Các nước Trung và Đông Âu ngày càng không hài lòng với kết quả kinh tế mà sáng kiến “17+1” mang lại, theo báo cáo mới công bố của tổ chức nghiên cứu Quan sát viên Trung Quốc tại Trung và Đông Âu (CHOICE).

Quan hệ Trung Quốc - Đông Âu thêm rạn nứt

09/04/2020, 09:27

Các nước Trung và Đông Âu ngày càng không hài lòng với kết quả kinh tế mà sáng kiến “17+1” mang lại, theo báo cáo mới công bố của tổ chức nghiên cứu Quan sát viên Trung Quốc tại Trung và Đông Âu (CHOICE).

17 nước Trung và Đông Âu “vỡ mộng” vì Trung Quốc đầu tư quá ít - Ảnh: China Daily

Báo cáo chỉ ra rằng thâm hụt thương mại giữa 17 nước Trung và Đông Âu với Trung Quốc tăng mạnh kể từ năm 2012 - thời điểm “17+1” bắt đầu hoạt động. Mức thâm hụt tính đến năm 2018 là 75 tỉ USD.

Đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc rất ít, lại chỉ tập trung ở Hungary, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Slovakia khiến số quốc gia còn lại thất vọng.

CHOICE công bố báo cáo trên sau khi hội nghị thượng đỉnh “17+1” bị hoãn vì dịch COVID-19. Ivana Karaskova - một trong những tác giả viết báo cáo - dẫn nguồn thạo tin tại Cộng hòa Czech tiết lộ thời gian tổ chức lại cuộc họp vẫn chưa rõ. Nguồn tin ngoại giao của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) còn cho biết Đại sứ quán 17 nước Trung và Đông Âu tại Bắc Kinh giữa tháng 3 đã nhận thông báo hoãn họp, các bên vẫn chưa bàn bạc chọn thời gian mới.

Dự kiến tổ chức vào ngày 15.4 tới, hội nghị thượng đỉnh “17+1” chìm trong tranh cãi khi Tổng thống CH Czech Milos Zeman từ chối góp mặt. Ông chỉ trích đối tác châu Á không giữ cam kết đầu tư mạnh mẽ nên cử Phó Thủ tướng Jan Hamacek sang dự cho “đúng mức độ hợp tác”.

Báo cáo của CHOICE kêu gọi các nước Trung và Đông Âu thống nhất yêu cầu trước lúc gặp mặt làm việc với Trung Quốc để đạt lợi ích kinh tế tốt nhất, ngoài ra nên tận dụng sáng kiến “17+1” đòi hỏi một số vấn đề nhạy cảm như mở cửa thị trường cho doanh nghiệp lục địa già hơn nữa, chống lại ảnh hưởng chính trị từ Trung Quốc bằng cách tự tài trợ cho những chương trình trao đổi văn hóa thay vì phụ thuộc đơn vị như Viện Khổng tử, tạo điều kiện cho giám sát hoạt động của cá nhân/tổ chức Trung Quốc tại đất nước mình.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
44 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Trung Quốc - Đông Âu thêm rạn nứt