Liên quan đến vụ thẩm phán thách thức người dân đi khiếu nại, kiến nghị, ông Trần Minh Tân, Phó chánh TAND TP.Bạc Liêu, cho biết, đã nắm thông tin qua cơ quan đại chúng. Theo ông, chưa biết mức độ như thế nào, nhưng ít nhiều phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh.

Bạc Liêu: Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm thẩm phán thách thức người dân đi khiếu nại

Huỳnh Sử | 24/12/2019, 09:57

Liên quan đến vụ thẩm phán thách thức người dân đi khiếu nại, kiến nghị, ông Trần Minh Tân, Phó chánh TAND TP.Bạc Liêu, cho biết, đã nắm thông tin qua cơ quan đại chúng. Theo ông, chưa biết mức độ như thế nào, nhưng ít nhiều phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh.

Còn theo bà Trần Bích Ngọc - Chánh án TAND TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, vụ việc trên thực ra có thiếu sót trong việc phát hành án trễ. “Luật định như thế nhưng mình thực hiện chưa tròn, thì đó cũng là cái lỗi”, bà cho biết.

Theo khoản 2, điều 269 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, quy định: “Trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày tuyên án, tòa án phải giao hoặc gửi bản án cho các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện và Viện KSND cùng cấp”. “Luật định là vậy, tuy nhiên do hơi “trục trặc kỹ thuật”. Về thẩm phán có khi do việc nhiều, có thể trong giao tiếp thiếu sự khéo léo”, bà Ngọc nói.

Về lý do giao bản án trễ, lãnh đạo TAND TP.Bạc Liêu giải thích: ngày tổng kết năm của đơn vị là ngày 30.11, án này xử ngày 25.11, thời điểm đó lịch xét xử nhiều, phải “chạy nước rút”. Xử xong, chỉnh sửa, hoàn thiện, mới phát hành…

Lãnh đạo TAND TP.Bạc Liêu cho biết thêm, đơn vị đang yêu cầu thẩm phán và thư ký giải trình, đến nay chưa đến hạn nộp. “Về phía chỗ cô Vân, ở đây cũng thấy sự bức xúc, mình cũng có gặp, mình cũng có lỗi với nhân dân rồi. Phía lãnh đạo cũng mong muốn giải tỏa bức xúc của cô Vân”, lãnh đạo TAND TP.Bạc Liêu, cho biết.

Trước đó, như báo điện tử Một Thế Giới thông tin, bà Hồ Châu Vân (ngụ P.3, TP.Bạc Liêu), bức xúc phản ánh, bà là bị đơn trong vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” với bà Lý Mỹ K. (ngụ số 130, khóm 2, P.3.TP.Bạc Liêu). Dù vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 25.11.2019, nhưng đến ngày 16.12 (đã hết 15 ngày kháng cáo), bà Vân vẫn chưa nhận được bản án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi kháng cáo của bị đơn.

Đơn khiếu nại của bà Hồ Châu Vân- Ảnh: Hải An

Lo sợ ảnh hưởng đến quyền lợi kháng cáo, bà Vân và con trai đã cất công 3 lần đến TAND TP.Bạc Liêu, nhưng thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh trả lời: “Giờ bản án chưa có, đang sửa, khi nào có tôi điện cho; giờ đã trễ rồi, thì trễ 16 hay 17 ngày gì cũng trễ thôi”.

Khi con trai bà Vân đang trình bày lý do cần phải có bản án, để bổ sung cơ sở kháng cáo trong vòng 30 ngày, thì được bà thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh gằn giọng và xua đuổi:

"Tôi không tiếp chuyện với anh được nữa, cho nên bây giờ tôi đang rất là bận, đi ra ngoài đi, đỡ tốn thời gian”.

Khi con trai bà Vân yêu cầu cho giấy hẹn, bà Tuyết Anh, đáp: “Ở đây không cho giấy hẹn, không hẹn hò gì hết, anh muốn khiếu nại, kiến nghị gì thì mời đi khiếu nại, kiến nghị...”.

Và ngày 16.12, khi PV liên hệ nêu vấn đề trên, ngay trong ngày bà Dương Thị Kiều Thảo, Thư ký TAND TP.Bạc Liêu gọi điện thoại hối thúc gia đình bà Vân đến nhận bản án.

Gia đình bà Vân thắc mắc rằng, trước đó bà nhiều lần đến tòa xin được nhận bản án thì báo rằng chưa có, trong khi phóng viên đặt vấn đề thì ngay trong ngày? Và cô thư ký gọi điện báo cho gia đình lên nhận bản án hoặc cô thư ký mang bản án đến tận nhà.

Bản án mà gia đình bà Vân nhận ngày 17.12, đã trễ 13 ngày theo luật định - Ảnh: Hải An

Gia đình bà Vân cũng như dư luận Bạc Liêu cho rằng, nếu bản án đã được ban hành rồi sao không báo cho đương sự đến nhận sớm, đợi đến khi báo chí lên tiếng thì lại hối thúc người dân? Liệu tác phong, tư cách, thái độ ứng xử tiếp dân của thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh có đi ngược lại quy định về quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, đảng viên theo Quyết định 2183/QĐ-UBND 01.12.2017 của UBND và Chỉ thị 12-CT-TU ngày 12.03.2018 Tỉnh ủy Bạc Liêu?

Dư luận Bạc Liêu đang chờ kết quả xử lý khách quan, công tâm của lãnh đạo TAND TP.Bạc Liêu đối với thẩm phán Lâm Thị Tuyết Anh, nhằm góp phần chấn chỉnh một bộ phận cán bộ, công chức, đảng viên chưa thật sự gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, cũng như giải tỏa nỗi bức xức của người dân khi không được cán bộ tôn trọng, làm sai theo quy định pháp luật.

Bạc Liêu: Thẩm phán thách thức người dân đi khiếu nại

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
16 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm thẩm phán thách thức người dân đi khiếu nại