Hiện có thông tin cho rằng cần quản lý thuế đối với dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, điển hình là TikTok.

Quản lý thuế với hoạt động quảng cáo xuyên biên giới như thế nào?

Tuyết Nhung | 19/06/2023, 16:25

Hiện có thông tin cho rằng cần quản lý thuế đối với dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, điển hình là TikTok.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) Nguyễn Bằng Thắng cho biết kết quả thu ngân sách tính từ ngày 21.3.2022 đến nay là 7.363 tỉ đồng (trong đó, năm 2022 là 3.478 tỉ đồng, năm 2023 là 3.919 tỉ đồng).

tiktok.jpg

Ông Thắng khẳng định ngành thuế theo chức năng nhiệm vụ sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối các tổ chức cố tình sai phạm về thuế.

Liên quan đến vấn đề dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nói chung, điển hình là TikTok nói riêng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, ông Nguyễn Bằng Thắng nhìn nhận, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã chủ động tham mưu báo cáo Bộ Tài chính, trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành đầy đủ các các văn bản quy phạm pháp luật để các tổ chức, cá nhân có có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và cung cấp dịch vụ xuyên biên giới phải có nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế đầy đủ theo quy định về pháp luật.

Theo đó, điều 42 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã quy định đối với các nhà cung cấp nước ngoài phải có trách nhiệm đăng ký, kê khai thuế trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc ủy quyền cho các tổ chức trong nước kê khai nộp thay theo quy định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Như vậy, trên cơ sở quy định pháp luật về thuế, nhà cung cấp nước ngoài và các tổ chức trong nước được ủy quyền có trách nhiệm tự xác định doanh thu và phải kê khai nộp thuế tương ứng. Cơ quan thuế sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện rà soát, đối chiếu dữ liệu, phân tích rủi ro về nghĩa vụ kê khai của các nhà cung cấp nước ngoài và các tổ chức được ủy quyền để áp dụng các biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Đồng thời, cơ quan thuế sẽ áp dụng phân tích dữ liệu lớn để xác định không bỏ sót, bỏ lọt các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài có doanh thu phát sinh tại Việt Nam mà chưa đăng ký, kê khai thuế đúng quy định.

Ông Nguyễn Bằng Thắng nhận định mô hình và cách thức vận hành của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có nhiều thay đổi với mô hình kinh doanh thương mại thông thường trước đây. Quản lý hoạt động thương mại điện tử nói chung hay quản lý thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài nói riêng hiện tại còn nhiều khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà ngay các nước có nền kinh tế, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới cũng gặp phải.

Kinh nghiệm của các quốc gia trong đó có Mỹ và châu Âu là phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan thuế để xây dựng cơ sở dữ liệu lớn đối với các giao dịch thương mại điện tử, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để chống thất thu thuế, chống thông tin xấu độc và đảm bảo an ninh, an toàn trên môi trường mạng.

Phát hiện mấu chốt quan trọng là phải có cơ sở dữ liệu lớn trong quản lý, lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định sẽ chủ động tham mưu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ về việc quản lý đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ Công Thương, Thông tin - Truyền thông, Công an, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao, phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số để áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế trên cơ sở dữ liệu lớn.

Thời gian tới, để công tác quản lý thuế với các nhà cung cấp nước ngoài được đảm bảo, cơ quan thuế sẽ chủ động yêu cầu các nhà cung cấp nước ngoài cung cấp danh sách các tổ chức trong nước được ủy quyền kê khai thay, thường xuyên rà soát, phân tích dữ liệu để phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập, rà soát dữ liệu nhằm áp dụng biện pháp quản lý thuế phù hợp đối với các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cơ quan thuế cũng đã làm việc và tới đây sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các nhà cung cấp nước ngoài, từ đó tạo điều kiện cho các nhà cung cấp nước ngoài tuân thủ tốt chính sách pháp luật thuế Việt Nam, trong đó bao gồm cả trách nhiệm của các nhà cung cấp nước ngoài đối với nghĩa vụ kê khai, nộp thuế của các tổ chức kinh tế mà họ đã ủy quyền kê khai, nộp thay.

"Chúng tôi tin tưởng các nhà cung cấp nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam là các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới đã có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế, tuân thủ và tôn trọng luật pháp tại quốc gia mà họ đang hoạt động kinh doanh", ông Thắng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sẽ kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam từ ngày 15.5
Theo đại diện Bộ TT-TT, dự kiến việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ được tiến hành từ ngày 15.5 đến hết tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
một giờ trước Thị trường và chính sách
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý thuế với hoạt động quảng cáo xuyên biên giới như thế nào?