Đài NBC News dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho biết tất cả quân chủng nước này đều đang vật lộn với mục tiêu tuyển mộ trong năm tài khóa 2022.

Quân đội Mỹ khó đạt mục tiêu tuyển mộ năm nay

Cẩm Bình | 29/06/2022, 09:00

Đài NBC News dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho biết tất cả quân chủng nước này đều đang vật lộn với mục tiêu tuyển mộ trong năm tài khóa 2022.

Giới lãnh đạo Lầu Năm Góc hiện cố tìm cách thu hút người nhập ngũ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks xem tình trạng thiếu hụt là một vấn đề nghiêm trọng.

Cựu trung tướng Thomas Spoehr - nay là học giả thuộc tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation - cho biết quân đội Mỹ chưa từng gặp khó khăn như vậy kể từ năm 1973 – thời điểm nước này bãi bỏ chế độ quân dịch. Ông cũng không tin khôi phục chế độ quân dịch có thể giúp giải quyết vấn đề.

Số người đủ điều kiện nhập ngũ tiếp tục thu hẹp, ngày càng nhiều nam giới lẫn phụ nữ không đạt chuẩn vì béo phì, sử dụng ma túy hoặc có tiền án. Tham mưu trưởng lục quân James McConville trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ tháng trước cho biết chỉ 23% người Mỹ độ tuổi 17 - 24 đạt chuẩn không thuộc diện miễn nhập ngũ – giảm so với mức 29% năm ngoái.

Theo một khảo sát nội bộ của Lầu Năm Góc mà NBC News lấy được, chỉ 9% thanh niên Mỹ đủ điều kiện phục vụ trong quân đội dự định nhập ngũ – thấp nhất kể từ năm 2007 đến nay.

qurecruit.jpg
Số người đủ điều kiện nhập ngũ tiếp tục thu hẹp - Ảnh: NBC News

Khoảng 57% thanh niên trả lời khảo sát nghĩ rằng họ sẽ gặp vấn đề về tâm lý hoặc cảm xúc sau khi nhập ngũ, gần 50% lo ngại gặp vấn đề về thể chất. Một quan chức quân sự cấp cao nhận định thiếu hiểu biết về nghĩa vụ quân sự góp phần tạo nên nhận thức này.

Trong số người Mỹ đủ tuổi nhập ngũ trả lời khảo sát, chỉ 13% có cha mẹ từng phục vụ trong quân đội – giảm mạnh so với mức 40% năm 1995. Cha mẹ được xem là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến việc nhập ngũ.

Chuyên gia Kate Kuzminski thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) cho biết các bậc cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu thường khuyến khích con cái mình học đại học trước khi lựa chọn nghề nghiệp – gây khó khăn cho công tác tuyển mộ binh sĩ. Thay đổi suy nghĩ của cha mẹ là việc khó.

Niềm tin vào cơ quan chính phủ cũng đang giảm, làm ảnh hưởng đến quân đội. Khảo sát năm 2021 của Viện nghiên cứu Tổng thống Ronald Reagan cho kết quả chỉ 45% người Mỹ tin tưởng quân đội – giảm đến 25 điểm so với năm 2018. Đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu hụt lao động toàn quốc, lạm phát cũng đem lại thách thức cho công tác tuyển quân.

Hiện lục quân mới đạt khoảng 40% mục tiêu tuyển mộ năm tài khóa 2022 (kết thúc vào ngày 30.9). Lực lượng Không gian có thể đạt mục tiêu, nhưng năm tài khóa này họ chỉ định tuyển khoảng 500 người.

Không quân cần tuyển đến 50.000 người, hiện vẫn còn thiếu 4.000. Lực lượng không lực thuộc Vệ binh quốc gia và quân dự bị khó đạt mục tiêu.

Hải quân dùng đến cả bộ phim bom tấn mùa hè “Top Gun: Maverick” (có diễn viên Tom Cruise tham gia diễn xuất) để tuyển mộ binh sĩ. Binh chủng này hy vọng sẽ đạt mục tiêu.

Thủy quân lục chiến có thể đạt mục tiêu, nhưng họ xác định 2022 là năm tuyển mộ thách thức nhất từ khi binh chủng thành lập cho đến nay. Cảnh sát biển chỉ mới đạt 55% mục tiêu tuyển mộ 4.200 người.

Để giải quyết cuộc khủng hoảng trên, Lầu Năm Góc cân nhắc đến hàng loạt biện pháp, gồm cả rà soát lại 250 tiêu chí xác định người không đạt chuẩn nhập ngũ, cho phép binh sĩ dùng nền tảng mạng xã hội như TikTok, tác động đến nhận thức của người có ảnh hưởng đến thanh niên như cha mẹ hay giáo viên,…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ khó đạt mục tiêu tuyển mộ năm nay