Ngày 4.11, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không hạn chế quyền tiếp cận và đi lại của các phóng viên đưa tin về Olympic và Paralympic mùa đông sắp diễn ra tại Bắc Kinh.

Mỹ yêu cầu Trung Quốc không hạn chế tự do báo chí tại Olymic Bắc Kinh

Cẩm Bình | 05/11/2021, 11:08

Ngày 4.11, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không hạn chế quyền tiếp cận và đi lại của các phóng viên đưa tin về Olympic và Paralympic mùa đông sắp diễn ra tại Bắc Kinh.

“Chúng tôi kêu gọi các quan chức Trung Quốc không hạn chế quyền tự do đi lại và quyền tiếp cận của phóng viên, đảm bảo họ được an toàn và tự do đưa tin, kể cả tại Olympic và Paralympic”, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price.

2021-11-04t192916z_2_lynxmpeha3157_rtroptp_3_olympics-2022-britain.jpg
Olympic và Paralympic 2022 sắp diễn ra vào tháng 2 tới - Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Câu lạc bộ Phóng viên nước ngoài tại Trung Quốc (FCCC) bày tỏ lo ngại ban tổ chức Olympic và Paralympic phía quốc gia châu Á thiếu minh bạch. FCCC cho biết nỗ lực đưa tin công tác chuẩn bị sự kiện của phóng viên quốc tế liên tục bị cản trở, vi phạm quy tắc do Ủy ban Olympic quốc tế đặt ra cũng như cam kết từ Trung Quốc khi nước này chạy đua đăng cai tổ chức.

Theo FCCC, ban tổ chức luôn từ chối hay phớt lờ yêu cầu tiếp cận của phóng viên, một số trường hợp báo cáo họ bị xúc phạm khi cố cung cấp thông tin độc lập về công tác chuẩn bị.

Trung Quốc đặt ra quy định khắt khe cho những người góp mặt tại Olympic và Paralympic. Tất cả phải xét nghiệm COVID-19 mỗi ngày, phương tiện truyền thông quốc tế chỉ được hoạt động khép kín trong 3 địa điểm: 1 ở trung tâm Bắc Kinh, 1 ở ngoại ô gần Vạn lý trường thành, 1 ở phía tây bắc thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc.

Về lời kêu gọi tẩy chay Olympic và Paralympic Bắc Kinh từ nhiều tổ chức đấu tranh nhân quyền, phát ngôn viên Ned Price cho biết ông chưa có thông tin cập nhật về quan điểm của Mỹ trong vấn đề này. Giới chức Mỹ trước đó tuyên bố sẽ tham vấn đồng minh trước khi đưa ra quyết định.

Washington không ít lần lên tiếng chỉ trích những hoạt động vi phạm nhân quyền mà Trung Quốc thực hiện, đặc biệt là ở Tân Cương. Tuy nhiên nước này vẫn chưa quyết định có nên tẩy chay Olympic và Paralympic sắp diễn ra hay không.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ yêu cầu Trung Quốc không hạn chế tự do báo chí tại Olymic Bắc Kinh