Đại sứ Israel ‘mách’ với Hội đồng bảo an LHQ: Quân đội Iran chọn biểu tượng tôn giáo của Israel làm bia phóng tên lửa đạn đạo. Biểu tượng của đạo Do Thái là Ngôi sao David hình 6 cánh.

Quân đội Iran chọn biểu tượng tôn giáo của Israel làm bia phóng tên lửa đạn đạo

Trần Trí | 30/06/2017, 15:25

Đại sứ Israel ‘mách’ với Hội đồng bảo an LHQ: Quân đội Iran chọn biểu tượng tôn giáo của Israel làm bia phóng tên lửa đạn đạo. Biểu tượng của đạo Do Thái là Ngôi sao David hình 6 cánh.

Đại sứ Danny Danon dẫn chứng cứ là ảnh chụp vệ tinh, cho thấybiểu tượng tín ngưỡng Ngôi sao David của người Do thái được vẽ trên nền đất rất dễ nhìn thấy, sát cạnh là một hố đạn lớn.

Trong đơn phàn nàn trình Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA), Đại sứ Danon viết: “Việc sử dụng Ngôi sao David làm bia tập bắn là hận thù và không thể chấp nhận được. Vụ phóng tên lửa này không chỉ trực tiếp vi phạm Nghị quyết 2231 của HĐBA, mà còn là chứng cứ Iran tiếp tục cố tình phá hoại Nhà nước Israel. HĐBA phải hành động lập tức, chống lại sự phô trương hận thù và hành vi khiêu khích của Iran đe dọa sự ổn định của toàn khu vực”.

Ông Danon viết thêm rằng “chọn một biểu tượng thiêng liêng của Do thái giáo làm mục tiêu là hành động đáng ghê tởm. Chính người Iran đang ủng hộ chế độ Assad mà vì thế hàng trăm ngàn người bị giết, đang tài trợ cho bọn khủng bố Hezbollah đe dọa công dân Israel, và ủng hộ bọn cực đoan, độc tài ở khắp vùng Trung Đông và trên thế giới”.

Theo báo Jerusalem Post của Irsael, Iran thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Qiam vào biểu tượng Ngôi sao David hồi cuối năm 2016.

Đại sứ Israel Danny Danon

Trong quá khứ, Iran từng phóng thử các tên lửa mang những thông điệp viết bằng tiếng Do Thái để chống phá Israel.

Hồi tháng 3.2016, Iran thử hai tên lửa đạn đạo, sau đó hãng thông tấn nhà nước Iran mô tả chúng được khắc câu “Israel phải bị xóa khỏi bản đồ” ở hai bên sườn tên lửa. Iran đã tuyên bố quyết tâm hủy diệt nhà nước Do Thái.

Sau khi Iran phóng thử một tên lửa đạn đạo hồi tháng 1.2017, chính phủ Mỹ trừng phạt nhiều cá nhân liên quan chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Cộng hòa Hồi giáo Iran “đã bị chú ý”.

Dù Iran khẳng định việc phóng thử tên lửa đạn đạo không bị cấm - theo thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 nhằm ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và đổi lại là lệnh cấm vận Iran được dở bỏ - Mỹ nói Iran bị trừng phạt vì vi phạm nghị quyết 2231 của HĐBA.

Nghị quyết này kêu gọi Iran “không nên có bất kỳ hoạt động nào liên quan tên lửa đạn đạo được thiết kế để có khả năng mang vũ khí hạt nhân, gồm các vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạo đạo”.

Sau vụ phóng một tên lửa đạn đạo hồi đầu năm 2017, Iran đã thực hiện nhiều vụ phóng thử các tên lửa hành trình và tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Hồi đầu tháng 6, Iran đã phóng nhiều tên lửa sang Syria, tấn công bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong đợt tấn công bằng tên lửa bên ngoài Iran đầu tiên từ 30 năm qua, sau chiến tranh Iran - Iraq (1980-1988).

Các tên lửa đạn đạo tầm trung bình của Iran đã phóng đến vùng Deir el-Zour (đông Syria) nhằm trả đũa bọn IS thực hiện 2 vụ tấn công khủng bố ngay trụ sở Quốc hội Iran tại thủ đô Tehran và tại Lăng Giáo chủ Khomeini ngày 7.6, làm 17 người chết.

Các quan chức Vệ binh Cách mạng Iran đã cảnh báo những vụ tấn công khác vào Iran sẽ dẫn đến những vụ tấn công trả đũa tương tự. Họ nói việc phóng tên lửa là một lời nhắn gởi đến những kẻ thù của Iran.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa Mũi Tên 3 của Israel

Sau vụ tấn công, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh cáo:“Tôi có một thông điệp cho Iran: Chớ hù dọa Israel”.

Đã có thông tin Israel sẽ thử hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa Mũi Tên 3 ở Mỹ trong năm 2018, phối hợp với Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ

Cuộc thử này do Israel quan ngại Iran tiếp tục thử tên lửa đạn đạo. Mũi tên 3 được đánh giá là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa có kỹ thuật hiện đại nhất thế giới, được thiết kế để chặn tên lửa địch từ ngoài bầu khí quyển trái đất phóng xuống.

Trung Trực (Theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Iran chọn biểu tượng tôn giáo của Israel làm bia phóng tên lửa đạn đạo