Theo tiến sĩ Ana Rodriguez-Mateos, trường Đại học King, vương quốc Anh, hóa chất thực vật anthocyanin tạo nên màu của việt quất có tác dụng cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí lão khoa The Journal of Gerontology: Series A.

Quả việt quất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 20%

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 07/03/2019, 07:59

Theo tiến sĩ Ana Rodriguez-Mateos, trường Đại học King, vương quốc Anh, hóa chất thực vật anthocyanin tạo nên màu của việt quất có tác dụng cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí lão khoa The Journal of Gerontology: Series A.

Cao huyết áp được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” vì không có bất cứ triệu chứng rõ ràng nào ở giai đoạn đầu của bệnh.Tại Mỹ,cứ 3 người trưởng thành lại có 1 người bị tăng huyết áp. Tình trạng này gây căng thẳng hệ tim mạch và về lâu dài, có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ và suy thận. Cùng với bông cải xanh, rau bina, đậu và cá, các loại quả mọng cũng có thể làm giảm bệnh tim, do chứa nhiều hóa chất thực vật có tác dụng kháng ô xy hóa.

Tiến sĩ Rodriguez-Mateos và các đồng nghiệp đã chọn 40 người tham gia có sức khỏe hoàn hảo và phân chia thành hai nhóm: một nhóm có dùng 200g thức uống việt quất mỗi ngày và nhóm còn lại dùng một loại thức uống theo quyđịnh. Để kiểm tra ảnh hưởng của việt quất đối với tim mạch, các nhà nghiên cứu đã đo huyết áp và sự giãn nở của dòng chảy qua các động mạch cánh tay, gọi tắt là FDM, của những người tham gia. FDM là chỉ số thể hiện dấu hiệu nguy cơ của tim mạch, có thể đo độ rộng của động mạch cánh tay khi lưu lượng máu chảy ở tốc độ cao hơn. Ở giai đoạn hai, các nhà nghiên cứu so sánh hiệu quả giữa uống việt quất với uống anthocyanin tinh khiết hoặc thức uống theo quyđịnh có chứa chất xơ, khoáng chất hoặc vitamin, tương đương với dưỡng chất có trong việt quất.

Từ hai thử nghiệm trên, các nhà nghiên cứu phát hiện những ảnh hưởng tích cực của việt quất sau 2 giờ sử dụng. Tác giả nghiên cứu cho biết:”Anthocyanin tinh khiết đã cải thiện chức năng tế bào nội mô tùy vào liều lượng sử dụng ở những người khỏe mạnh, được đo bằng FMD. Nội mô là một loại màng bên trong tim và các mạch máu, có chứa các tế bào nội mô giúp kiểm soát sự giãn nở và co thắt của các động mạch. Các tế bào nội mô cũng duy trì áp lực máu và đóng vai trò chủ chốt đối với việc đông máu. Những ảnh hưởng này cũng tương tự như chất anthocyanin trong việt quất, trong khi thức uống theo quyđịnh có chứa chất xơ, khoáng chất hoặc vitamin không có ảnh hưởng đáng kể”.

Sau 1 tháng sử dụng 200g việt quất mỗi ngày, huyết áp của những người tham gia đã giảm trung bình là 5mmHg, và các nhà nghiên cứu nhận định sự sụt giảm này cũng tương tự như thuốc chữa bệnh.

Theo tiến sĩ Rodriguez-Mateos: “Kết quả này cho thấy các chất chuyển hóa anthocyanin là các chất trung gian chính của những hoạt động hóa sinh của mạch máu và thay đổi các chương trình gen của tế bào. Anthocyanin lưu thông trong máu giống như các chất chuyển hóa a xít phenolic. Nếu những thay đổi mà chúng ta nhìn thấy trong chức năng mạch máu sau khi ăn việt quất mỗi ngày, có thể được duy trì trong suốt cuộc đời của một người, sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch lên đến 20 phần trăm”.

Thùy Như
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả việt quất làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 20%