Palau là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng và đã có hiệu lực bắt đầu từ những ngày đầu năm 2020.

Quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng để bảo vệ môi trường

05/01/2020, 13:35

Palau là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng và đã có hiệu lực bắt đầu từ những ngày đầu năm 2020.

San hô và dịch vụ lặn biển là phổ biến ở Palau.

Palau, một quốc đảo nhỏ bé ở Tây Thái Bình Dương đã có động thái cứng rắn để bảo vệ môi trường, đặc biệt là các rạn san hô, di sản thế giới của UNESCO khi ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng.

Quốc đảo Palau nhỏ bé và nổi tiếng với tài nguyên biển, dịch vụ du lịch

Quốc đảo Palau nhỏ bé ở phía tây Thái Bình Dương có dân số khoảng 17.000 người và sở hữu quần đảo Rock nổi tiếng với gần 500 hòn đảo san hô và đá vôi lớn nhỏ. Nền kinh tế quốc đảo phát triển nhờ vào du lịch, trong đó có dịch vụ lặn biển và các rạn san hô nổi tiếng.

Hồi năm 2016, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những hoá chất như oxybenzone gây hại cho các rạn san hô non. Kem chống nắng hoặc các sản phẩm bảo vệ da khác được người tắm biển sử dụng có thành phần chứa những hóa chất này có thể khiến những rặng san hô non bị tổn thương DNA, xương bị biến dạng. Ngoài ra, nó còn khiến san hô dễ bị mất màu khi nước ấm lên, san hô không ăn tảo và bị chết đói, ngả màu trắng. Chưa kể, việc kem chống nắng gây ô nhiễm, làm giảm khả năng phục hồi của hệ sinh thái trước tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo các nhà khoa học, trong các kem chống nắng có chứa nhiều hóa chất gây hại cho san hô như Oxybenzone, Ethyl paraben, Octinoxate, Parylen butyl, Octocrylene, Enzacamene, Paraben benzen, Triclosan, Methyl paraben và Phenoxyethanol. Ngoài việc cấm người sử dụng, các cửa hàng ở Palau nếu bán sản phẩm có các chất độc hại trên cũng đều bị cấm, nếu vi phạm, có thể phải đối mặt với mức phạt nặng bằng tiền.

Việc cấm sử dụng kem chống nắng là một trong những động thái tích cực từ chính quyền Palau và đây là một sự khởi đầu tốt cho việc bảo vệ san hô nói riêng và môi trường sống nói chung.

Ông Tommy Remengesau, Tổng thống Palau đã nhấn mạnh: “Chúng ta phải tôn trọng môi trường sống vì đây là cái nôi của sự sống”.

Thiên Di

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm sử dụng kem chống nắng để bảo vệ môi trường