nước ngoài trong 5 năm 2012-2016, chính là chuyến đi có tên "Tìm hiểu thị trường nguyên liệu và dự hội chợ tại Cuba, Argentina và Panama), kéo dài 12 ngày năm 2016.

Tổng chi phí chuyến đi này, riêng phần chi cho 5 cán bộ của Bộ Công Thương lên tới gần 1,4 tỉ đồng. Trong đó, riêng chi phí cho cựu Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa lên là hơn 320 triệu đồng; bà Lê Thị Thu Hương hết 207 triệu đồng; ông Phan Chí Dũng (thời điểm đó là Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ của Bộ Công Thương) chi phí hết 353,7 triệu đồng; ông Đào Vân Hải cũng hết 353,7 triệu đồng; bà Vi Thị Ngọc Trâm chi hết 153,35 triệu đồng.

Trong đoàn đi còn có 2 cán bộ ở cơ quan quản lý khác, chi phí cho 2 người này cũng lên tới 992 triệu đồng.

Kinh phí đài thọ cho các chuyến đi này do các đơn vị thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) chi trả. Đoàn đi theo quyết định số 72/QĐ-BCT ngày 8.1.2016 do ông Vũ Huy Hoàng ký, khi đó với tư cách là Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Vinataba còn chi cho khá nhiều đoàn công tác khác nữa chứ không chỉ mỗi đoàn trên. Năm 2013, tổng công ty này đã tài trợ kinh phí cho 3 cán bộ của bộ Công Thương đi Hà Lan, Pháp, Bỉ 9 ngày để "tìm hiểu về công tác chống buôn lậu".

Năm 2014, cũng Vinataba chi tiền cho 3 người của Bộ Công Thương đi Úc với thời gian lên tới 30 ngày để "nghiên cứu quản lý, quản trị doanh nghiệp". Cũng trong năm này, Vinataba cũng chi tiền cho 4 người khác của Bộ Công Thương sang Úc 8 ngày để "nghiên cứu, khảo sát".

Đến năm 2016, Vinataba tiếp tục chi tiền cho 1 người của Bộ Công Thương đi Mỹ, Bỉ 7 ngày, chỉ để dự một cuộc triển lãm.

Trong danh sách các doanh nghiệp của Bộ Công Thương phải chi tiền tài trợ cho cán bộ, công chức đi nước ngoài trong các năm qua còn rất nhiều: Tổng công ty Máy và Động lực, Công ty TNHH MTV Petrolimex Lào Cai; Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn; Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội... và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước khác.

Các đoàn thường được tài trợ đi Mỹ, Úc, Trung Quốc, Đức, Thụy Sĩ, Hàn Quốc... Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ trong kết luận thanh tra đã không nêu rõ số kinh phí mà doanh nghiệp đã tài trợ cho từng đoàn cụ thể là bao nhiêu, ngoài đoàn do Vinataba chi cho đoàn đi Cuba, Panama, Argentina năm 2016.

Nếu đối chiếu với quy định trong Chỉ thị số 21 ngày 21.12.2012 của Ban bí thư về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đó yêu cầu: Lãnh đạo chủ chốt của bộ, ngành, địa phương không tham gia đoàn của các doanh nghiệp đi nước ngoài hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh thì rõ ràng, nhiều đoàn đi như đã nêu trên (cụ thể như đoàn của bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng dẫn đầu) tại Bộ Công Thương đã làm trái với Chỉ thị này.

Theo Mạnh Quân/Dân Trí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chuyến công du nước ngoài của cán bộ hết cả tỉ đồng, doanh nghiệp 'bao' cả