Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cấp cao kêu gọi các nước mua vũ khí nước này thay vì vũ khí Trung Quốc kém chất lượng tiềm ẩn nguy hiểm cho bên sử dụng.

Quan chức Mỹ chê vũ khí Trung Quốc kém chất lượng

03/11/2019, 06:44

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cấp cao kêu gọi các nước mua vũ khí nước này thay vì vũ khí Trung Quốc kém chất lượng tiềm ẩn nguy hiểm cho bên sử dụng.

Máy bay không người lái CH-4 Trung Quốc cung cấp cho một số quốc gia Trung Đông hư hỏng sau vài tháng - Ảnh: China Defence Forum

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự R. Clarke Cooper chỉ ra rằng Mỹ hằng năm luôn dành ra 10 tỷ USD viện trợ an ninh quốc phòng cho các đồng minh trên thế giới, còn Trung Quốc chỉ biết cắt giảm giá, cho vay cắt cổ, hối lộ hòng tăng thị phần bán vũ khí và làm suy yếu vị thế của Mỹ.

“Chọn Mỹ làm đối tác an ninh vẫn là lựa chọn tốt nhất. Trung Quốc dùng hoạt động chuyển giao vũ khí như phương tiện “chen chân vào”, một khi cửa mở thì họ nhanh chóng khai thác để gây ảnh hưởng cũng như thu thập tin tình báo”, Trợ lý Cooper phát biểu trước những đại sứ cùng tùy viên quân sự tham gia hội nghị do Trung tâm quốc tế Meridian tổ chức.

Ông dẫn ví dụ trường hợp Kenya mua xe bọc thép Norinco VN-4. Đại diện bán hàng phía Trung Quốc thậm chí còn chẳng dám ngồi vào xe trong một lần bắn thử nghiệm. Vậy mà chính quyền Nairobi vẫn xúc tiến thương vụ vào năm 2016, kết quả là hàng chục nhân quân Kenya thiệt mạng trong những phương tiện này.

Minh chứng khác là máy bay không người lái vũ trang CH-4 Trung Quốc cung cấp cho một số quốc gia Trung Đông cũng hư hỏng sau vài tháng.

Theo vị quan chức ngoại giao Mỹ, tham vọng của chính quyền Bắc Kinh không dừng lại ở xuất khẩu thiết bị quân sự mà còn muốn giăng bẫy nợ lẫn nhiều hình thức lợi dụng khác.

Nói đến vấn đề dịch vụ hậu mãi, Trợ lý Cooper nhấn mạnh Mỹ luôn tổ chức huấn luyện sử dụng vũ khí cho đối tác mua – điều mà Trung Quốc không hề làm.

Thống kê từ Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm cho thấy Mỹ là nhà xuất khẩu vũ khí số 1 từ 2014 - 2018, theo sau lần lượt là Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Mỹ trong bốn năm tăng đến 29% trong khi Trung Quốc chỉ tăng 2,7%.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Mỹ chê vũ khí Trung Quốc kém chất lượng