Quân đội Hà Lan đang thử nghiệm và đưa vào sử dụng thắt lưng thông minh cung cấp các hướng dẫn trực quan, giúp binh sĩ rảnh tay khi chiến đấu mà không cần phải nhìn vào màn hình.

Quân đội Hà Lan rảnh tay hơn nhờ đeo thắt lưng thông minh

19/07/2020, 06:40

Quân đội Hà Lan đang thử nghiệm và đưa vào sử dụng thắt lưng thông minh cung cấp các hướng dẫn trực quan, giúp binh sĩ rảnh tay khi chiến đấu mà không cần phải nhìn vào màn hình.

Thắt lưng có bảy động cơ rung để định hướng người đeo - Ảnh: Elitac Wearable

Công ty công nghệ Elitac Wearabled (ở Utrecht, Hà Lan vừa cho ra mắt công cụ điều hướng có tên Haptic. Thiết bị được thiết kế dưới dạng một đai thắt lưng hoạt động bằng cơ chế rung sẽ giúp những người lính nhận được các cảnh báo khi vào khu vực nguy hiểm, truyền thông tin bí mật và nhiều chức năng khác.

Hiện thắt lưng Haptic được quân đội Hoàng gia Hà Lan đưa vào thử nghiệm để trang bị cho quân đội nước này.

Thắt lưng Haptic được kết nối với áo khoác thông minh được gắn radio, định GPS và pin cũng cấp năng lượng cho thiết bị. Tùy vào tình huống cụ thể, thắt lưng sẽ tạo ra các rung động ở những vị trí đặt xung quanh, từ đó người lính sẽ hiểu mình sẽ làm gì tiếp theo.

Các binh sĩ Hà Lan đã thử dây đai này khi tác chiến trên bộ lẫn dưới nước, di chuyển trên các địa hình gồ ghề vẫn nhận được các hướng dẫn điều hướng một cách rõ ràng. Van Veen, thiếu tá trong Quân đội Hoàng gia Hà Lan, người đã tham gia vào cuộc thử nghiệm nói rằng ông nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh và nhận thấy các tín hiệu điều hướng rất trực quan.

Thắt lưng được thiết kế cho quân đội nhưng nhiều người nghĩ rằng trong tương lai, nó có thể được phổ biến rộng rãi nhằm hỗ trợ những người khiếm thị, cung cấp điều hướng rảnh tay cho người đi bộ và người đi xe đạp. Thế nhưng, Elitac hiện không có kế hoạch sản xuất phiên bản dùng vào mục đích dân sự.

Trong chiến tranh hiện đại, người lính luôn được hỗ trợ các thiết bị công nghệ tiên tiến, song các thiết bị này vẫn chưa hoàn hảo. Chẳng hạn để nhận được các hướng dẫn, người lính phải nhìn vào màn hình hoặc nghe hướng dẫn bằng âm thanh. Cả hai hình thức này đều có thể tạo ra qua nguy hiểm cho binh sĩ khi ánh sáng từ màn hình có thể làm lộ vị trí của họ. Trong khi đó, hướng dẫn bằng âm thanh qua tai nghe có thể không rõ ràng trong các tình huống họ đang chiến đấu ở môi trường có âm thanh hỗn loạn.

Thiết bị hỗ trợ mới thông qua cơ chế rung mà quân đội Hà Lan đang thử nghiệm cơ bản khắc phục được các nhược điểm của các thiết bị đó.

Hiện sản phẩm được Elitac Wearabled giao quân đội Hoàng gia Hà Lan, nhưng giá cả một chiếc thắt lưng là bao nhiêu tiền không được tiết lộ.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Hà Lan rảnh tay hơn nhờ đeo thắt lưng thông minh