Hàng chục hecta đất ở xã Duy Thu và Duy Phú được chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp chuyển từ đất rừng cho doanh nghiệp làm trang trại trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, cùng với việc trồng cây, ông chủ trang trại đang cho xây dựng một 'khu biệt phủ' hoành tráng mà giới chức từ xã đến huyện vẫn chưa nắm rõ.

Quảng Nam: 'Khu biệt phủ' trong trang trại hàng chục hecta vượt quy trình?

Lê Đình Dũng | 24/12/2019, 15:27

Hàng chục hecta đất ở xã Duy Thu và Duy Phú được chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp chuyển từ đất rừng cho doanh nghiệp làm trang trại trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, cùng với việc trồng cây, ông chủ trang trại đang cho xây dựng một 'khu biệt phủ' hoành tráng mà giới chức từ xã đến huyện vẫn chưa nắm rõ.

Xây nhà cho công nhân ở?

Theo phản ánh của người dân tại xã Duy Thu (huyện Duy xuyên, Quảng Nam) trong thời gian gần đây, một khu nhà với nhiều công trình nguy nga, lộng lẫy với quy mô lớn được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, trồng cây ăn quả trên địa bàn xã.

Theo quan sát, khu trang trại đã có đường dẫn đổ nhựa dài hàng km, cổng và tường bao được bố trí nghiêm, bên ngoài là hệ thống kênh nước. Bên trong, khu biệt phủ với nhiều ngôi nhà, nhà sàn gỗ và hồ bên cạnh để làm hồ bơi. Các phần diện tích còn lại được sử dụng để làm phòng trưng bày, trồng cây ăn quả, cây lâu năm…

Khu nhà trên của ông Phan Ngọc Anh, hiện đang là giám đốc Công ty Vật liệu Xây dựng Phan Ngọc Anh.

Đường vào khu biệt phủ được đổnhựa

Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Duy Thu cho biết: Phần đất trên được ông Phan Ngọc Anh mua lại từ người dân với diện tích hơn 50ha của xã Duy Thu và đó là đất rừng sản xuất, có sổ đỏ. Sau đó ông Anh có gửi văn bản xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng rừng sang trồng cây ăn quả để làm trang trại riêng cho cá nhân.

Theo ông Vũ, đề án trồng cây ăn quả của ông Phan Ngọc Anh đã được tỉnh thống nhất, nhưng chưa có đăng kýlàm du lịch sinh thái, định hướng sau này sẽ có. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng khu nhà ở và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất không thuộc thẩm quyền của xã, hiện vẫn đang chờ quyết định từ cấp huyện và tỉnh.

Khi được hỏi về các ngôi nhà gỗ đang xây dựng, ông Vũ cho rằng: “Việc cấp phép xây dựng là huyện giải quyết, còn các gian nhà hiện tại có thể đó là xây nhà cho công nhân ở”.

Theo đó, ông lý giải, ngoài bảo vệ trang trại ra thì mỗi ngày đều có 5 công nhân ở lại để làm việc cho trang trại của ông Anh nên các căn nhà đó dựng lên cho công nhân ở lại.

Khu nhà gỗ được cho là làm cho công nhân ở

Cũng theo ông Vũ, trong khu trang trại của ông Anh có một mỏ khai thác đất nguyên liệu để sản xuất gạch tuynen được cấp phép từ năm 2018. Hiện, mỏ này đang trong giai đoạn bóc tầng phủ.

Chưa đúng quy trình

Ông Phạm Văn Sang, Trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên cho biết khu đất của ông Anh chỉ mới chuyển đổi xong thủ tục từ đất rừng sang làm đất trang trại. Khu đất rộng hơn 50ha này nằm trên địa bàn 2 xã Duy Thu và Duy Phú.

Theo ông Sang, việc xin chuyển đổi mục đích đất là có và đã được thông qua, kế hoạch sử dụng đất của ông Anh vẫn chỉ là trồng cây ăn quả. Doanh nghiệp cũng chưa trình hồ sơ, phương án sử dụng đất.

“Chủ trương là chuyển cho ông Anh để làm trang trại, còn việc xây dựng như thế là đi trước quy trình. Ngay cả tôi nằm trong tổ xúc tiến đầu tư nhưng vẫn không thấy hồ sơ của doanh nghiệp trình lên để xem. Việc làm phát triển kinh tế địa phương thì địa phương luôn ủng hộ, nhưng mà ông Phan Ngọc Anh làm như thế là hơi “liều mạng”, ông Sang nói và khẳng định lại là khu đất của ông Anh chỉ mới có chủ trương chuyển từ đất trồng rừng sang đất làm trang trại.

Theo lãnh đạo Phòng TNMT huyện Duy Xuyên, khu đất của ông Anh mới chỉ được chuyển đổi từ đất trồng rừng sang đất trang trại

Cũng theo vị trưởng phòng này, hiện nay huyện vẫn chưa có động thái gì về việc cấp phép về quy hoạch xây dựng trong trang trại của ông Phan Ngọc Anh.

Sau khi xem các hình ảnh tại hiện trường xây dựng, ông Sang cho biết sẽ cho kiểm tra, nếu như có dấu hiệu của sai phạm sẽ có phương án xử lý.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Bốn, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên để nắm rõ hơn về chủ trương của huyện liên quan khu trang trại này. Tuy nhiên, ông Bốn chỉ qua ông Lê Trung Cường, Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của huyện. Ông Cường cho biết ông không nắm mảng này nên sẽ cho kiểm tra lại.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: 'Khu biệt phủ' trong trang trại hàng chục hecta vượt quy trình?