Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định 5 tỉ USD thu về từ bán vốn Nhà nước tại Sabeco đã có địa chỉ rõ ràng, không phải để trả nợ.

5 tỉ USD từ bán cổ phần Sabeco không dùng để trả nợ

tuyetnhung | 22/12/2017, 17:40

Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) khẳng định 5 tỉ USD thu về từ bán vốn Nhà nước tại Sabeco đã có địa chỉ rõ ràng, không phải để trả nợ.

Chia sẻ tại Chương trình Góc nhìn thẳngcủa báo điện tử Vietnamnet ngày 22.12 về số tiền thu được từ thương vụ bán vốn Nhà nước tại Sabeco thời gian vừa qua, ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết 5 tỉ USD sẽ được nộp vào Quỹ sắp xếp cổ phần hóa đặt tại Bộ Tài chính theo quy định mới của Chính phủ và đặt tại Kho bạc Nhà nước.

"Với khó khăn ngân sách hiện nay thì nguồn lực như vậy rất là quý, do đó việc sử dụng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc chúng ta cán đích được của thương vụ Sabeco đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ cũng như quyết tâm của Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước của Sabeco", ông Tiến cho hay.

Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp nêu rõ theo quy định hiện hành, khoản tiền này sẽ được sử dụng để chi cho đầu tư của Ngân sách Nhà nước. Nghị quyết của Quốc hội đã phê duyệt số 25 và 26, kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, Nhà nước sẽ tiến hành thu từ thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là 250 nghìn tỉ đồng. Con số 110 nghìn tỉ (tương đương 5 tỉ USD) thu được của Sabeco là một con số đáng kể để góp vào nửa chặng đường mà Quốc hội giao.

Theo ông Tiến, số vốn trước đây có được, Quốc hội đã quyết định dành 30 nghìn tỉ đồng cho năm 2016 và sử dụng cho mục tiêu là làm các bệnh viện ở những nơi trọng điểm ở TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương. Đồng thời, phục vụ cho việc hỗ trợ các dự án chống ngập ở TP.HCM và chi cho nông nghiệp nông thôn mới.

Theo kế hoạch, 60 nghìn tỉ đồng của năm 2017 sẽ được sử dụng từ nguồn thu này và năm 2018, Quốc hội đã phê duyệt khoảng 65 nghìn tỉ đồng. Chính vì thế, nguồn thu này đã được Quốc hội phê duyệt trong danh mục đầu tư công. Danh mục đầu tư công sẽ được thông qua kế hoạch 5 năm và Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến lo ngại dùng khoản tiền này để trả nợ công hay bù cho ngân sách Trung ương, lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp khẳng định không có chuyện này. Bởi vì khoản tiền này đã được quy định cụ thể và đã được phân bổ rõ theo danh mục đầu tư công theo Luật Đầu tư công của các công trình.

"Những công trình này phục vụ cho vấn đề hạ tầng, an sinh xã hội mà Nhà nước phải đứng ra làm để khai thông. Còn các dự án sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thì Chính phủ sẽ hạn chế bảo lãnh theo quy định pháp luật quản lý công, nợ công mới thì chúng ta sẽ không bảo lãnh nữa, các doanh nghiệp phải tự huy động trên cơ sở tái cơ cấu, minh bạch thông tin để huy động vốn. Chính vì thế, nguồn lực này đã có mục đích, đã có địa chỉ cụ thể, đã được Quốc hội phê duyệt nên chúng ta có thể yên tâm vì Quốc hội sẽ giám sát vấn đề này và thực hiện theo quy định của pháp luật", ông Tiến nhấn mạnh.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, trong 11 tháng đầu năm nay đã có 9 đơn vị thực hiện thoái vốn theo Quyết định 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017- 2020, với tổng giá trị hơn 82 tỉ đồng, thu về trên 104,8 tỉ đồng.

Riêng các tập đoàn, tổng công ty đã thoái được 455 tỉ đồng, thu về 9.072 tỉ đồng. Lũy kế 11 tháng đầu năm nay, các đơn vị đã thoái được 3.874 tỉ đồng, thu về 24.586 tỉ đồng, trong đó bao gồm cả các khoản thoái vốn trong năm 2016 nhưng các đơn vị mới báo cáo trong 11 tháng đầu năm nay.

Chủ trì cuộc họp giao ban tháng 11.2017 của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận, trong bối cảnh chưa ban hành nghị quyết mới về hành lang pháp lý cho bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp (thay thế Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết để tháo gỡ cho bán vốn nhà nước theo phương thức chào bán cạnh tranh.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý cần thúc đẩy các bộ, địa phương chậm bán vốn nhà nước giao lại quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước thực hiện, để đẩy nhanh tiến độ bán vốn trong thời gian tới.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 tỉ USD từ bán cổ phần Sabeco không dùng để trả nợ