Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới dừng chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn dân với lý do đại dịch đã được kiểm soát tại nước này.

Quốc gia đầu tiên dừng tiêm vắc xin COVID-19 đại trà

Cẩm Bình | 29/04/2022, 08:44

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới dừng chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn dân với lý do đại dịch đã được kiểm soát tại nước này.

“Mùa xuân đã đến. Tỷ lệ bao phủ vắc xin trong dân số Đan Mạch rất cao và dịch bệnh được kiểm soát. Vì vậy Ủy ban Y tế quốc gia sẽ cho ngừng nỗ lực tiêm chủng rộng rãi mùa này”, Cơ quan Y tế Đan Mạch tuyên bố.

Kể từ ngày 15.5, người dân sẽ không còn được mời đi tiêm chủng nữa, nhưng họ vẫn có thể đến các địa điểm tiêm chủng để hoàn thành chương trình tiêm của mình.

denmark.jpg
Đan Mạch khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 toàn dân rất sớm - Ảnh: Getty Images

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 của Đan Mạch bắt đầu ngay sau Giáng sinh năm 2020. Đến nay đã có khoảng 4,8 triệu công dân được tiêm, hơn 3,6 triệu công dân được tiêm tăng cường. Ngoài ra nhiều người cũng mắc COVID-19 từ khi biến thể Omicron chiếm ưu thế trên toàn cầu - làm tăng mức độ miễn dịch trong dân.

Quan chức Ủy ban Y tế quốc gia Đan Mạch Bolette Soborg khẳng định: “Chúng ta đang ở một vị thế tốt. Chúng ta kiểm soát được dịch bệnh và có vẻ dịch bệnh đang lắng xuống. Tỷ lệ nhập viện ổn định và sẽ sớm giảm. Do đó chúng tôi dần dần khép lại chương trình tiêm chủng toàn dân”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh người dân vẫn có thể tiêm vắc xin COVID-19 trong mùa xuân và mùa hè nếu họ muốn. Các điểm tiêm chủng trên toàn quốc vẫn mở để phục vụ người dân. Việc tiêm chủng vẫn được khuyến khích cho người có nguy cơ cao chẳng hạn như nhóm dân số trên 40 tuổi, phụ nữ mang thai chưa tiêm.

Đan Mạch dừng tiêm vắc xin COVID-19 đại trà trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên toàn cầu vẫn còn phức tạp. Châu Âu cùng Mỹ đều đã dỡ bỏ phần lớn hạn chế phòng chống dịch, nhưng Trung Quốc vẫn phong tỏa nhiều nơi khi dịch bùng phát ở thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh.

Động thái mới nhất không có nghĩa Đan Mạch loại bỏ hoàn toàn chương trình vắc xin COVID-19. Nước này hoàn toàn có thể tổ chức lại vào mùa thu khi vi rút tiếp tục đột biến.

Các biến thể vi rút mới liên tục xuất hiện trong 3 năm đại dịch, làm suy giảm hiệu quả của vắc xin vốn được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục. Tuy vậy vắc xin hiện tại vẫn giúp làm giảm nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong.

Do có khả năng chương trình tiêm chủng tái khởi động sau vài tháng nữa, giới chuyên gia y tế Đan Mạch sẽ bắt đầu xem xét đối tượng dân số nào nên tiêm chủng, khi nào nên tiêm, sử dụng loại vắc xin nào. Giới chức nước này cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, sẵn sàng kích hoạt chiến dịch tiêm chủng quốc gia bất cứ lúc nào nếu cần tăng cường miễn dịch cho nhóm dân số nào đó trước mùa thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia đầu tiên dừng tiêm vắc xin COVID-19 đại trà