Công ty đối tác Nhật Bản vừa đề nghị tỉnh Quảng Ngãi được triển khai khảo sát và trồng thí nghiệm tỏi voi tại 2 huyện trong đất liền của Quảng Ngãi là Bình Sơn và Mộ Đức thay vì thử nghiệm tại đảo Lý Sơn như trước đó.

Quảng Ngãi: Đối tác Nhật thay đổi đề xuất trồng tỏi voi ở Lý Sơn

Lê Đình Dũng | 23/12/2017, 12:32

Công ty đối tác Nhật Bản vừa đề nghị tỉnh Quảng Ngãi được triển khai khảo sát và trồng thí nghiệm tỏi voi tại 2 huyện trong đất liền của Quảng Ngãi là Bình Sơn và Mộ Đức thay vì thử nghiệm tại đảo Lý Sơn như trước đó.

Được biết vào ngày 22.12, đoàn công tác của Công ty Nikken Sekkei Civil Engeneering Ltd (NSC) và Tập đoàn CAN Holdings (Nhật Bản) có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc nghiên cứu trồng thử nghiệm giống tỏi voi Nhật Bản tại một số địa phương của tỉnh.

Theo giới thiệu của đối tác Nhật Bản thì đây là giống tỏi có năng suất, chất lượng, giá trị cao và tốt cho sức khỏe. Tỏi voi có năng suất từ 4,5 - 5 tấn/ha, với giá bán trên thị trường khoảng 180.000 đồng/kg tươi.

Thay vì đề nghị trồng tại đảo Lý Sơn như trước đó, Công ty NSC và Tập đoàn CAN Holdings đề nghị tỉnh cho phép nghiên cứu trồng thử nghiệm tỏi voi theo phương pháp sử dụng phân hữu cơ 100% ở trong đất liền, đồng thời xin thủ tục nhập tỏi giống từ Nhật Bản vào Việt Nam.

Ruộng tỏi trên đảo Lý Sơn

>> Phó Chủ tịch Quảng Ngãi: Trồng tỏi nào là do dân tự quyết

Cùng với trồng tỏi voi, phía đối tác Nhật Bản cũng sẽ nghiên cứu sản xuất phân hữu cơ thông qua xử lý nguồn rác thải để bón cho giống tỏi này.

Theo đại diện Công ty NSC, nếu được tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương, năm 2018 sẽ lựa chọn đơn vị hợp tác và địa điểm canh tác để tiến hành trồng thử nghiệmvào năm 2019, triển khai thực hiện đồng bộ trong năm 2020.Đối với dự án sản xuất phân hữu cơ, dự kiến trong năm 2018 sẽ tìm đối tác lựa chọn để hợp tác, khảo sát tình hình rác hữu cơ và khảo sát tiền khả thi.

Ông Trần Ngọc Thương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT đề xuất tỉnh cho phép trồng thử nghiệm tại 2 huyện Bình Sơn và Mộ Đức. Cùng với thống nhất với đề xuất này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã giao cho Sở NN-PTNT đưa đoàn đi khảo sát tại 2 huyện trên.

Ông Phạm Ngọc Lân, Phó chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Quan điểm của chính quyền địa phương là ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác Nhật Bản khảo sát và trồng thí nghiệm giống tỏi voi tại địa phương. Nếu mô hình thành công và được nhân rộng, sẽ tăng thêm thu nhập, công ăn việc làm cho người dân; góp phần đa dạng hóa sản phẩm cây trồng của địa phương.

Về phía huyện Bình Sơn, ông Nguyễn Quang Trung, Phó chủ tịch UBND huyện này cho hay: Đây là cây trồng mới và chỉ biết qua lời giới thiệu từ phía đối tác Nhật Bản. Vì vậy để xem quá trình khảo sát, kết quả trồng thử nghiệm thế nào, hiệu quả kinh tế và lợi nhuận mang lại cho người dân ra sao... rồi mới đưa ra định hướng cho tương lại.

Như đã đưa tin, vào gần giữa tháng 11.2017, sau khi Công ty NSC và Tập đoàn CAN Holdings đề nghị cho trồng thí nghiệm giống tỏi voi tại Lý Sơn để xuất khẩu sang Nhật Bản, có không ít ý kiến lo ngại việc trồng giống tỏi mới này ở đảo Lý Sơn sẽ ảnh hưởng đến giống tỏi nơi đây, vốn nổi tiếng về chất lượng thơm ngon đặc biệt từ hàng trăm năm nay.

Tin, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Đối tác Nhật thay đổi đề xuất trồng tỏi voi ở Lý Sơn