Phía Quảng Trị đã đề nghị EGATi sớm có văn bản thể hiện quan điểm chính thức về việc chấm dứt triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Quảng Trị: Dừng triển khai nhà máy nhiệt điện hơn 55.000 tỉ đồng

Quế Sơn | 11/04/2023, 23:59

Phía Quảng Trị đã đề nghị EGATi sớm có văn bản thể hiện quan điểm chính thức về việc chấm dứt triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Ngày 11.4, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) về dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

Tại cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị EGATi sớm thống nhất các giải pháp tháo gỡ nhằm tránh thiệt hại cho phía chủ đầu tư và địa phương. Đồng thời, sớm có biên bản xác nhận giữa 2 bên về những nội dung công việc mà Quảng Trị đã triển khai thực hiện như: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư… trước khi EGATi gửi văn bản đến Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc dừng dự án.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị EGATi sớm có văn bản thể hiện quan điểm chính thức về việc chấm dứt triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị.

quang-tri.jpg
Hình minh họa

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị có công suất 1.200 MW được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đồng ý cho EGATi đầu tư tại Văn bản số 6637/VPCP-KTN ngày 12.8.2013. Dự án có tổng mức vốn đầu tư là hơn 55.000 tỉ đồng, tương đương hơn 2,5 tỉ USD. Tỉnh Quảng Trị cũng xác định đây là một trong những dự án động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, đến hiện dự án chưa thể triển khai vì một số nguyên nhân khách quan.

Tháng 10.2022 vừa qua, trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Việt Nam – Thái Lan lần thứ 2 tổ chức tại Thái Lan, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Thái Lan đã có cuộc họp song phương về tiến độ Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị do EGATi làm chủ đầu tư.

Trên cơ sở đánh giá các yếu tố khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn và các cam kết đạt giảm phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của Chính phủ 2 nước, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan đã xác nhận dừng phát triển dự án và sẽ sớm có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Việt Nam và tỉnh Quảng Trị.

Từ những ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, phía EGATi đồng ý thảo luận để có hướng tháo gỡ trong thời gian tới và tích cực hoàn thiện các thủ tục và sớm có văn bản trả lời. Phía lãnh đạo EGATi cũng bày tỏ việc dừng dự án là điều không mong muốn, kỳ vọng thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Quảng Trị để triển khai những dự án khác, mang hiệu quả song phương cho cả 2 bên.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị: Dừng triển khai nhà máy nhiệt điện hơn 55.000 tỉ đồng