Ngày 5.4 tại TP.Hạ Long, trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo về “Giải pháp công nghệ và quản lý đối với nước thải từ thuyền du lịch và các hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà”.

Quảng Ninh tìm giải pháp xử lý nước thải từ thuyền du lịch tại Vịnh Hạ Long

Thu Anh | 06/04/2019, 06:40

Ngày 5.4 tại TP.Hạ Long, trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo về “Giải pháp công nghệ và quản lý đối với nước thải từ thuyền du lịch và các hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà”.

Theo thông tin từ BTC, tại Vịnh Hạ Long, tính đến năm 2018 có khoảng 500 thuyền du lịch đang hoạt động bao gồm 320 thuyền ngày và hơn 160 thuyền đêm. Tại quần đảo Cát Bà, nơi hiện có 121 thuyền cung cấp dịch vụ du lịch bao gồm 59 thuyền đêm và 62 thuyền ngày.

Trong thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều nỗ lực xây dựng các quy định pháp lý để quản lý nước thải từ tàu du lịch và hoạt động du lịch, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nước thải vẫn đang là thách thức lớn.

Tại hội thảo, rất nhiều giải pháp công nghệ đã được giới thiệu. Điển hình như thiết bị xử lý nước thải - “Made in UNINSHIP” của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy – Đại học Nha Trang có công suất 300 – 360 lít/ngày đêm, trang bị cho các tàu du lịch ven biển 50 khách có hải trình trong ngày và các khu nuôi trồng thủy sản hoạt động ven biển. Thiết bị này hoạt động trên phương pháp xử lý sinh học hiếu khí.

Kết quả phân tích nước thải sau khi qua thiết bị xử lý nước thải cho thấy khả năng xử lý hữu hiệu các chất ô nhiễm có trong nước thải sinh hoạt. Với hiệu quả xử lý các chỉ tiêu lớn hơn 85%, nước thải đầu ra không những đạt tiêu chuẩn cho phép loại B như yêu cầu mà còn thỏa mãn tiêu chuẩn loại A QCVN 14: 2008/BTNMT.

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: BTC

Tháng 7.2018, theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh, IUCN tổ chức đoàn tư vấn đánh giá do hai chuyên gia quốc tế thực hiện nhằm hỗ trợ hoạt động quản lý du lịch bền vững và bảo vệ môi trường tại Vịnh Hạ Long.

Theo ý kiến của đoàn tư vấn, những giá trị về địa chất của Di sản hiện chưa bị đe dọa nhưng với số lượng khách du lịch ngày càng gia tăng cùng công tác quản lý du lịch và chất thải chưa hiệu quả đã và đang tác động rất lớn đến những Giá trị nổi bật Toàn cầu của Di sản (OUVs), và đây cũng là vấn đề đối với quần đảo Cát Bà do hai khu vực cùng chia sẻ một hệ sinh thái biển.

Lãnh đạo BQL Vịnh Hạ Long và IUCN tham quan gian hàng - Ảnh: BTC

Dựa trên những khuyến nghị của đoàn tư vấn đánh giá IUCN, tháng 2.1019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ động yêu cầu tất cả các cảng, bến phải cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý nước thải từ các tàu thuyền du lịch. Nếu các chủ cảng, bến không thể cung cấp dịch vụ thu gom và xử lý nước thải, họ sẽ phải ký hợp đồng với các tổ chức cá nhân có năng lực để cung cấp.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.Hạ Long đã đồng ý giao Ban Quản lý các Dịch vụ Công ích cung cấp dịch vụ xử lý nước thải cho các tàu du lịch, đồng thời Ban quản lý Vịnh Hạ Long cũng đã chủ động lồng ghép một số quy định vào quá trình tiếp nhận thủ tục gia hạn hợp đồng du lịch hàng năm.

Cụ thể như không cho phép các chủ tàu xả nước thải chưa qua xử lý xuống Vịnh và phải ký hợp đồng với công ty xử lý thu gom nước thải nếu như không có thiết bị xử lý trên tàu.

Thu Anh
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ninh tìm giải pháp xử lý nước thải từ thuyền du lịch tại Vịnh Hạ Long