Khởi đầu sự nghiệp cải lương bằng những vai đào thương, nhưng vì cái duyên trời phú và nét độc đáo trong tính cách mà nghệ sĩ Hồng Nga được công chúng công nhận là một trong những quái kiệt của làng hài.

'Quái kiệt' Hồng Nga và hơn nửa thế kỷ làm kiếp tằm nhả tơ

Một Thế Giới | 28/11/2014, 09:24

Khởi đầu sự nghiệp cải lương bằng những vai đào thương, nhưng vì cái duyên trời phú và nét độc đáo trong tính cách mà nghệ sĩ Hồng Nga được công chúng công nhận là một trong những quái kiệt của làng hài.

Tài năng của bà được thế hệ ngôi sao hài đương thời như Hoài Linh, Việt Hương, Thúy Nga trân trọng và yêu quý. Để ghi lại dấu ấn suốt 55 năm theo nghiệp hát đầy niềm vui lẫn nỗi buồn, nghệ sĩ tài danh này tổ chức một liveshow chủ đề “Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ” vào lúc 20 giờ ngày 17.1.2015 tại Nhà hát Hòa Bình.
Liveshow này diễn ra đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 70 của bà. Nghệ sĩ Hồng Nga tâm sự: ”Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy này, tôi không biết ngày mai điều gì sẽ đến với mình. Thế nên có thể đây là liveshow cuối cùng trong đời nghệ sĩ của tôi, vì vậy, tôi sẽ tập trung mọi tinh lực để được thăng hoa cùng các đồng nghiệp và tri ân khán giả đã yêu mến Hồng Nga hơn 50 năm qua”.
Những ai có mặt trong buổi họp mặt giới thiệu liveshow đều tin rằng những điều bà nói là sự thật. Bà kể về các tiết mục trong dòng hoài niệm nghề nghiệp đầy xúc cảm. Thi thoảng bà hát lại những bài hát trong các vở tuồng một thời vang bóng như Thái hậu Dương Vân Nga, và nhiều trích đoạn khác. Cái duyên trong lối kể chuyện và giọng hát còn khỏe khoắn ngọt ngào của bà cho thấy người nghệ sĩ yêu nghề không bao giờ già.
Sự ngẫu hứng của lão nghệ sĩ làm cho không khí buổi họp mặt ấm lên. Theo NSƯT Phương Hồng Thủy, lúc chị còn là một cô đào ở đoàn tỉnh, Hồng Nga là một tượng đài. Chị yêu quý giọng hát của bà nên thường lặng lẽ mua vé xem bà hát. Cơ duyên hai người có dịp diễn chung với nhau, nghệ sĩ Hồng Nga đã chỉ cho Phương Hồng Thủy cách hát vuốt câu cuối lên cao khiến cho người nghe vẫn xúc động nhưng nỗi buồn không trở nên bi lụy.
Nghệ sĩ Linh Tâm lên lịch trở về Mỹ vào ngày 8.1.2015, nhưng khi được đàn chị Hồng Nga “mời lơi” đã đổi vé máy bay ở lại hát cho chương trình. Nam danh ca này khẳng định, Hồng Nga là một nghệ sĩ có một tính cách đáng ngưỡng mộ. Bà biết kính trên, nhường dưới và hòa đồng với hậu bối nên mọi người rất yêu quý.
hong nga
 Nghệ sĩ Hồng Nga cùng NSƯT Phương Hồng Thủy, nghệ sĩ Linh Tâm và MC Thanh Bạch.
Trong mắt mọi người thân quen cuộc đời nghệ thuật và đời thật của bà là sự xen lẫn giữa niềm vui và nỗi buồn. Thế nên trong liveshow Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ có cả nụ cười và giọt nước mắt. 
Theo đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu mở đầu chương trình, nghệ sĩ Hồng Nga sẽ thể hiện sự trẻ trung và hài hước qua các ca khúc có giai điệu sôi động. Thậm chí bà còn nhảy Chachacha với ca sĩ kiêm vũ sư Tuấn Hùng. Màn mở đầu này hứa hẹn khán giả sẽ bật khỏi ghế để cùng nhún nhảy với thần tượng.
Tiếp đến bà cùng các nghệ sĩ ngôi sao như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc, Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang sẽ tạo nên tiếng cười vui nhộn qua các tiểu phẩm giàu ý nghĩa. Những điểm nhấn chương trình sẽ là những trích đoạn cải lương đầy cảm động. Ví dụ như một bài liên khúc nhớ lại những bạn diễn đã về bên kia thế giới. Theo đó, lần lượt hình ảnh và tiếng hát của thần tượng vang danh như Út Trà Ôn, NSƯT Minh Cảnh, Tấn Tài, Hữu Phước, Kim Ngọc, Thanh Nga sẽ xuất hiện trên màn ảnh.
Một tiết mục độc đáo khác chính là cảnh Hồng Nga sẽ hát xẩm cùng Hoài Lâm. Đây là lần đầu tiên bà hát giọng Bắc trên sân khấu.
Ngoài ra, liveshow còn có tiết mục ca nhạc với sự tham gia diễn xuất của Cẩm Ly, Mai Quốc Huy, Tuấn Hùng. Phía nghệ sĩ cải lương còn có Lê Tứ, Võ Minh Lâm, Hồ Ngọc Trinh. MC chương trình là nghệ sĩ Thanh Bạch và NSƯT Quế Trân. Để chia sẻ với những đồng nghiệp bị bệnh tật sống trong nghèo khó nghệ sĩ Hồng Nga đã mời NSƯT Diệu Hiền, Ngọc Hương và Hữu Đức đến dự với tư cách khách mời. Đây là những nghệ sĩ tài năng nhưng không còn đủ sức hát trên sân khấu vì sức khỏe.
Điều đáng quan tâm nhất là hầu hết các tiết mục mà nghệ sĩ Hồng Nga trình diễn đều được viết mới. Theo MC Thanh Bạch, dù đã ở tuổi 70 nhưng bà vẫn không ngừng sáng tạo nhằm mang lại cảm xúc mới mẻ cho khán giả. Tình yêu và thái độ lao động nghệ thuật của bà rất đáng để thế hệ trẻ suy ngẫm.
Nghệ sĩ Hồng Nga khẳng định, toàn bộ số tiền bán vé sau khi trừ các chi phí sẽ được dùng làm từ thiện cho nghệ sĩ nghèo neo đơn, bệnh tật và người nghèo trong các trại dưỡng lão và mồ côi.
Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Quái kiệt' Hồng Nga và hơn nửa thế kỷ làm kiếp tằm nhả tơ