Một lính nổi dậy ở Syria nói với AP sau khi họ dùng tên lửa bắn rụng chiếc máy bay cường kích Su-25 của không quân Nga, viên phi công nhảy dù xuống đất, rút súng ngắn bắn những người vây bắt nên bị bắn chết.

Quân nổi dậy Syria bắn hạ Su-25, Nga không kích trả đũa

Trần Trí | 04/02/2018, 10:56

Một lính nổi dậy ở Syria nói với AP sau khi họ dùng tên lửa bắn rụng chiếc máy bay cường kích Su-25 của không quân Nga, viên phi công nhảy dù xuống đất, rút súng ngắn bắn những người vây bắt nên bị bắn chết.

                    

Quân nổi dậy đã chia sẻ hình ảnh xác đẫm máu của phi công nằm cạnh một tảng đá, và thực hiện một vidéo về xác chiếc máy bay cháy ở một ngôi làng.  

Vụ quân nổi dậy Syria bắn rụng chiếc Su-25 xảy ra ngày 3.2 (theo giờ Syria) tại khu vực tỉnh Idlib, trong lúc xảy ra giao chiến giữa quân chính phủ Syria với quân nổi dậy để giành quyền kiểm soát một con đường cao tốc gần thị trấn Sarageb ở phía tây bắc Syria.

Đường cao tốc chủ lực này kết nối 2 thành phố lớn nhất Syria là thủ đô Damascus với Aleppo. LHQ nói hơn 270.000 dân đã phải rời khỏi tỉnh Idlib từ giữa tháng 12.2017, kể từ khi quân chính phủ mở cuộc tấn công.

Các nguồn tin phe nổi dậy nói chiếc Su-25 tấn công đoàn xe chở dân chạy khỏi con đường cao tốc, nơi mà các cuộc không kích của Nga đã bị quy trách nhiệm làm chết 7 người và nhiều người dân bị thương, theo Reuters.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (ở Anh) trước đó đưa tin có hơn 35 vụ không kích ở Saraqeb kể từ khuya 2.2, và nhiều dân làng phải bỏ chạy. Tổ chức này cũng đưa tin phi công Nga sống sót sau khi máy bay bị bắn rơi, và đã bị quân nổi dậy bắt sống.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin sau khi chiếc cường kích bị trúng tên lửa đất đối không vác vai, phi công Su-25 đã kịp bật ghế phóng và nhảy dù xuống đất, đấu súng với quân nổi dậy và bị bắn chết.

Tổ chức cực đoan đòi thánh chiến Jihad Tharir Al-Sham (một nhánh của mạng lưới khủng bố Al- Qeada) nhận trách nhiệm. Theo truyền hình Zvezda TV của quân đội Nga, lập tức Nga không kích trả đũa, tiêu diệt 30 tay súng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được tin báo vụ Su-25 bị bắn rụng, và bác bỏ cáo buộc Mỹ cấp tên lửa vác vai MANDAD cho quân nổi dậy Syria chống Tổng thống thân Nga Bashar Assad.

Theo yêu cầu của ông Assad, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 9.2015 đã quyết can thiệp quân sự để đánh quân khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

 Chiến đấu cơ và trực thăng Nga đã giúp quân Syria hồi phục sức mạnh, và đuổi được quân nổi dậy trên toàn Syria gồm thành phố Aleppo. Nhưng chính phủ Syria và các đồng minh bị chỉ trích vì những cuộc không kích tàn bạo, nhắm vào dân thường và trường học, bệnh viện.

Năm 2016, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắn rơi một chiến đấu cơ Nga, với lý do chiếc này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ này khiến quan hệ hai nước suy giảm nghiêm trọng, sau đó hai lãnh đạo Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã làm hòa.

Trước đây, quân nổi dậy từng bắn rụng các máy bay Syria. Hồi tháng 8.2016, quân nổi dậy ở Idlib bắn hạ một trực thăng Nga, làm chết 5 lính Nga.

Ngày 31.12.2017, ít nhất 1 máy bay Nga bị trúng pháo của quân nổi dậy, ở căn cứ không quân Khmeimim (Syria).

Trong cuộc nội chiến Syria, hơn 11 triệu dân đã phải rời bỏ nhà cửa, hàng trăm ngàn người bị chết, từ khi những cuộc biểu tình chống Tổng thống Assad đã chuyển thành nội chiến hồi năm 2011.

Trung Trực (theo Guardian)

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân nổi dậy Syria bắn hạ Su-25, Nga không kích trả đũa