Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đồng thuận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án hầm Cửa Lục qua Vịnh Hạ Long (TP.Hạ Long) và dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả.

Quảng Ninh: 8.000 tỉ đồng từ ngân sách xây đường hầm xuyên biển

Nam Phong | 07/03/2018, 15:15

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đồng thuận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án hầm Cửa Lục qua Vịnh Hạ Long (TP.Hạ Long) và dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long và TP.Cẩm Phả.

Đường hầm gần 2km với 8.000 tỉ đồng ngân sách đi qua vịnh Hạ Long

Sáng 6.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng 2 dự án nói trên dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy -Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Tại cuộc họp này, Ban thường vụTỉnh ủyQuảng Ninh đã nghe báo cáo về dự án hầm qua vịnh Cửa Lục (TP.Hạ Long), trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban thường vụ cho ý kiến. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà shophouse công viên; trước cột cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực một khu đô thị tại đoạn Bến Đoan.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp

Với phương án nói trên, đường hầm xây dựng sẽ có chiều dài 1.945km, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho thi công và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và dự kiến lập hoàn thành báo cáo tiền khả thi vào cuối tháng 4.2018. Theo tiến trình đề ra, dự ánsẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến vào tháng 5.2018 trước khi được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9.2018. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào tháng 9.2019, thời gian thi công khoảng 4 năm.

Tại cuộc họp trên, các thành viên trong Ban thường vụ Tỉnh ủyQuảng Ninh đều đồng tình với đề xuất của đơn vị tư vấn, đồng thời đề nghị cần khẩn trương thành lập ban chỉ đạo và ban điều hành dự án, xem xét các phương tiện ưu tiên lưu thông trong hầm.

Dự án hầm Cửa Lục kết nối công viên Đại Dương với một khu đô thị tại khu vực bến Đoan

Cho ý kiến về nội dung này, ông Nguyễn Văn Đọc,Bí thư Tỉnh ủy -Chủ tịch HĐND tỉnh nêu quan điểm đồng ý với chủ trương đầu tư đường hầm Cửa Lục với quy mô 6 làn xe, vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.

Ông Đọc đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung vào báo cáo tiền khả thi dự án, trong đó cần nêu rõ sự cần thiết đầu tư dự án; nêu cụ thể các phương án, đặc biệt là về ưu, nhược điểm của từng phương án; tính toán kỹ hướng tuyến… Ông Đọc cũng lưu ý đơn vị tư vấn cần khẩn trương thực hiện các nội dung công việc khác, nhất là tham khảo ý kiến bộ, ngành liên quan và thực hiện quy trình đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng nhất trí thành lập ban chỉ đạo và ban điều hành dự án.

27km đường bao biển hình thức BT nối Hạ Long với Cẩm Phả

Cũng tại cuộc họp trên, dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả cũng được đưa ra bàn bạc. Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 27km, trong đó đoạn qua địa bàn TP.Hạ Long có tổng chiều dài 7,2km, đoạn qua TP.Cẩm Phả dài 19,8km, quy mô 4 làn xe doVingroup đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Điểm đầu dự án tại ở cột 8, trùng với điểm cuối đường bao biển đoạn núi Bài Thơ (TP.Hạ Long), điểm cuối giao với QL18, thuộc địa phận phường Cẩm sơn, TP.Cẩm Phả.

Hướng tuyến dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả

Dự án được đầu tư theo hình thức BT, với tổng mức đầu tưkhoảng 5.600 tỉ đồng. Đây là dự án lớn, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần giảm lưu lượng xe trên tuyến QL18A đoạn qua Hạ Long - Cẩm Phả, đồng thời tạo ra hệ thống giao thông huyết mạch, đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu đô thị lớn của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban cán sự UBND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập thẩm định và phê duyệt các thủ tục đầu tư dự án; đồng thời có văn bản đồng ý cho nhà đầu tư lập báo cáo tiền khả thi DA, phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 7.2018.

Qua ý kiến tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất sẽ triển khai đầu tư dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả theo hình thức BT. Để đảm bảo yêu cầu chung, ông đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan tỉnh trình các bộ, ngành xem xét, cho ý kiến; đồng thời các ngành, địa phương của tỉnh cần thông tin về chủ trương, quy hoạch, quy mô dự án để nhân dân biết, theo dõi và giám sát.

Nam Phong
Bài liên quan
Vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xác minh, điều tra cụ thể nguyên nhân sự cố vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh, làm rõ trách nhiệm để kịp thời rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh: 8.000 tỉ đồng từ ngân sách xây đường hầm xuyên biển