Sau khi Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov kêu gọi trích lương tháng ủng hộ chính quyền Ukraine, chỉ số ít sẵn sàng quyên góp lương còn đa phần thì từ chối ủng hộ, thậm chí còn nói ý tưởng của Thủ tướng là “gây phiền phức”.

Người dân Bulgaria quay lưng khi Thủ tướng kêu gọi trích lương tháng ủng hộ chính quyền Ukraine

Anh Tú | 29/04/2022, 06:58

Sau khi Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov kêu gọi trích lương tháng ủng hộ chính quyền Ukraine, chỉ số ít sẵn sàng quyên góp lương còn đa phần thì từ chối ủng hộ, thậm chí còn nói ý tưởng của Thủ tướng là “gây phiền phức”.

Để thể hiện tinh thần đoàn kết với Ukraine, Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov đã phát động một chiến dịch công khai kêu gọi công dân quyên góp lương tháng vào quỹ ủng hộ chính phủ Ukraine. 

Petkov viết trên trang mạng xã hội: “Tôi kêu gọi mọi công dân Bulgaria thực sự muốn giúp Ukraine hãy quyên góp 1 tháng lương như tôi. Nói lời thì dễ, hành động mới khó, đã đến lúc các bài đăng trên Facebook trở thành quỹ cho Ukraine”.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh bất đồng trong liên minh cầm quyền bốn bên về việc liệu Bulgaria có nên gửi vũ khí cho Ukraine hay không. Đảng Xã hội là đảng duy nhất trong liên minh phản đối việc gửi vũ khí. Lãnh đạo đảng Xã hội và Phó thủ tướng Kornelia Ninova thậm chí đã đe dọa rời khỏi liên minh vì vấn đề này.

Petkov giải thích rằng việc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine đòi hỏi sự thống nhất về chính trị và xã hội và cho biết ông sẽ tiếp tục làm việc để Bulgaria có được một lập trường thống nhất.

“Viện trợ quân sự không nhất thiết phải ở một trong hai thái cực - nó không chỉ là áo hoặc mũ bảo hiểm. Chúng ta hãy hiểu nhu cầu thực sự của Ukraine và với tư cách là một liên minh có hiểu biết, hãy đoàn kết xung quanh những nhu cầu cụ thể quan trọng mà tất cả chúng ta đều có thể đứng sau ”, Petkov viết.

Ngay sau lời kêu gọi của Thủ tướng Bulgaria, kênh “24 giờ” của Bulgaria đã làm cuộc khảo sát với người dân Sofia – nơi được cho là người dân có quan điểm thân EU hơn các vùng nông thôn. Phóng viên Dimitar Martinov cho biết chỉ có một số ít sẵn sàng quyên góp lương còn đa phần thì từ chối ủng hộ, thậm chí còn nói ý tưởng của thủ tướng là “gây phiền phức”.

Ngày 26.4, Tập đoàn năng lượng Bulgargaz EAD của Bulgaria đã nhận được thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Gazprom Export của Nga sẽ bị đóng van kể từ ngày 27.4 do Bulgaria không thanh toán tiền. Bulgaria là một trong những nước nghèo nhất châu Âu và 90% khí đốt nhập từ Nga với giá rẻ. Việc phải mua khí đốt với giá cao để bù đắp sau này sẽ tạo áp lực cho người dân và sẽ gây sức ép lớn lên chính quyền.

Thủ tướng Petkov  đổ lỗi rằng Nga dừng cấp khí đốt cho Bulgaria do liên quan các yêu cầu thay đổi phương thức thanh toán là vi phạm nghiêm trọng các hợp đồng hiện tại. Tuy nhiên, các nước khác như Hungary, Áo lại có những cách thức linh hoạt để thanh toán khí đốt cho Nga.

Tổng thống Rumen Radev tranh thủ đứng về phía người dân để chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Petkov hiện giờ. Ông cho biết: “Việc ngừng cung cấp khí đốt từ Gazprom tới Bulgaria không phải ngẫu nhiên mà từ lâu tôi đã kêu gọi thái độ cẩn trọng và có trách nhiệm của Bulgaria đối với cuộc xung đột này”.

Nguyên thủ Bulgaria đặt vấn đề: “Ngoài ra, liệu nguồn cung cấp từ Hy Lạp và các nước khác có đủ công suất không, vì nếu không, chúng ta sẽ phải gặp những người trung gian. Chúng ta có thể sẽ tìm ra một giải pháp thay thế, nhưng điều đó cũng sẽ đòi hỏi thời gian và tiền bạc, đồng nghĩa với việc giá cả và rủi ro cao hơn nhiều”.

Ông Radev tỏ ra kiên quyết: “Chính phủ nợ người dân câu trả lời về lợi ích mà họ phục vụ là cho người dân hay cho những người khác. Đã đến lúc chính phủ phải đưa ra bằng chứng rõ ràng rằng họ nhận thức và đảm bảo chủ quyền của Bulgaria”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Bulgaria quay lưng khi Thủ tướng kêu gọi trích lương tháng ủng hộ chính quyền Ukraine