Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuần tới quốc hội nước này sẽ thông qua thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao với Israel, vốn đã bị cắt đứt từ năm 2010 tới nay.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sắp bình thường hóa quan hệ

Hà Ngọc Bách | 12/08/2016, 17:47

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuần tới quốc hội nước này sẽ thông qua thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao với Israel, vốn đã bị cắt đứt từ năm 2010 tới nay.

Cụ thể, theo ông Mevlut Cavusoglu thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục theo đuổi quá trình pháp lý chống lại binh sĩ của Israel, liên quan đến vụ việc Mavi Marmara năm 2010, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10.8 nói rằng các vấn đề hòa giải sẽ được hoàn tất trước khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bước vào thời điểm nghỉ hè vào cuối tuần tới.

"Israel đã đáp ứng được các yêu cầu của chúng tôi, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ", ông Cavusoglu nói. "Vì vậy, chúng ta phải làm điều này (bình thường hóa quan hệ) càng sớm càng tốt".

Ông Cavusoglu cũng đã gặp Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Malki hôm 11.8 nhằm trấn an người Palestine rằng việc mở lại quan hệ với Israel không có nghĩa là Ankara sẽ dừng hỗ trợ người Palestine.

Dự kiến ông Malki cũng sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Binali Yildirim trong vài ngày tới nhằm bàn thảo xung quanh vấn đề quan hệ với Israel và sự hỗ trợ của Ankara với phong trào độc lập của Palestine.
Báo chí Đức cho biết ông Yildirim cũng đã nói chuyện qua điện thoại với chỉ huy của nhómHamas.

Theo thỏa thuận hòa giải giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, Jerusalem đồng ý chi 20 triệu USD bồi thường cho 9 gia đình có người thân bị quân đội Israel giết hồi năm 2010, nhưng Israel sẽ không dừng hoạt động phong tỏa Dải Gaza.

Quan hệ Israel và Thổ Nhĩ Kỹ sụp đổ trong năm 2010 sau khi 9công dân Thổ Nhĩ Kỳ và công dânThổ Nhĩ Kỳ - Mỹ đã bị trọng thương, trong đó có một người đã qua đời vài năm sau đó khi bị lính Israel tấn công trên một con tàu chở hàng cứu trợ đến Dải Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ đã đình chỉ hợp tác quân sự với Israel và giảm mức quan hệ ngoại giao. Ankara khi đócũng yêu cầu Israel xin lỗi, bồi thường cho các nạn nhân và chấm dứt việc phong tỏa.

Thiên Hà (theo The Jerujalem Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sắp bình thường hóa quan hệ