Một cuộc không kích của không quân Mỹ trong tháng 7.2016, đã giết chết Hafiz Sayed Khan, người đứng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 12.8 (giờ địa phương).

Quân đội Mỹ giết chết lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan

Hàn Giang | 13/08/2016, 06:27

Một cuộc không kích của không quân Mỹ trong tháng 7.2016, đã giết chết Hafiz Sayed Khan, người đứng đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết vào ngày 12.8 (giờ địa phương).

Theo báo USA Today, lãnh đạo nhóm thánh chiến của tổ chứcNhà nước Hồi giáo ở Afghanistan - Hafiz Sayed Khan bị giết chết vào ngày 26.7 (giờ địa phương) khi Mỹ và lực lượng đặc biệt của Afghanistan phối hợp tiến hành các hoạt động chống lại các nhóm khủng bố ở miền nam tỉnh Nangarhar (Afghanistan).

Phó thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, ông Gordon Trowbridge, cho biết trong một tuyên bố rằng cái chết của Khan là một phần trong nỗ lực của quân đội Mỹ và Afghanistan nhằm tiêu diệt các lực lượng của tổ chức khủng bốNhà nước Hồi giáo, đang trở thành một mối đe dọa ngày càng tăng ở Afghanistan vào đầu năm nay.

Khan từng là thành viên của nhóm khủng bố Taliban ở Pakistan, nhưng sau đó trở thànhngười đứng đầu nhóm thánh chiến của tổ chức khủng bốIS tại Afghanistan vào năm 2015. Các tay súng dưới sự cầm đầu của Khan đã cam kết trung thành với nhà lãnh đạo của tổ chứcNhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Ông Trowbridge nói rằng Khan đã cầm đầu các cuộc tấn công chống lại Mỹ và quân đội liên minh ở tỉnh Nangarhar, giáp biên giới Pakistan. Quânkhủng bố IS đã sử dụng những căn cứ ở tỉnh Nangarhar để đào tạo và trang bị vũ khí cho các tay súng thánh chiến, đồng thời huấn luyện những chỉ huy mới của tổ chứcNhà nước Hồi giáo trên khắp Afghanistan nhằm duy trì các hoạt động của nhóm.

“Tỉnh Nangarhar là một thành trì của tổ chức khủng bốNhà nước Hồi giáo kể từ mùa hè năm 2015, sau khi bọn khủng bố IS tăng cường hoạt động ở Afghanistan. Cái chết của Khan sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển mộ và đào tạo các tay súng của tổ chức này, đồng thời phá vỡ các hoạt động của quânkhủng bố bên trong Afghanistan và những khu vực lân cận”, ông Trowbridge nhấn mạnh.

Đại sứ Afghanistan tại Pakistan Omar Zakhilwal nói với hãng tin Reuters rằng các cuộc không kích của Mỹ cũng giết chết một số chỉ huy cấp cao và các tay súng chiến đấu của tổ chứcNhà nước Hồi giáo.

Đây là lần thứ 2 trong 2 năm qua có thông tin cho rằng Khan bị giết chết trong các cuộc không kích của Mỹ. Một tuyên bố tương tự từng được đưa ra trong năm 2015 từ các nhân viên tình báo Afghanistan, nhưng không được xác nhận.

Trong tháng 5.2016, một lãnh đạo cấp cao của quânkhủng bố Taliban là Mullah Akhtar cũng đã thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ giết chết lãnh đạo của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan