Khi quân Nga siết chặt vòng vây và trút tên lửa xuống Mariupol, anh Mykhailo Puryshev đã lái xe vào thành phố 6 lần để giúp sơ tán người dân. Anh vẫn sống sót một cách kỳ lạ dù chiếc xe buýt anh lái bị hư hại nặng.

Người đàn ông sơ tán được 200 người khỏi chảo lửa Mariupol

Cẩm Bình | 28/04/2022, 11:30

Khi quân Nga siết chặt vòng vây và trút tên lửa xuống Mariupol, anh Mykhailo Puryshev đã lái xe vào thành phố 6 lần để giúp sơ tán người dân. Anh vẫn sống sót một cách kỳ lạ dù chiếc xe buýt anh lái bị hư hại nặng.

Theo Reuters, Puryshev - từng sở hữu một hộp đêm tại Mariupol - cho biết anh đã sơ tán được 200 người qua 6 chuyến xe đầy nguy hiểm. Một vài người đã quyết định tham gia cùng Puryshev.

Tuần trước, Nga tuyên bố thành công trong việc kiểm soát Mariupol. Ukraine xác định có khoảng 100.000 dân thường đang mắc kẹt trong thành phố.

Những chuyến xe tự tổ chức như của Puryshev là thần cứu mạng cho người dân Mariupol, khi những nỗ lực thiết lập hành lang nhân đạo liên tục thất bại.

“Lúc tôi đi vào lần đầu tiên, ngày 8.3, thành phố như chìm trong khói, như một đống lửa vậy. Lần cuối tôi đến thì chỉ còn tro bụi cùng những tòa nhà cháy đen”, Puryshev miêu tả.

ngmariupolap(1).png
Thành phố Mariupol bị quân Nga tàn phá nặng nề - Ảnh: AP

Puryshev đăng tải nhiều đoạn phim ghi lại 6 chuyến xe của mình, đem lại cái nhìn hiếm hoi về thành phố đang bị Nga chiếm đóng. Điện thoại di động không hoạt động và có rất ít thông tin.

Một cuộc tấn công đã phá hủy kính chắn gió, ba cửa sổ, một cửa phụ của chiếc xe buýt đỏ Puryshev sử dụng cho hoạt động sơ tán. Anh tranh thủ sửa xe giữa những chuyến đi.

Theo Puryshev, "chiếc xe từng hứng chịu pháo kích, súng cối, súng trường. Có rất nhiều dấu vết chiến tranh trên xe”.

Để đến Mariupol anh mất 8 tiếng đồng hồ, phải lái xe qua vài trạm kiểm soát và thỉnh thoảng nhìn thấy xác chết. Puryshev còn liên tục lo lắng về bom mìn trên đường.

Khi di chuyển bên trong thành phố, Puryshev cố không nhìn những thi thể trên đường hoặc trong ô tô bị bắn. Anh sợ mình sẽ nhìn thấy một đứa trẻ nào đó chết và bị suy sụp tinh thần.

ng57fsva3orzkbdcd7gzbmyfntue.jpg
Anh Puryshev sơ tán được hơn 200 người - Ảnh: Reuters

Đội ngũ nhân viên hộp đêm cũ của Puryshev lập một hầm tránh bom cho khoảng 200 người, trong đó có người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. Ban đầu anh chỉ định giúp sơ tán đội ngũ nhân viên cũ, nhưng sau đó đã đưa tất cả rời khỏi.

Những đứa trẻ trú trong hầm tránh bom gọi Puryshev là “chú Misha”. Anh thường phát đồ ngọt cho chúng.

Puryshev nhớ lại một góa phụ muốn trả ơn bằng chiếc nhẫn cưới của người chồng thiệt mạng trong một đợt không kích. Anh từ chối, bởi như anh nói, không thể làm vậy.

Puryshev phải kết thúc hoạt động sơ tán vào ngày 28.3 sau khi một người lính phe Nga nói rằng đừng bao giờ quay lại nếu không anh sẽ bị bắt hoặc tệ hơn. Trải qua 6 lần di chuyển nguy hiểm nhưng may mắn anh chỉ bị thương nhẹ do kính xe vỡ.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông sơ tán được 200 người khỏi chảo lửa Mariupol