Để làm rõ phản ánh của một số người dân cho rằng có việc khai thác đất tại khu vực núi Thụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức là trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền địa phương làm ngơ không xử lý, Một Thế Giới đã tìm hiểu, xác minh để làm rõ vụ việc này.

Quảng Ngãi: Có không việc khai thác đất trái phép tại khu vực phòng thủ

Lê Đình Dũng | 05/06/2018, 10:17

Để làm rõ phản ánh của một số người dân cho rằng có việc khai thác đất tại khu vực núi Thụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức là trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền địa phương làm ngơ không xử lý, Một Thế Giới đã tìm hiểu, xác minh để làm rõ vụ việc này.

Được biết vào đợt mưa dữ dội diễn ra vào khoảng cuối năm 2016 và đầu 2017, một phần vách ta luy của núi Thụ (thuộc khu vực phòng thủ quốc phòng), nằm sát bên Cụm công nghiệp Thạch Trụ, xã Đức Lân đã lở sạt xuống với tổng khối lượng ước trên 1.000m3, lấp đất sản xuất của người dân và nhà xưởng của doanh nghiệp nằm phía dưới.

Sau khi nhận được tin báo và kiểm tra thực tế, ngày 27.4.2017, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản (số 1160/BCH-TM, do Đại tá Võ Văn Bá, Phó chỉ huy trưởng ký) thống nhất chủtrương cho phép huyện Mộ Đức cải tạo đất tại khu vực trên nhằm tránh ảnh hưởng công trình dân sinh xung quanh, gây nguy cơ mất an toàn cho Cụm Công nghiệp này trong mùa mưa bão đến; giao cho Ban chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức theo dõi, giám sát.

Văn bản của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho phép cải tạo sạt lở tại núi Thụ

Trên cơ sở này, ngày 8.5.2017, các cấp, ngành liên quan huyện Mộ Đức đã họp và có văn bản chấp thuận cho Công ty xây dựng Hà Vân (gọi tắt là công ty Hà Vân), thực hiện cải tạo khu vực sạt lở tại vị trí này.

Tuy nhiên vào ngày 29.5 vừa qua, sau khi nhận được phản ánh của người dân cho rằng công ty Hà Vân khai thác đất trái phép tại khu vực trên, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền Quảng Ngãi đã có văn bản (số 2995/UBND-NNTN), do ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký giao cho Sở TN-MT tỉnh phối hợp với chính quyền huyện Mộ Đức và các đơn vị kiểm tra, báo cáo vụ việc cho UBND tỉnh trước ngày 6.9.2018.

Ông Bùi Thanh Xuân, Trưởng phòng TNMT huyện Mộ Đức khẳng định: “Việc công ty Hà Văn cải tạo bờ ta luy và thu dọn đất núi lở sạt xuống tại núi Thụ đã được cấp thẩm quyền liên quan của huyện, tỉnh cho phép và giám sát chặt chẽ. Riêng số đất sạt lở mà công ty Hà Vân chở đi là đến lấp khu vực bị trũng trong Cụm công nghiệp nằm cách đó khoảng 200m2 theo yêu cầu của huyện, chứ không phải chở đi bán như một số người dân đã phản ánh”.

Ông Trần Thanh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lân, huyện Mộ Đức

Ông Trần Thanh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Đức Lân cho biết: “Khu vực núi Thụ là điểm cao quốc phòng nên quá trình thực hiện của công ty Hà Vân được chính quyền địa phương giám sát rất kỹ. Hoàn toàn không có việc xe của doanh nghiệp này chở đất ra ngoài để bán. Trước đó có một số hộ dân trong vùng đến xin xúc số đất sạt lở xuống tại khu vực trên để đi bán nhưng chính quyền không cho. Tuy nhiên sau đó lại thấy công ty Hà Vân đưa phương tiện đến dọn và chở đi nên có thể đã hiểu nhầm, phản ánh không đúng”.

Tới Phan - Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Có không việc khai thác đất trái phép tại khu vực phòng thủ