Về vụ hơn 6.000 học sinh sẽ phải thi lại môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào chiều nay 5.6 tại Quảng Bình, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc và lo lắng cho con em mình, họ cho rằng lần thi lại này học sinh sẽ bị căng thẳng vì không chuẩn bị, nên họ sẽ kiện nếu các em bị điểm kém.

Quảng Bình: Hơn 6.000 học sinh phải thi lại do trùng đề thi, phụ huynh dọa kiện nếu con rớt

Hải Yến | 05/06/2019, 10:17

Về vụ hơn 6.000 học sinh sẽ phải thi lại môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào chiều nay 5.6 tại Quảng Bình, nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc và lo lắng cho con em mình, họ cho rằng lần thi lại này học sinh sẽ bị căng thẳng vì không chuẩn bị, nên họ sẽ kiện nếu các em bị điểm kém.

Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định tổ chức cho hơn 6.000 học sinh phải thi lại môn Ngữ văn vào chiều nay 5.6 cho tất cả thí sinh tuyển vào lớp 10 sau khi xảy ra 2 sự cố liên quan đến bài thi.

Năm nayQuảng Bình có hơn 6.000 thi sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 và THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tại 15 hội đồng thi. Nguyên nhân dẫn đến quyết định thi lại xuất phát từ 2 sự cố xảy ra trong buổi thi môn Ngữ văn vào sáng 3.6. Theo phản ánh của giáo viên và học sinh, gần như toàn bộ đề thi Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 giống hệt với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 dành cho lớp 9 vừa diễn ra khoảng hơn một tháng trên địa bàn TP.Đồng Hới.Ngoài ra, theo báo cáo của Sở GD-ĐT, đề thi Ngữ văn chính thức cũng trùng một phần với đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 của Phòng GD-ĐT H.Lệ Thủy (Quảng Bình).

Cũng trong buổi thi sáng 3.6, tại phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP.Đồng Hới) xảy ra sự cố khi thí sinh làm bài được gần nửa thời gian thì 2 giám thị phát hiện đã... ký nhầm ô trên giấy thi nên yêu cầu 24 thí sinh chép lại bài thi vào giấy thi mới. Chiều tối cùng ngày, Sở GD-ĐT Quảng Bình tổ chức họp khẩn, xin lỗi các phụ huynh và thí sinh của phòng thi số 25, đồng thời tìm phương án xử lý.

Đề thi vào lớp 10 tại Quảng Bình

Trả lời về việc vì sao đề thi chính thức môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lại giống đề kiểm tra học kỳ ở TP.Đồng Hới, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, Phó trưởng ban thường trực, cho biết đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, giáo viên ở TP.Đồng Hới không được chọn ra đề thi; việc chọn giáo viên ra đề cũng hoàn toàn bất ngờ, bí mật. Hiện vẫn chưa rõ lý do đề thi giống nhau vì các giáo viên ra đề vẫn đang bị “giam lỏng” theo quy định tổ chức kỳ thi nên chưa tìm hiểu được. Còn 2 giám thị ký nhầm ô đã bị đình chỉ coi thi. Kết thúc kỳ thi, Sở GD-ĐT sẽ có công văn chỉ đạo kiểm điểm, xử lý.

Chiều tối cùng ngày 3.6, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn xin lỗi tất cả phụ huynh và thí sinh phòng thi số 25 và bàn phương án xử lý. Hai giám thị ở phòng thi số 25 (là giáo viên Trường THPT Trần Phú, huyện Bố Trạch) đã bị đình chỉ công tác.

Việc tổ chức thi lại gây không ít bức xúc, lo lắng cho nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên. Thậm chí nhiều phụ huynh đã cho biết lần thi lại này không có trong kế hoạch ôn tập của các học sinh khiến cho cả học sinh và phụ huynh đều căng thẳng, lo lắng. "Tôi cũng sẽ kiện nếu điểm của con tôi thi lại bị thấp vì sức khỏe của các cháu ảnh hưởng không ít đến bài thi sắp tới đây" - một vị phụ huynh bất bình.

Ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tỉnh Quảng Bình, cho biết thi lại là phương án tối ưu trong tình thế hiện nay và để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh trên toàn tỉnh. Ngoài ra,tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu công an tỉnh tiến hành xác minh, điều tra đối với tổ ra đề vì sao để xảy ra tình trạng giống nhau và những sai phạm khác nếu có.

Dạ Thảo (Tổng hợp)
Bài liên quan
Phát hiện thêm 22 hang động kỳ vỹ tại Quảng Bình
Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết đợt khảo sát trong tháng 3 vừa qua, Đoàn thám hiểm hang động Anh – Việt hợp tác với Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã tiến hành khảo sát và thám hiểm các hang động tại tỉnh Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Hơn 6.000 học sinh phải thi lại do trùng đề thi, phụ huynh dọa kiện nếu con rớt