Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong HĐXX, VKS sẽ chấp thuận lời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại MobiFone, đặc biệt giảm mức án tối đa nhất cho các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải… và có thể giảm nhẹ nhất cho các bị cáo còn lại.

Ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn nói lời cuối cùng trước giờ nghị án

Thu Anh | 24/12/2019, 09:13

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong HĐXX, VKS sẽ chấp thuận lời đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo tại MobiFone, đặc biệt giảm mức án tối đa nhất cho các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải… và có thể giảm nhẹ nhất cho các bị cáo còn lại.

Ngày 24.12, phiên xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Bắc Son (nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT) giãi bày: “Với sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của mình, bị cáo đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, nhận thức rõ sai phạm, nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Xin lỗi Đảng, Nhà nước và ngành TT-TT vì sai phạm của mình đã gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân, các cán bộ ngành TT-TT, làm ảnh hướng đến truyền thống của ngành TT-TT và của MobiFone”.

Bị cáo cũng xin gửi lời cảm ơn CQĐT, VKS khi đã giúp cho bị cáo nhận thức rõ sai phạm của mình, đã ghi nhận sự thành khẩn của bị cáo. Trong khi khai báo tại CQĐT, bị cáo đã từng bị ngất do nhồi máu cơ tim, rất may có CQĐT đưa đi cấp cứu kịp thời, giúp cho bị cáo vượt qua cơn hiểm nghèo…

Tại phiên tòa, bị cáo Son xin gửi lời cảm ơn các cán bộ T16, cảm ơn HĐXX đã duy trì phiên tòa công tâm, khách quan, nhân văn, tạo cơ hội cho bị cáo. Ông Son cũng xin lỗi HĐXX vì đã có lúc không vượt qua được chính mình nên đã thay đổi chính lời khai của mình, nên rất mong HĐXX, VKS lượng thứ.

Theo ông Son, MobiFone là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu của nước nhà, doanh nghiệp đứng đầu trong đóng góp ngân sách nhà nước. Thành công này là có sự đóng góp của nhiều cán bộ, nhân viên, trong đó có những cán bộ chủ chốt đang có mặt tại phòng xử.

Vì vậy, ông Son mong HĐXX, VKS sẽ chấp thuận lời đề nghị giảm án cho các bị cáo tại MobiFone, đặc biệt giảm mức án tối đa nhất cho các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải… và có thể giảm nhẹ nhất cho các bị cáo còn lại.

Trước khi vào trại T16, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, ông Son biết được ông Phạm Nhật Vũ đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho MobiFone; sau khi đọc cáo trạng, bị cáo thấy ông Vũ có nhiều công lao đóng góp cho nước nhà, ngoại giao của nhà nước, của Đảng, ngoại giao nhân dân… nên bị cáo thấy hậu quả đã được khắc phục một cách triệt để. Vì vậy, ông Son đề nghị HĐXX có thể khoan hồng cho ông Vũ.

“Về cá nhân bị cáo, đây là bài học vô cùng đắt giá, phải trả giá quá đắt, bị kỷ luật cao nhất của Đảng, và giờ đây trước bản luận tội của VKS, bị cáo sẽ còn phải trả cái giá bằng cả sinh mạng”, ông Son trình bày.

Cuối lời, nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT khẳng định gia đình sẽ giúp bị cáo khắc phục triệt để thiệt hại. Vì vậy, với những thành tích đạt được, bị cáo mong HĐXX cho bản thân cơ hội được sống và cải tạo để sớm trở về với gia đình trong những năm tháng cuối đời.

Bị cáo Trương Minh Tuấn - TTXVN

“Không ngờ lại có cái kết cay đắng”

Về phần mình, ông Trương Minh Tuấn cho rằng với 41 năm công tác, chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại có cái kết cay đắng như ngày hôm nay. Những sai phạm của bị cáo đã được làm rõ, và bản thân nhận thức được trách nhiệm của mình, sai phạm này như một nhát dao để lại vét sẹo không bao giờ lành của cả cuộc đời. Đó là sai phạm nặng nề, đáng trách.

Đối diện với bản án này, bị cáo Tuấn nhận thấy VKS đã có sự khoan hồng, phân hóa trách nhiệm đối với từng bị cáo và riêng cá nhân bị cáo. Nói lời sau cùng, ông Tuấn cảm thấy rất đau xót và gửi lời xin lỗi nhân dân, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ngành TT-TT, xin lỗi đồng đội… vì bản thân thấy rất xấu hổ. Xin lỗi gia đình vì đã để lại những vết thương khiến gia đình phải gánh chịu.

Qua đây, ông Trương Minh Tuấn mong các cơ quan liên quan hãy hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, khung pháp lý, đặc biệt là luật kinh tế; phải có sự phối hợp, hướng dẫn của các cơ quan nhà nước, hoàn thiện quy chế làm việc…

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, các bị cáo đều nhận thức rõ sai phạm và mong HĐXX có thể xem xét, đánh giá nguyên nhân, hoàn cảnh xảy ra vụ án, xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo để có thể giảm nhẹ hình phạt, đưa ra bản án công tâm để các bị cáo sớm được quay về với gia đình và tiếp tục cống hiến sức mình.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn nói lời cuối cùng trước giờ nghị án