Cuộc chiến tại Ukraine cho thấy Nga vẫn phụ thuộc vào pháo hạng nặng như hàng thế kỷ nay.

Pháo Caesars Pháp cung cấp cho Ukraine uy lực cỡ nào?

Cẩm Bình | 28/06/2022, 16:09

Cuộc chiến tại Ukraine cho thấy Nga vẫn phụ thuộc vào pháo hạng nặng như hàng thế kỷ nay.

Pháo hiện đại có thể bắn ra đạn được dẫn đường chính xác, trong tình huống lý tưởng nhất chỉ đánh trúng mục tiêu, tuy nhiên, loạt thiệt hại gây ra cho dân thường Ukraine cho thấy rõ pháo Nga đang sử dụng đạn rẻ tiền và không trang bị công nghệ dẫn đường.

Để chống lại trận địa pháo Nga, Ukraine đề nghị phương Tây viện trợ hệ thống pháo hiện đại với khả năng bắn đạn rồi nhanh chóng di chuyển trước khi đạn đánh trúng mục tiêu – khiến đối phương rất khó phản công vì lúc xác định được vị trí bắn thì pháo đã rời đi rồi.

Pháp đáp lại đề nghị bằng hàng chục pháo Caesars cơ động từng tham chiến ở Afghanistan, Iraq và Mali. Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Indonesia, Morocco, Ả Rập Saudi, Thái Lan cũng sở hữu vũ khí này.

uycaesars.jpg
Một đơn vị pháo Caesars - Ảnh: Popular Science

Binh sĩ Ukraine chỉ mất 2 tuần tại một cơ sở huấn luyện ở Pháp để học cách sử dụng Caesars. Pháo được lắp trên xe tải động cơ 245 mã lực có thể di chuyển 50 - 80 km/giờ. Xe tải có phạm vi hoạt động hơn 600 km, đặt vừa một máy bay vận tải.

Caesars có thể được vận hành bởi đội 4 người, 5 người sẽ thao tác nhanh hơn. Chỉ mất chưa đầy 60 giây để pháo hoạt động được sau khi đậu xe tải, chưa đầy 1 phút để nòng bán tự động cỡ 155 mm/52 bắn 6 quả đạn vào mục tiêu cách xa 5 - 50 km trong mọi điều kiện thời tiết. Chưa đầy 40 giây sau khi bắn đi quả đạn cuối cùng, Caesars đã rời khỏi vị trí bắn.

Trong khi đó, pháo M777 nòng 155 mm mà lục quân Mỹ sử dụng cần được kéo đến vị trí bắn rồi dỡ khỏi xe, cần ít nhất 8 binh sĩ vận hành.

Buồng nổ của pháo Caesars có dung tích 23 lít, lớn hơn 18 lít của M777 - nên chứa nhiều thuốc phóng hơn, đẩy đạn ra ngoài nhanh và xa hơn.

Phiên bản mới của Caesar mang tên Caesar NG, lắp trên xe tải kích thước nhỏ hơn nhưng cabin có bọc thép nên tổng trọng lượng nặng hơn phiên bản đầu tiên. Phiên bản mới có động cơ lên đến 460 mã lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháo Caesars Pháp cung cấp cho Ukraine uy lực cỡ nào?